Mỹ khoe 4.000 tên lửa bắn không trúng SR-71
Tên lửa hạt nhân trên tàu ngầm hay trong silo nguy hiểm hơn / Năng lực hải quân Đông Nam Á: Tàu ngầm Kilo đưa Việt Nam vươn lên top đầu
Thông tin được trích dẫn từ Không quân Mỹ cho biết, trong quá trình làm nhiệm vụ trên khắp chiến trường nới có lực lượng Mỹ tham chiến, đã có tổng công 4.000 tên lửa phòng không các loại phóng về phía SR-71 Blackbird.
"Con số thống kê cho thấy, SR-71 Blackbird đã bị tấn công bởi số lượng tên lửa nhiều ở mức độ kỷ lục. Trong đó nhiều nhất là tên lửa đất đối không và một số ít đạn không đối không phóng ra từ các tiêm kích đánh chặn. Thế nhưng tất cả đều không thể chạm tới SR-71", nguồn tin cho biết.
Máy bay SR-71 Blackbird. |
Giới chuyên gia cho rằng, thành tích bất bại của chiếc SR-71 không phải bất kỳ chiếc máy bay nào cũng có thể thực hiện được. Nhưng khi khoe khả năng của SR-71 Blackbird, người Mỹ đã quên đâu là nguyên nhân khiến chiếc máy bay này phải nghỉ hưu sớm.
Theo những thông tin được tiết lộ, SR-71 được thiết kế với khung thân đặc biệt và rất chắc chắn, khả năng bay với tốc độ hơn 3,5M ở độ cao 26.800 m, có diện tích tán xạ hiệu quả nhỏ với hệ thống điện tử mạnh mẽ. Với tính năng kỹ thuật cao như vậy cho phép SR-71 Blackbird bay do thám Liên Xô trong thời kỳ chiến tranh lạnh.
Máy bay duy nhất có đủ khả năng để ngăn chặn nó là chiến đấu cơ trên tàu sân bay Mỹ F-14 Tomcat với tên lửa không chiến tầm xa tốc độ cao AIM-54 Phoenix. Những tên lửa này đã được tối ưu hóa để ngăn chặn tên lửa hành trình của Liên Xô bay ở cùng độ cao như SR-71. Phoenix với tốc độ bay 4-5M, đủ nhanh để bắt kịp và tiêu diệt SR-71.
Để ngăn chặn SR-71, Liên Xô đã phát triển máy bay đánh chặn với khả năng nhỉnh hơn chiếc F-14 là MiG-31. Trước MiG-31 chiến đấu cơ của Liên Xô chỉ có vận tốc gần bằng SR-71, chính là MiG-25. Nhưng nếu MiG-25 chỉ có tốc độ tối đa là 3,2 M thì không đủ khả năng ngăn chặn máy bay gián gián điệp Mỹ.
Một vấn đề khó khăn nữa là các máy bay MiG-25 mang tên lửa R-40 (AA-6), không đủ năng lực để đánh chặn các mục tiêu này. Nhược điểm này đã được khắc phục trong những năm 1980 khi Liên Xô phát triển thành công MiG-31 và tên lửa R-33 (AA- 9), rất giống với AIM-54, có khả năng bắn hạ không chỉ máy bay ném bom chiến lược của Mỹ, mà còn tiêu diệt cả SR-71.
Điều này được xác nhận trong cuốn sách của Paul Crickmore "Lockheed Blackbird: Beyond Beyond The Secret Missions". Cuốn sách này đưa ra những bằng chứng chứng minh của một trong những phi công đầu tiên của MiG-31, đội trưởng Michael Bland, người lái MiG-35 nhiều lần để ngăn chặn SR-71. Michael Bland nói rằng ngày 31/01/1986, ông có thể tiêu diệt SR-71.
"Đề án đánh chặn SR-71 đã được tính toán đến từng giây cuối cùng. Máy bay MiG đã cất cánh chính xác ở phút thứ 16 sau khi phát hiện máy bay trinh sát Mỹ. Tín hiệu chặn phát ra lúc 11h00, đi kèm với âm thanh báo hiệu chói tai. Tất cả điều này diễn ra trong sự cổ vũ cuồng nhiệt với sự phấn khích quá mức, sự xuất hiện của SR-71 luôn luôn đi kèm với căng thẳng", ông nhớ lại thời điểm đó.
Đội trưởng tiếp cận được SR-71 tại độ cao 15.900m sau khi rượt đuổi 120km. SR-71 ngay lập tức tăng độ cao lên 20.000m, nhưng vẫn nằm trong vùng bị tiêu diệt: "Nếu máy bay vi phạm không phận sẽ bị phóng tên lửa tiêu diệt. SR-71 hầu như không có cơ hội thoát khỏi R-33. Sau sự cố này SR-71 không dám đến gần biên giới của Liên Xô.
Có một trường hợp khác cũng được nêu ra. Ngày 03/9/2012 xuất hiện bài báo của Rakesh Krishman Simha trên website indrus.ru viết rằng, ngày 03/6/1986 cũng được ghi nhận một trường hợp tương tự.
Vào ngày hôm đó, một nhóm sáu MiG-31 đã rượt đuổi SR-71 trên Biển Barents. Sau sự cố này, SR-71 ngừng các chuyến bay đến biên giới của Liên Xô và một vài năm sau đó Mỹ đã cho SR-71 ngừng hoạt động dù thời gian hoạt động chưa kết thúc.
Đến nay, dù Nga đã sở hữu những chiến đấu cơ thế hệ mới hơn nhưng MiG-31 vẫn được tin dùng và tiếp tục được nâng cấp với những trang bị tối tân và mạnh mẽ hơn, trong đó có tên lửa siêu thanh Dao găm có thể tấn công với tốc độ 10M.
End of content
Không có tin nào tiếp theo