Quốc tế

Nhật điều tra vết xước lạ trên F-2 sau vụ lột vòm

Theo hãng Jiji Press, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố sẽ điều tra vết xước trên chiếc tiêm kích F-2 bị lột mái vòm khi ngăn chặn máy bay lạ.

Tích hợp vũ khí laser trên hạm, Anh sẽ vượt Mỹ? / Thực trạng vũ khí hạt nhân thế giới 2021

Tuyên bố được Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa ra sau khi thu hồi được nắp buồng lái của tiêm kích F-2. Phần mái che buồng lái làm bằng nhôm và kính acrylic, nặng khoảng 90kg đã được tìm thấy.

Nhat dieu tra vet xuoc la tren F-2 sau vu lot vom
Tiêm kích F-2 của Nhật Bản.

"Khi kiểm tra bay bay, một vết xước lạ chạy dọc theo phần cánh chính được phát hiện. Chiếc F-2 sẽ được xem xét kỹ để đánh giá dấu hiệu bất thường.

Ngoài ra, toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu F-2 của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) sẽ ngừng bay để kiểm tra, đánh giá về kỹ thuật", báo Nhật dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước này cho biết.

Hôm 11/10, truyền thông Nga và Nhật Bản cùng đưa tin về vụ tai nạn của 1 trong 2 chiếc F-2 Nhật Bản gặp phải khi xuất kích ngăn chặn máy bay nước ngoài xâm nhập không phận nước này.

Khoảng 5 phút sau khi cất cánh, khi đang bay gần thành phố Asakura, chiếc F-2 bất ngờ bị bay mất cả phần mái che buồng lái. Sự cố khiến chiếc F-2 này phải quay lại căn cứ không quân Tsuiki khoảng 15 phút sau sự cố. Phi công không bị thương.

Ngay sau đó, JASDF đã điều một chiếc máy bay khác được điều động thay thế.

 

Được biết, F-2 là phiên bản Nhật của tiêm kích F-16 Mỹ. Tính đến năm 2014, tổng số Mitsubishi F-2 trong trang bị của JASDF là 61 máy bay một chỗ ngồi (F-2A) và 21 máy bay huấn luyện hai chỗ ngồi (F-2B).

Về tính năng và sức mạnh, F-2 được đánh giá có phần trội hơn F-16 Block 40 (F-16C/D) cùng thời. Ngoài hệ thống điện tử hiện đại hơn, thân máy bay lớn hơn và ứng dụng vật liệu composite khiến máy bay nhẹ hơn, F-2 có mũi dài và rộng hơn để chứa radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) J/APG-1 và J/APG-2.

Vào thời điểm ra đời, chiếc F-2 là một trong những tiêm kích có radar AESA đầu tiên trên thế giới. Cần lưu ý rằng Mỹ hiện vẫn vận hành khoảng 4.600 chiếc F-16C/D và đang được thay thế dần bằng tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II.

Tại Nhật Bản, trong thời gian tới F-2 sẽ được thay thế bằng tiêm kích tàng hình F-X do nước này tự phát triển. Điều đặc biệt là dòng chiến đấu cơ thế hệ mới này cũng do Mitsubishi phát triển.

Để thực hiện chương trình, nhà thầu Mitsubishi cũng nhận được sự hỗ trợ công nghệ từ nhà sản xuất Lockheed Martin - nhà sản xuất tiêm kích F-35 của Mỹ.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm