Quốc tế

Nga dùng tàu ngầm AIP đỉnh cao thuyết phục khách hàng

Để thuyết phục Ấn Độ trong chương trình chương trình Đóng tàu diesel-điện Project-75 India (P-75I), Nga đã chào hàng loại tàu ngầm Amur-1650 với công nghệ AIP tối tân.

Mỹ sẽ đối phó Avangard bằng... vũ khí mới? / Nga cảnh báo khi Ukraine bí mật dồn vũ khí

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã đưa ra Yêu cầu Đề xuất (RFP) về việc đóng sáu tàu ngầm thông thường tiên tiến cho lực lượng này theo Đề án P-75I vào tháng 7/2021. Đề án P-75I nhằm mục đích chế tạo các tàu ngầm bản địa với các thiết bị, vũ khí và cảm biến hiện đại bao gồm pin nhiên liệu dựa trên hệ thống AIP, ngư lôi tiên tiến, tên lửa hiện đại và các hệ thống đối phó.

Ông Vladimir Korolev, Phó Giám đốc điều hành của Tập đoàn đóng tàu Thống nhất của Nga (UAC) cho biết: "Tàu ngầm Amur-1650 với công nghệ AIP tối tân hàng đầu của Nga có thể đáp ứng tốt yêu cầu của Ấn Độ theo chương trình P-75I".

Nga dung tau ngam AIP dinh cao thuyet phuc khach hang
Tàu ngầm Amur-1650 .

Vị phó giám đốc này cho biết thêm, hiện tại Cục thiết kế Rubin (Nga) đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công công nghệ có một không hai để nhận được trực tiếp hydro từ nhiên liệu diesel bằng phương pháp được gọi là reforming (định dạng lại).

Phương pháp này cho phép không phải xây dựng kho chứa hydro chuyên dụng tại các căn cứ của tàu ngầm phi hạt nhân, mà sử dụng cơ sở hạ tầng và kho chứa nhiên liệu vẫn dùng trong các trang thiết bị điện - diesel của các tàu ngầm phi hạt nhân bình thường cổ điển.

Quá trình tạo ra dòng điện hoàn toàn không gây ồn, điều này tăng lên rất nhiều độ bí mật của tàu ngầm di chuyển khi lặn. Thời gian lặn cũng tăng lên. Rubin đã chế tạo được trang thiết bị năng lượng thí nghiệm công suất 400KW.

Để so sánh, các thiết bị tương tự của phương Tây cho công suất không quá 180 KW. Thiết bị năng lượng không phụ thuộc không khí mới đã được thử nghiệm mô hình, các thử nghiệm này đã khẳng định sự đúng đắn của giải pháp đã được lựa chọn.

Đặc điểm của tàu ngầm phi hạt nhân của Rubin thế hệ mới là sự tổng hợp hạn chế của phương án cổ điển và những tính năng cách mạng. Ngoài trang thiết bị năng lượng không phụ thuộc không khí (AIP), tàu ngầm vẫn có máy phát diesel thông thường và các ắc quy.

 

Nghĩa là tàu ngầm có thể hoạt động nhờ động cơ diesel, ắc quy và dùng năng lượng có được nhờ reforming. Nếu như tất cả những điều này tập hợp lại được, thì tàu ngầm Nga với thiết bị năng lượng phi hạt nhân sẽ áp sát đến các tàu ngầm nguyên tử về mặt các tính năng chiến đấu và khai thác sử dụng, nhưng với giá thành thấp hơn rất nhiều.

Cùng với hệ thống AIP tối tân, tàu ngầm Amur-1650 được Nga chào hàng tới Ấn Độ cũng sở hữu hệ thống hỏa lực cực ấn tượng với tên lửa hành trình Alfa và tên lửa chống hạm Oniks.

Tàu được thiết kế với 6 ống phóng ngư lôi 533mm, ngoài ra tàu còn được trang bị 18 quả ngư lôi. Vũ khí của tàu Amur-1650 có thể thay thế các tên lửa và ngư lôi bằng các loại mìn phù hợp với từng nhiệm vụ riêng biệt.

Đặc biệt tàu còn được trang bị cảm biến thủy âm ở phía đuôi rất hiện đại, giúp tăng khả năng cũng như cự li phát hiện kẻ địch (thiết bị này không được lắp đặt ở tàu ngầm lớp Kilo, thường chỉ được lắp trên tàu ngầm hạt nhân hoặc tàu chống ngầm).

Với những thiết kế nêu trên, giới quân sự Nga cho rằng, tàu ngầm Amur-1650 đã đạt tới đỉnh điểm về thiết kế của tàu ngầm thông thường trên thế giới, giúp chúng có cơ hội rất lớn giành chiến thắng trong gói thầu tại Ấn Độ.

 

Được biết, P-75I là dự án đầu tiên được triển khai theo chính sách Đối tác công - tư, được ban hành tháng 5/2017, nằm trong tổng thể chương trình 'Make in India' (Sản xuất tại Ấn Độ).

Các nhà thầu nước ngoài được xét chọn trong dự án này gồm có Rosoboronexport/Cục Thiết kế Rubin (Nga), Naval Group-DCNS (Pháp), ThyssenKrupp Marine Systems (Đức), Navantia (Tây Ban Nha) và Daewoo (Hàn Quốc).

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, quá trình lựa chọn nhà thầu sẽ mất khoảng 1 năm. Sau đó, hai bên sẽ ký hợp đồng sản xuất, lắp ráp. Việc bàn giao chiếc tàu ngầm đầu tiên sẽ mất ít nhất 7 năm. Vì vậy, trên thực tế, dự án này có thể sẽ kéo dài khoảng hơn 10 năm.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm