‘Pháo đài bay’ mạnh nhất của Mỹ từng khiến Đức, Nhật Bản, Liên Xô lo sợ
Với khả năng mang tới 9 tấn bom, bay xa 9.000km, "pháo đài bay" B-29 được xem là máy bay ném bom mạnh nhất trong Thế chiến thứ II và những năm đầu của Chiến tranh lạnh.
Tướng Nga thừa nhận sự thật gây sốc về năng lực phòng thủ tên lửa của Moskva / Nga chuyển giao cho Lào thêm một lô xe tăng "Đại Bàng Trắng" T-72B1
Boeing B-29 Superfortress được coi là máy bay ném bom mạnh nhất, hiện đại nhất trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Những phi đội máy bay ném bom B-29 đã góp phần không nhỏ, giúp Mỹ đánh bại phát xít Nhật Bản.
Được đưa vào phục vụ từ tháng 5-1944, máy bay ném bom B-29 nhanh chóng thế chỗ B-17 để trở thành biểu tượng của Không lực Mỹ.
Chỉ trong giai đoạn từ 1943-1946, đã có tới 3.970 chiếc được chế tạo khẩn trương cho Không quân Mỹ sử dụng trong các chiến dịch không kích ở Thái Bình Dương.
Sau chiến tranh, quân đội một số nước đồng minh với Mỹ cũng được trang bị loại máy bay này.
Tên gọi "Superfortress" (Siêu pháo đài) được cải biến từ tên của tiền nhiệm nổi tiếng B-17 Flying Fortress (Pháo đài bay) trước đó.
Boeing B-29 Superfortress là máy bay ném bom hiện đại nhất thời đó với buồng lái có điều áp, hệ thống điều khiển vũ khí tập trung và các ụ súng máy điều khiển từ xa.
Máy bay được thiết kế để ném bom ban ngày ở độ cao lớn nhưng thực tế được huy động nhiều hơn cho các nhiệm vụ ném bom cháy ban đêm ở tầm thấp.
B-29 là máy bay chủ lực thực thi chiến dịch ném bom tàn phá Nhật Bản trong những tháng cuối Chiến tranh thế giới thứ II.
Không như nhiều máy bay ném bom khác, B-29 tiếp tục phục vụ khá lâu sau khi chiến tranh chấm dứt.
Cuộc chiến tranh quy mô lớn cuối cùng mà B-29 xuất hiện là chiến tranh Triều Tiên. Trong cuộc chiến khốc liệt này, B-29 đã thực hiện 20.000 phi vụ, ném 200.000 tấn bom xuống các mục tiêu ở Triều Tiên.
Chỉ có 27 chiếc bị bắn hạ bởi các tiêm kích MiG-15 và pháo phòng không. Sau giai đoạn này, vai trò của B-29 dần nhường chỗ cho B-47, rồi B-52.
Khung máy bay tiếp tục được phát triển sau này thành chiếc B-50 Superfortress của Không quân Mỹ.
Để điều khiển "con quái vật" B-29 này cần phi hành đoàn lên tới 11 người (phi công chính, phi công phụ, kỹ sư máy, sĩ quan ném bom, hoa tiêu, điện báo viên, sĩ quan radar, xạ thủ súng máy...)
Khả năng mang tới 9 tấn bom, hay ở phiên bản cải tiến có thể mang được 2 bom T-14 "Earthquake" với trọng lượng 10 tấn mỗi quả , biến B-29 thành máy bay có trọng tải bom lớn nhất thế giới khi đó.
B-29 Superfortress có chiều dài 30,2m, sải cánh 43,1m, chiều cao 8,5m. Trọng lượng không tải là 33,8 tấn, trọng tải cất cánh tối đa lên tới 60,5 tấn.
Máy bay sử dụng 4 động cơ Wright R-3350-23 bố trí hình tròn, turbo siêu tăng áp, công suất 2.200 mã lực (1.640 kW) mỗi động cơ. Với công suất này, máy bay có thể bay với vận tốc 574km/h.
Khi bay hành trình, máy bay có thể duy trì ở vận tốc 350km/h, tầm bay tối đa lên tới 9.000km. Đây là con số khá ấn tượng cho tới tận ngày nay.
Để duy trì khả năng tự vệ trước các máy bay tiêm kích tấn công, B-29 được trang bị 12 súng máy hạng nặng được điều khiển từ xa, thậm chí ở đuôi được lắp một khẩu pháo cỡ nòng 20mm.
Với tất cả tính năng ấn tượng như thế, B-29 được coi là niềm tự hào của Không quân Mỹ. Thế nhưng mỗi khi nhắc đến, chúng cũng gợi nhớ sự kiện đau thương của nhân loại khi chiếc máy bay được dùng để ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki giết chết hàng trăm ngàn người với di chứng của nó còn tới tận ngày nay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo