Quốc tế

Hạm trưởng USS Connecticut bay ghế vì phán đoán sai

Phó đô đốc Karl Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đã quyết định hình thức kỷ luật với hạm trưởng và 2 sĩ quan của tàu USS Connecticut.

Vũ khí laser Mỹ "bắn hạ" tên lửa không cần phóng đạn đánh chặn / Vũ khí laser Mỹ đánh chặn mọi tên lửa

Theo Hạm đội 7, những chỉ huy cao nhất của tàu bị kỷ luật vị vụ tàu ngầm USS Connecticut va chạm núi ngầm trên Thái Bình Dương, vụ tai nạn mà theo các nhà điều tra hoàn toàn có thể tránh được.

Danh sách những người bị kỷ luật lần lượt là Hạm trưởng Cameron Aljilani, Hạm phó Patrick Cashin và chỉ huy kíp sonar Cory Rogers. Những chức vụ này tạm thời được giao cho các sĩ quan khác.

Ham truong USS Connecticut bay ghe vi phan doan sai
Tàu USS San Francisco cũng bị hỏng nặng phần mũi tương tự như USS Connecticut.

"Sự cố lẽ ra đã được ngăn chặn nếu phán đoán đúng, ra quyết định thận trọng và tuân thủ các quy trình bắt buộc trong lập kế hoạch điều hướng, thực hiện nhóm giám sát và quản lý rủi ro", Hạm đội 7 cho biết.

Hình thức kỷ luật được đưa ra hơn một tháng sau khi hoàn thành quá trình điều tra vụ tàu ngầm USS Connecticut va chạm với núi ngầm không có trên hải đồ khi làm nhiệm vụ. 11 thủy thủ bị thương và tàu ngầm phải nổi suốt một tuần để di chuyển về căn cứ Guam.

Hải quân Mỹ cho biết lò phản ứng hạt nhân và không gian bên trong tàu ngầm Connecticut làm đủ công năng và không bị ảnh hưởng sau sự cố, trong khi hai quan chức quốc phòng Mỹ tuần trước tiết lộ USS Connecticut đã bị hỏng phần mũi, nơi chứa hệ thống sonar của tàu.

Sau khi đánh giá thiệt hại ở Guam, tàu sẽ trở lại căn cứ tàu ngầm của Mỹ ở Bremerton, bang Washington để sửa chữa. Bởi hiện tại cơ sở tại Guam chỉ phục vụ công tác hậu cần chứ không thể sửa chữa được chiếc tàu như USS Connecticut.

Đánh giá về vụ tai nạn của USS Connecticut, chuyên gia chiến sự và chiến lược tại Học viện Hoàng gia Anh ở London là Alessio Patalano cho biết, Thái Bình Dương là một trong những tuyến hàng hải và ngư trường nhộn nhịp nhất thế giới, do đó tiếng ồn từ tàu thuyền trên mặt nước có thể gây nhiễu tín hiệu thủy âm, khiến thủy thủ trong tàu ngầm khó nhận biết được những vật thể gây nguy hiểm dưới lòng biển.

 

"Tùy thuộc địa điểm xảy ra sự cố, các loại nhiễu tiếng ồn, vốn thường đến từ hoạt động giao thông phía trên, có thể ảnh hưởng đến các cảm biến hoặc việc vận hành chúng. Biển Thái Bình Dương là khu vực có môi trường âm thanh rất tệ.

Đặc tính của vùng nước này cũng gây ra vấn đề. Tiếng ồn đến từ dòng chảy quanh các đảo và đá cùng các điều kiện hải lưu không đồng nhất ảnh hưởng tới việc tiếp nhận âm thanh, đây có thể là nguyên nhân khiến tàu đâm vào núi ngầm", chuyên gia Patalano nói.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm