Quốc tế

Mỹ nâng cấp B-52H duy trì hoạt động đến...100 tuổi

Không quân Mỹ vừa quyết định chi tiền thực hiện gói nâng cấp toàn diện B-52H giúp oanh tạc cơ này có thể hoạt động đến năm 2050 - tròn 100 tuổi.

Mỹ khoe 4.000 tên lửa bắn không trúng SR-71 / Tàu chiến Nga di chuyển tới khu vực thử tên lửa siêu thanh của Mỹ

Quyết định nâng cấp những chiếc B-52H được Mỹ công bố khi nói về ngân sách năm tài khóa 2022 dành cho quốc phòng, trong đó có khoản chi phi để nâng cấp toàn bộ phi đội 76 chiếc B-52H đang hoạt động và giúp dòng oanh tạc cơ này có thể phục vụ đến năm 2050.

Để có thể tiếp tục phục vụ trong nhiều năm tới, số máy bay này dự kiến sẽ được trang bị một loại động cơ mới hiệu quả và dễ bảo trì hơn. Bên cạnh đó, các hệ thống điện tử, thiết bị phòng thủ, cảm biến và ghế phóng thoát hiểm của những chiếc B-52H này cũng sẽ được nâng cấp.

My nang cap B-52H duy tri hoat dong den...100 tuoi
Máy bay B-52H.

Theo kế hoạch, sau khi trải qua quá trình đại tu, tất cả 76 "pháo đài bay" B-52H sẽ được đổi tên thành B-52J. Vào năm 2018, Không quân Mỹ thông báo họ sẽ loại khỏi biên chế 62 máy bay ném bom B-1B và 20 máy bay ném bom tàng hình B-2.

Tuy nhiên, những chiếc B-52H già cỗi vẫn được giữ lại để phục vụ cùng ít nhất 100 oanh tạc cơ B-21 đời mới. Lý giải cho sự tin tưởng vào B-52H của Không quân Mỹ, chuyên gia John Tirpak của tạp chí Air Force cho hay:

"Bất chấp tuổi tác của mình, máy bay B-52 vẫn có khả năng chở được đa dạng các loại vũ khí và hoạt động rất hiệu quả, miễn là kẻ địch không có đầy đủ trang thiết bị phòng không. Ngay cả khi phải đối đầu với các hệ thống phòng thủ tối tân, B-52 vẫn có thể phóng tên lửa từ ngoài phạm vi phòng không của địch".

Để tiến được tới kế hoạch nâng cấp những chiếc B-52H của mình, Không quân Mỹ đã phải cân nhắc trong suốt hai thập kỷ và thực hiện không dưới 13 nghiên cứu khảo sát các loại động cơ tiềm năng. Tính cho tới năm 2019, những chiếc B-52H vẫn sử dụng động cơ TF-33 60 năm tuổi do hãng Pratt & Whitney sản xuất.

Không quân Mỹ cho biết những động cơ TF-33 này hiện đã lỗi thời và bảo trì rất tốn kém. Mục tiêu của việc thay động cơ cho B-52H là để tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu của máy bay này lên ít nhất 20% trong khi vẫn giữ nguyên được hiệu năng hoạt động.

 

Theo tính toán, sự thay đổi này sẽ giúp tiết kiệm tới 10 tỷ USD chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng. Không quân Mỹ hiện đã liên hệ với Boeing để xúc tiến quá trình thay mới động cơ cho B-52H. Các hãng Pratt & Whitney, General Electric và Rolls-Royce cũng đã đề xuất các loại động cơ tiềm năng cho máy bay này.

Để chính thức được trang bị cho B-52H nâng cấp, những động cơ mới sẽ được Không quân Mỹ thử nghiệm trên 2 chiếc B-52H vào năm 2022, lựa chọn nhà thầu vào trước năm 2026 và hoàn tất dự án nâng cấp vào trước năm 2034.

Nếu như kế hoạch này không thay đổi, máy bay B-52 sẽ chạm tới mốc một thế kỷ phục vụ quân đội Mỹ vào năm 2050. Quyết định nâng cấp dành cho B-52 đã được công bố nhưng đã xuất hiện những nghi ngờ về tính hiệu quả khi máy bay này hoạt động đên năm 2050. Đặc biệt khi phải đối đầu với những lực lượng có hệ thống phòng thủ mạnh như Nga.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm