Quốc tế

Tiêm kích NATO 'đánh chặn' máy bay bí ẩn nhất của Nga

Những vụ căng thẳng giữa máy bay quân sự của Nga với chiến đấu cơ NATO trên bầu trời biển Baltic đang diễn ra với tần suất ngày càng dày đặc.

Trang bị vũ khí hạt nhân nguy hiểm, tàu ngầm Mỹ đủ sức răn đe kẻ thù / Tổng thống Mỹ Trump úp mở về vũ khí siêu thanh chống lại Nga

Mới đây Không quân Bỉ đã công bố một bức ảnh cho thấy những khoảnh khắc theo phía Bỉ làkhá khó chịu đối với Nga, đó là một trong những máy bay quân sự hiếm gặp nhất của Nga - chiếc Tu-134UBL Black Pearl đã bị chặn trên bầu trời trên biển Baltic.

"Các máy bay chiến đấu của Không quân Bỉ đã chặn một phi cơ Tu-134UBL của Nga thường được gọi là Ngọc trai Đen vì màu sắc của nó".

"Chiếc máy bay này thường được sử dụng trong Lực lượng Không gian - Vũ trụ Nga để huấn luyện phi công và hoa tiêu của máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-22M3", báo cáo của Không quân Bỉ.

Ảnh chụp chiếc Tu-134UBL từ tiêm kích của Không quân Bỉ
Ảnh chụp chiếc Tu-134UBL từ tiêm kích của Không quân Bỉ

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, thực chất của vụ việc trên không phải là vấn đề đánh chặn, vì cuộc gặp gỡ giữa máy bay Nga và Bỉ diễn ra trên không phận quốc tế, và do đó sẽ hợp lý hơn nhiều khi sử dụng từ hộ tống.

Tuy nhiên sự việc trên vẫn diễn ra bất chấp lộ trình của chuyến bay đã được báo cáo trước, do vậy phía Nga cho rằng đây là hành động khiêu khích của NATO và không loại trừ sẽ xảy ra những hàng động tương tự tiếp theo.

Tu-134UBL được phát triển vào đầu những năm 1990 trên cơ sở máy bay chở khách Tu-134. Về thiết kế, Tu-134UBL có phần mũi nhọn tương tự oanh tạc cơ chiến lược siêu âm Tu-22M3 và Tu-160.

Phần mũi mở rộng của chiếc máy bay được sử dụng để chứa radar và các thiết bị khác, cũng như chỗ ngồi cho 12 học viên.

Tiem kich NATO 'danh chan' may bay bi an nhat cua Nga
Máy bay huấn luyện Tu-134UBL cất cánh trở lại bầu trời sau khi được Belarus đại tu, nâng cấp

Được biết, trong giai đoạn 1981 - 1984, đã khoảng 90 máy bay với tên gọi Black Pearl - Ngọc trai đen (tên gọi khác của Tu-134UBL) được sản xuất và hiện tại chỉ còn một vài chiếc đang phục vụ trong lực lượng Không quân Nga.

Hoạt động của dòng máy bay huấn luyện Tu-134UBL chỉ mới được khôi phục lại vào đầu năm 2019, sau khi nó trải qua quá trình đại tu, sửa chữa lớn đi kèm nâng cấp tại nhà máy hàng không dân dụng gần thủ đô Minsk.

Hiện tại chưa rõ chiếc Tu-134UBL được nâng cấp những gì, nhưng theo dự đoán thì nó đã tiến hành thay thế các thiết bị điện tử hàng không thế hệ mới cũng như tích hợp khí tài tương đương loại lắp trên oanh tạc cơ Tu-160M2 và Tu-22M3M để tạo thuận lợi cho công tác huấn luyện tác chiến.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm