Quốc tế

Nga nâng cấp hệ thống điều khiển trên máy bay chiến đấu Su-57

Trang tin Izvestia dẫn các nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga đăng tải, không quân nước này đang lên kế hoạch nâng cấp máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57. Trong gói nâng cấp mới, các thành phần điều khiển thủy lực trên máy bay sẽ được loại bỏ để thay thế bằng hệ thống điều khiển điện hóa.

Nga điều quân "như thần", 3 lần khiến thế giới "sửng sốt": Mỹ vừa "giật mình bàng hoàng" trước Su-57 / Su-57 Nga tham chiến thành công tại Syria, "ngạo nghễ" mừng Ngày Chiến Thắng ở Moscow

Đây sẽ là gói nâng cấp sâu liên quan tới các hệ thống lõi của máy bay Su-57. Việc thay thế cơ cấu điều khiển bằng tín hiệu điện mang lại nhiều lợi ích, nhưng chúng lại dễ tổn thương khi bị can nhiễu vào hệ thống điều khiển trung tâm hay trong trường hợp máy bay bị trúng sét. Đây là các vấn đề kỹ thuật cần nhiều thời gian để hoàn thiện.

Dự kiến, việc nâng cấp và thử nghiệm hệ thống điều kiện bằng tín hiệu điện trên máy bay Su-57 sẽ diễn ra trong 2 năm. Phiên bản nâng cấp mới của máy bay Su-57 sẽ sẵn sàng chiến đấu từ năm 2022.

Su-57 đang là dòng máy bay chiến đấu hiện đại nhất của không quân Nga và là đối trọng với các dòng máy bay F-22 và F-35 của Mỹ.

Nhiều chuyên gia quân sự Nga nhận định, việc chuyển đổi sang hệ thống điều khiển bằng tín hiệu điện trên máy bay Su-57 không dễ giải quyết. Tuy nhiên, lợi ích nó mang lại rất đáng kể. Việc loại bỏ các hệ thống điều khiển thủy lực giúp giảm trọng lượng và tăng khả năng cơ động máy bay, đơn giản hóa quá trình bảo trì và thậm chí là tăng khả năng tàng hình. Kết hợp với máy tính trên khoang mạnh, hệ thống điều khiển bằng tín hiệu điện giúp Su-57 có những kỹ thuật bay đặc biệt, vượt trội so với hệ thống điều khiển thủy lực truyền thống. Tuy nhiên, khó khăn của gói nâng cấp sâu này là một loạt thiết bị trên máy bay sẽ phải thiết kế lại để phù hợp với cơ cấu điều khiển mới.

Theo Izvestia, ngoài gói nâng cấp hệ thống điều khiển điện hóa, không quân Nga còn lên kế hoạch một loạt gói nâng cấp mới cho máy bay Su-57. Nhờ thiết kế với kết cấu mở, tiềm năng nâng cấp và tích hợp các hệ thống trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga là rất lớn.

Hệ thống điều khiển bằng tín hiệu điện hay thường được biết tới với thuật ngữ Fly by wire đang được nhiều quốc gia theo đuổi và ứng dụng trên các thiết bị bay quân sự và dân dụng. Trong hàng không quân sự, cơ cấu điều khiển trên máy bay JAS-39 Gripen của Thụy Điển là điển hình của việc điện hóa. Cơ cấu điều khiển điện giúp máy bay nhỏ gọn và phù hợp với điều kiện hoạt động dã chiến, thời gian chuyển đổi trạng thái nhanh chóng.

Trong khi đó, Mỹ đang áp dụng hệ thống điều khiển phức hợp kênh đôi trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II. Hệ thống điều khiển chính trên máy bay F-35 là điện hóa, tuy nhiên nó vẫn duy trì kênh điều khiển phụ thủy lực để đảm bảo hoạt động của máy bay trong trường hợp hệ thống chính bị lỗi. Tuy nhiên, phương thức này khá phức tạp và mất nhiều thời gian bảo dưỡng để duy trì hoạt động ổn định của hệ thống.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm