DNVN - Bộ Quốc phòng Ấn Độ thậm chí không báo cáo kết quả sơ bộ của cuộc điều tra nguyên nhân khiến tiêm kích hạm MiG-29K rơi trong cuộc tập trận ở Biển Ả Rập.
Nhớ lại rằng cách đây vài ngày, một chiến đấu cơ của Hải quân Ấn Độ được biên chế trong nhóm tác chiến của tàu sân bay Vikramaditya đã rơi xuống biển. Một phi công đã được giải cứu ngay lập tức, cuộc tìm kiếm phi công khác chính thức tiếp tục cho đến ngày nay. Trong thời gian này, nhiều mảnh vỡ của chiếc tiêm kích đã được tìm thấy, bao gồm cả càng đáp và cánh, ngoài khơi bờ biển Goa.
Báo chí Ấn Độ quyết định không chờ thông tin chính thức được công bố về nguyên nhân khiến chiếc tiêm kích rơi. Trong ấn bản quân sự của IDN, họ đã nêu rõ ràng những điều sau:
"Cục Địa chính trị quốc gia đang nghiên cứu vấn đề có thể mua máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet Block II do Mỹ sản xuất bởi vì các vấn đề nghiêm trọng về tính phù hợp hoạt động của MiG-29K của Nga".
Họ cũng nói thêm rằng một lựa chọn đang được xem xét với máy bay chiến đấu hạng nhẹ do Ấn Độ sản xuất - LCA, trong một phiên bản có thể là tiêm kích hạm dành cho tàu sân bay đầu tiên của Ấn Độ mang tên "Vikrant".
Giới chức quốc phòng có kế hoạch mua 57 máy bay chiến đấu đa năng trên tàu sân bay cho Hải quân Ấn Độ. Đồng thời theo truyền thống, New Delhi sẽ cố gắng loại bỏ các lỗi từ chính mình.
Báo chí Ấn Độ cáo buộc: "Hải quân Ấn Độ phải đối mặt với sự hỗ trợ kém cho các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay MiG-29K từ nhà sản xuất".
Phía Nga bình luận rằng điều này chứng tỏ báo chí Ấn Độ không cần đợi kết luận chính thức về lý do tai nạn đã quyết định đổ lỗi cho Liên bang Nga. Ngoài ra, có thông tin cho rằng trong Hải quân Ấn Độ "sự không hài lòng với máy bay MiG-29 ngày càng tăng".
Tất cả điều này giống như không phải một đánh giá khách quan về tình hình, mà là vận động hành lang để mua F/A-18 Super Hornet của Mỹ. Rõ ràng các phương tiện truyền thông Ấn Độ muốn nói rằng việc bảo dưỡng F-18 "sẽ dễ dàng hơn" so với máy bay Nga và không có trường hợp khẩn cấp nào xảy ra với phi cơ Mỹ.
Phong Vũ (Tổng hợp)