Nga dừng sản xuất chiến đấu cơ thế hệ 4 để tập trung vào tiêm kích tàng hình Su-57?
UAV tàng hình S-70 Okhotnik kết thúc thử nghiệm, sẵn sàng đi vào hoạt động / Vì sao Nga không thể đẩy mạnh sản xuất tiêm kích tàng hình Su-57?
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin mới đây tuyên bố nước này cần tăng cường tập trung sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 Felon nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Sau đó, Thiếu tướng phi công đã nghỉ hưu Vladimir Popov tuyên bố rằng đến cuối năm 2024, 60 chiếc Su-57 sẽ được biên chế cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Theo ông Popov, những cỗ máy này sẽ cung cấp đủ cho hai trung đoàn với bốn phi đội.
Những tuyên bố này đã thu hút sự quan tâm sâu sắc trên báo chí Ba Lan, giới phân tích lập tức đưa ra đánh giá của họ về việc triển khai sản xuất các máy bay chiến đấu mới nhất ở Nga.
"Như vậy trong 17 tháng tới, tổng cộng 60 chiếc Su-57 sẽ được chế tạo. Đây sẽ là một bước tăng tốc đáng kể của ngành công nghiệp quốc phòng, khi trong bản kế hoạch tham vọng nhất trước đó, Nga cũng chỉ mong muốn sẽ nhận 76 chiếc Su-57 vào năm 2028".
"Tuy nhiên khi tập trung mọi nguồn lực vào sản xuất tiêm kích Su-57 như vậy, điều này có thể đồng nghĩa với việc Nga buộc phải ngừng sản xuất tất cả các loại máy bay chiến đấu khác", trang Defense 24 nhận xét.
Như tờ báo Ba Lan đã chỉ ra, việc cải tiến Su-57 thành phiên bản nâng cao với động cơ mới vẫn chưa được hoàn thành, nghĩa là 60 máy bay sắp tới được bàn giao cho Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga vẫn ở cấu hình cơ bản.
Về vấn đề này, xuất hiện một vài ý kiến thắc mắc tại sao việc chế tạo nhiều máy bay chiến đấu thế hệ 4+ hơn (như Su-35S và Su-30SM2) lại không hợp lý với Nga vào thời điểm hiện tại.
"Nga tính đến kịch bản kéo dài của cuộc chiến và thực tế là F-16, thậm chí có thể là các máy bay thế hệ 4/4+ khác (F/A-18C/D, Mirage 2000, JAS-39 Gripen)... cuối cùng sẽ xuất hiện trong biên chế Lực lượng Vũ trang Ukraine", trang Defense 24 nhận xét.
Theo tác giả, khi đối mặt tình hình này, việc trang bị cho lực lượng không quân của bạn những cỗ máy thế hệ 4+ chỉ ngang bằng về khả năng chiến đấu với tiêm kích phương Tây là không hợp lý.
"Sẽ chẳng ích gì khi đầu tư vào chúng (máy bay chiến đấu thế hệ 4/4+) và rõ ràng việc đẩy mạnh sản xuất tiêm kích tàng hình Su-57 là khoản đầu tư cho tương lai", ấn phẩm Ba Lan kết luận.
Bên cạnh Su-57, Nga được cho là sẽ cố gắng hoàn thiện tiêm kích tàng hình hạng nhẹ một động cơ Su-75 Checkmate và sớm đưa nó vào thành phần tác chiến của Lực lượng Hàng không Vũ trụ.
Trước kia có thông tin cho rằng Su-75 là sản phẩm hướng tới thị trường nước ngoài, nhưng sau những gì xảy ra, có vẻ như trước tiên Nga sẽ dành chiếc tiêm kích thế hệ 5 đặc biệt này cho nhu cầu nội địa.
So với Su-57 Felon thì Su-75 Checkmate có giá thành rẻ hơn đáng kể, tạo thuận lợi cho quá trình chế tạo hàng loạt với số lượng lớn, sẽ giúp bù đắp phần thiếu hụt của tiêm kích thế hệ 4/4+, nếu chúng bị hạn chế sản xuất.
Không chỉ có vậy, nếu Nga vẫn giữ định hướng xuất khẩu cho Su-75 Checkmate, chiếc tiêm kích tàng hình hạng nhẹ này sẽ cần có màn thể hiện đủ để thuyết phục các khách hàng nước ngoài, và không gì tốt hơn là thành tích thực chiến.
End of content
Không có tin nào tiếp theo