Quốc tế

Không quân Ấn Độ đưa vào trang bị máy bay chiến đấu nội địa Tejas Mk-1A

Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo, chuyến bay đánh dấu việc đưa dòng máy bay chiến đấu nội địa Tejas Mk-1A vào trang bị đã được tiến hành tại căn cứ không quân Sulur ở bang Tamil Nadu.

Trung Quốc tuyên bố S-400 sẵn sàng bắn hạ máy bay Ấn Độ / Không quân Ấn Độ ra mắt phi đội tiêm kích Tejas LCA thứ hai

Theo trang tin Ấn Độ The Hindu, việc đưa vào trang bị máy bay Tejas Mk-1A được tiến hành đồng thời với buổi lễ ra mắt phi đội máy bay Tejas thứ 2 thuộc không đoàn số 18, sư đoàn số 3 của Không quân Ấn Độ.

Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận, Tư lệnh Không quân Ấn Độ, Đô đốc không quân Rakesh Kumar Singh Bhadauria cho biết, Tejas Mk-1A có nhiều cải tiến so với phiên bản máy bay Tejas nguyên gốc. Phiên bản mới được trang bị cần tiếp liệu trên không, pháo hàng không GSH-23mm, tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn và hàng loạt nâng cấp về hệ thống phần mềm điều khiển trên khoang. Lãnh đạo Không quân Ấn Độ kỳ vọng, Tejas Mk-1A sẽ là sự thay thế hợp lý cho các đơn vị Mig-21 cũ.

Sau thời gian phát triển gấp rút, Tejas Mk-1A đã được chấp nhận vào biên chế Không quân Ấn Độ.

Đại diện hãng chế tạo hàng không Ấn Độ Hindustan Aeronautics Limited (HAL), R. Madhavan cho biết, đơn vị này đang mong đợi Quốc hội và Không quân Ấn Độ sớm thông qua chương trình mua sắm 83 máy bay Tejas Mk-1A mới ngay trong quý 3 năm 2020. Kế hoạch này đã bị trì hoãn nhiều lần do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Ấn Độ khởi động chương trình phát triển máy bay chiến đấu nội địa LCA Tejas từ năm 1983 để thay thế cho các dòng máy bay chiến đấu cũ có nguồn gốc từ Liên Xô, cụ thể là Mig-21. Tham gia chương trình LCA là Cơ quan Phát triển hàng không, Hội đồng phát triển Khoa học và Công nghệ Ấn Độ với HAL. Cùng với đó, nhiều công nghệ ứng dụng trên LCA Tejas được Cơ quan Nghiên cứu và thực nghiệm quốc phòng Ấn Độ nghiên cứu và hoàn thiện.

Do các vấn đề về công nghệ, tới tận năm 2001, nguyên mẫu máy bay Tejas mới có chuyến bay thử đầu tiên. Do quá trình phát triển kéo dài quá lâu, giới chức quốc phòng Ấn Độ đánh giá máy bay Tejas đã lạc hậu và không đáp ứng được nhu cầu của không quân. Chính vì thế, HAL đã phát triển biến thể Tejas Mk-1A với hàng loạt nâng cấp. Tới năm 2018, chương trình phát triển máy bay Tejas nhận được nguồn lực mới với chiến lược "Hãy sản xuất tại Ấn Độ" (Made in India) của quốc gia Nam Á này.

Không quân Ấn Độ mới đây đã loại bỏ bớt các hợp đồng nhập khẩu để tạo điều kiện cho sản phẩm nội địa Tejas Mk-1A.

Phiên bản Tejas Mk-1A được đánh giá là dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 với khả năng mang theo 4 tấn vũ khí trên 8 móc treo dưới thân và cánh. Vũ khí trang bị cho dòng máy bay chiến đấu này gồm: Tên lửa không đối không; tên lửa không đối đất tầm xa; tên lửa chống tàu; bom dẫn đường nhập khẩu từ Nga, Israel hoặc do Ấn Độ tự phát triển. Tejas Mk-1A có thể vẫn sử dụng động cơ phản lực F404-GE-IN20 nhập từ Mỹ, cung cấp lực đẩy 8 tấn và cho phép máy bay có vận tốc tối đa tới 1.920km/giờ, tầm hoạt động khoảng 300km (không mang thùng dầu phụ). Ấn Độ đang cố gắng nâng tỷ lệ nội địa hóa trên Tejas Mk-1A.

Trong tương lai, HAL đang lên kế hoạch phát triển phiên bản huấn luyện từ máy bay Tejas Mk-1A để giảm sự phụ thuộc vào các sản phẩm từ nước ngoài.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC