UAV cảm tử Geran-2 ngày càng khó bị bắn hạ
Pháp chế tạo phiên bản hải quân của tên lửa SCALP-EG khi Mỹ không bán Tomahawk / Nga chiếm ưu thế tuyệt đối trong 'cuộc chiến máy bay không người lái'
Lực lượng Vũ trang Ukraine đang phàn nàn về những khó khăn đối với việc đánh chặn UAV cảm tử Geran-2 của Nga, bởi vì chiến thuật sử dụng chúng liên tục được thay đổi.
"Quân đội Nga đang nâng cao tất cả những khả năng của máy bay không người lái cảm tử Geran-2, họ xây dựng những đường bay phức tạp và được tính toán kỹ lưỡng dành cho chúng".
"Moskva đã tính đến độ cao và hành lang, dữ liệu tình báo về phòng không của chúng tôi cũng như bỏ qua các vị trí có thể triển khai đối với các nhóm tác chiến cơ động đối phương", một sĩ quan Ukraine cho biết.
Những chiếc Geran-2 hiện không được phóng đi theo một loạt lớn như ban đầu mà bay riêng lẻ để tránh thu hút sự chú ý, chúng liên tục thay đổi độ cao và đường đi, đồng thời cố gắng tấn công những mục tiêu không được bảo vệ.
“Nếu một máy bay không người lái bị bắn hạ dọc tuyến đường, những chiếc tiếp theo sẽ bỏ qua nơi này”, một sĩ quan phòng không của Lực lượng vũ trang Ukraine với ký hiệu cuộc gọi "Alex" nói thêm.
Ngoài ra một hệ thống liên lạc đặc biệt đã được phát hiện trong những chiếc Geran-2 cải tiến. Điều này có nghĩa là UAV cảm tử của Nga có thể trao đổi thông tin trong suốt chuyến bay.
Không chỉ có vậy, cách đây ít lâu, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử Geran-2 phiên bản cải tiến khi được trang bị động cơ phản lực, phát triển với tốc độ hơn 500 km/h, đã được ghi nhận.
Các nguồn tin Ukraine đã thông báo về sự kiện này, đồng thời họ cung cấp nhiều bức ảnh cho thấy mảnh vỡ của một chiếc máy bay không người lái với cấu tạo rất khác biệt so với phiên bản cũ.
Cụ thể, báo chí Ukraine đã công khai những bức ảnh về mảnh vỡ của máy bay không người lái, mặc dù các mẫu vật không còn nguyên vẹn nhưng vẫn có thể nhận ra các chi tiết đặc trưng.
Một đặc điểm khác biệt trong bản sửa đổi mới của UAV cảm tử Geran-2 là động cơ phản lực, được ký hiệu bằng chỉ số “MJ” (máy bay phản lực), trái ngược với các phiên bản trước có chỉ số “M”.
Các chuyên gia nhận xét rằng động cơ phản lực làm tăng đáng kể tốc độ của Geran-2, khiến lực lượng phòng không khó đối phó hơn nhiều so với động cơ cánh quạt truyền thống.
Trong khi tốc độ của các mẫu máy bay sử dụng động cơ piston thế hệ đầu tiên là 180 - 200 km/h, đối với phiên bản máy bay phản lực mới, nó có khả năng đạt tốc độ 450 - 600 km/h, tuy nhiên phạm vi bay lại bị giảm.
Sự xuất hiện của phiên bản lắp động cơ phản lực mới của UAV cảm tử Geran-2 đã thể hiện sự tiến triển trong việc sử dụng máy bay không người lái trong hoạt động tác chiến ở Ukraine.
Trong thời gian gần đây, có thông tin cho rằng để tiết kiệm tên lửa phòng không, Ukraine chỉ dùng pháo để bắn hạ những chiếc Geran-2, nhưng với phiên bản phản lực ra mắt, có thể tên lửa sẽ được dùng trở lại.
Nhưng kể cả khi đã lắp đặt động cơ phản lực, giá thành mỗi chiếc Geran-2 vẫn là quá rẻ nếu so sánh với một quả tên lửa phòng không trang bị cho tổ hợp IRIS-T hay NASAMS tối tân.
End of content
Không có tin nào tiếp theo