Quốc tế

Nga tăng tốc đóng mới hàng loạt tàu quân và dân sự

Ngành đóng tàu của Nga đang đẩy mạnh tiến độ chế tạo nhằm gấp rút hoàn thành khối lượng lớn các đơn hàng từ Bộ Quốc phòng cũng như khối kinh tế.

“Bộ tứ” siêu vũ khí tạo nên sức mạnh đáng gờm của Hải quân Mỹ / Phương Tây lo yếu tố Nga trong hệ thống vũ khí NATO

Theo báo chí Nga, vào đầu tuần này, tổng cộng 6 tàu chiến đã được khởi công đóng mới. Việc chế tạo 4 tàu ngầm và 2 tàu hộ vệ tên lửa tàng hình diễn ra trên khắp các nhà máy đóng tàu của đất nước.

Cần lưu ý rằng việc hạ thủy đồng thời một số lượng tàu lớn đến như vậy không phải điều gì đó khác thường, thậm chí ở một mức độ nào đó đã trở thành truyền thống tốt đẹp. Thật vậy theo đúng nghĩa đen, vào năm ngoái, việc đóng 2 tàu ngầm, 2 khinh hạm và 2 tàu sân bay trực thăng đã được khởi động cùng một lúc.

Nhờ “tăng tốc” đóng tàu, Nga đã có thể hiện đại hóa hạm đội với tiến độ nhanh. Để so sánh, nếu đầu những năm 2000, tỷ trọng vũ khí và trang thiết bị mới của hải quân không vượt quá 40% thì đến năm 2019, con số này lên tới 62% và đến năm 2027 theo kế hoạch sẽ là 70%. Theo thông số này, Nga sẽ đứng thứ hai thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc.

Hoa Kỳ và các nước NATO khác cũng không theo kịp Nga. Con số thống kê chỉ ra độ tuổi trung bình của tàu chiến Mỹ đã là 27 năm, trong khi ở Nga, nhờ đẩy mạnh hiện đại hóa hạm đội, con số này hiện là 25 năm và sẽ tiếp tục giảm thêm.

Tuy nhiên cũng phải lưu ý đó là những tàu chiến "trẻ tuổi" của Nga đều có lượng giãn nước nhỏ và trung bình, trong khi chiến hạm cỡ lớn với năng lực viễn dương cao vẫn là các khu trục hạm và tuần dương hạm chế tạo từ thời Liên Xô.

Nga tang toc dong moi hang loat tau quan va dan su
Ngành đóng tàu của Nga đang có sự hồi sinh đầy mạnh mẽ

Cần phải nói thêm rằng việc tăng tốc trong lĩnh vực đóng tàu không chỉ được ghi nhận trong quân đội, mà còn cả đối với khối dân sự. Truyền thông Nga cho biết, chỉ trong hai tuần qua, việc đóng loạt 11 tàu chở hàng khô và 14 tàu chở khí hóa lỏng có trọng tải lớn đã bắt đầu.

So sánh với tàu quân sự thì tàu vận tải nắm giữ nhiều lợi thế hơn, khi Nga có thể hợp tác với nước ngoài, đặc biệt là học hỏi công nghệ lắp ráp theo module cũng như nhập khẩu động cơ tiên tiến cho tàu cỡ lớn.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm