Mỹ nâng cấp máy bay Super Hornet để “hạ gục” Su-57 của Nga
Su-57 Nga thản nhiên bay qua 6 căn cứ Mỹ ở Iraq và Syria / Mỹ lại cố 'dìm' Su-57
Máy bay chiến đấu "Super Hornet" block III. Nguồn: people.com.cn. |
Là một phần của chương trình máy bay chiến đấu "Super Hornet" Block II bắt đầu từ năm 2005, Hải quân Mỹ đã nhận được 322 máy bay chiến đấu một chỗ ngồi F/A-18E và 286 máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi F/A-18F. Phần thân của các máy bay chiến đấu này được chế tạo tại nhà máy của Northrop Grumman, ở El Segundo, California, và công việc lắp ráp cuối cùng được hoàn thành tại nhà máy của Boeing tại St. Louis, Missouri.
So với lô máy bay chiến đấu "Super Hornet" đầu tiên bắt đầu sản xuất năm 1997, lô máy bay thứ hai được trang bị radar mảng pha chủ động, màn hình buồng lái lớn hơn và đã tiến hành nâng cấp các thiết bị cảm biến, hệ thống điện tử hàng không, đồng thời cũng nâng cao khả năng hành trình. Máy bay chiến đấu "Super Hornet" nặng hơn và lớn hơn máy bay chiến đấu "Hornet" và được sử dụng để thay thế máy bay chiến đấu trên tàu sân bay F-14 "Tomcat" đã nghỉ hưu năm 2006.
Máy bay chiến đấu "Super Hornet" để thay thế F-14 "Tomcat". Nguồn: people.com.cn |
Hiện, Hải quân Mỹ và Boeing đang phát triển máy bay chiến đấu "Super Hornet" Block III, 2 nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên của "Super Hornet" Block III trong dự án này sẽ được chuyển giao vào giữa năm 2020. Sau đó, Hải quân Mỹ sẽ thực hiện các chuyến bay thử nghiệm tại Trạm Không quân Hải quân Patuxent River ở Maryland.
Các nâng cấp của máy bay chiến đấu "Super Hornet" Block III bao gồm thay thế máy tính nhiệm vụ nhanh hơn và hệ thống liên lạc mạnh hơn. Những nâng cấp này có thể giúp máy bay chiến đấu dễ dàng kiểm soát và chỉ huy các máy bay không người lái "yểm trợ trung thành". Block III cũng có bình nhiên liệu phù hợp, có thể mang theo 1.590 kg nhiên liệu và có tuổi thọ 10.000 giờ.
"Super Hornet" Block III sẽ phối hợp cùng UAV và F-35. Nguồn: people.com.cn. |
Đặc biệt, ngoài việc có khả năng phối hợp tác chiến với máy bay không người lái, "Super Hornet" block III cũng có thể kết hợp với F-35 chống lại Su-57. Tập đoàn Lockheed Martin phụ trách nâng cấp hệ thống cảm biến IRST21 trên "Super Hornet" block III. Theo kế hoạch, các phiên bản cải tiến ban đầu sẽ dành riêng cho các tàu sân bay Mỹ.
Hệ thống cảm biến hồng ngoại IRST21 sẽ kết hợp cùng với hệ thống ngắm-trinh sát Legion pod cho phép máy bay phát hiện và theo dõi chính xác mục tiêu. IRST21 có thể đồng thời theo dõi nhiều mục tiêu và đảm bảo độ chính xác cao, ngay cả khi những mục tiêu trang bị hệ thống nhiễu radar tiên tiến.
Vì không giống như các hệ thống radar, IRST21 là một hệ thống thụ động, chúng không phát ra sóng vô tuyến. Trên tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet, hệ thống IRST21 được lắp đặt ở phần mũi của thùng treo nhiên liệu phía dưới thân máy bay.
Su-57 của Nga sẽ bị "Super Hornet" Block III cùng F-35 hạ gục. Nguồn: people.com.cn |
Hệ thống mới này nhằm nâng cao khả năng phát hiện những máy bay tiêm kích hiện đại thế hệ thứ năm Su-57 của Nga ở khoảng cách lớn. Một số chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, để chống lại những công nghệ mới của Liên bang Nga thì hệ thống cảm biến IRST21 mới cần phải phát hiện mục tiêu ở khoảng cách mà đảm bảo cho phi đội và nhóm tàu trên biển của Mỹ được an toàn. Nói cách khác, Mỹ phải có khả năng thực hiện cuộc tấn công trước vào đối thủ khi phát hiện mục tiêu.
Chuyên gia quân sự cũng lưu ý rằng, phiên bản cải tiến F/A-18E/F Super Hornet sẽ không được sử dụng như là lực lượng tấn công chính. Mỹ có kế hoạch kết hợp chúng với máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm F-35A. Việc phát triển bộ cảm biến trên F/A-18E/F Super Hornet sẽ dễ dàng hơn nếu trang bị chúng cho F-35A, ngoài ra F-18 còn được sử dụng như một lá chắn chống lại Su-57.
Rõ ràng kế hoạch phát triển "Super Hornet" block III của Mỹ một lần nữa cho thấy, Washington đang rất lo lắng về sự xuất hiện của tiêm kích Su-57 và họ bắt đầu tìm mọi cách để đối phó với chúng. Mỹ cũng đã nghiên cứu kỹ những tính năng của Su-57 sau đó hiện đại hóa, nâng cấp những hệ thống cần thiết để hạn chế khả năng của dòng máy bay tàng hình Nga.
End of content
Không có tin nào tiếp theo