Ukraine khoe chế tạo máy bay, trực thăng, bị bóc mẽ
Phương Tây lo yếu tố Nga trong hệ thống vũ khí NATO / Kiếm Khopesh – Vũ Khí của Cấm vệ Pharaoh
Phát biểu trongchuyến thăm Đại học Stanford, Tổng thống Ukraine nói: "Một lần trong WhatsApp, tôi đã viết cho một người bạn rằng chúng tôi, với tư cách là một quốc gia, từ lâu, đã rất lâu rồi, trong khoảng 30 năm, không tạo ra được bất cứ thứ gì như chiếc trực thăng đầu tiên, vệ tinh nhân tạo Trái đất hay chiếc máy bay lớn nhất thế giới".
Ông Zelenskyvà các cộng sựđãmơ ước thay đổi điều này, mà "cơ hội duy nhất" để thực hiện được những kế hoạch đó là việc ông lên nắm quyền.
Quân đội Ukraine dùng băng dính tạo họa tiết ngụy trang cho xe tăng T-84BM Oplot. |
Trong bài phát biểu đượcVăn phòng Tổng thống phát trên Facebook, ông Zelensky tuyên bố: "Ngày nay Ukraine đang xây dựng hàng nghìn cây số đường, hàng trăm cây cầu và hóa ra - điều đó là có thể. Ngày nay Ukraine lại chế tạo máy bay, trực thăng, xe tăng, xây dựng quân đội và hải quân của riêng mình". Tuy nhiên, nhà lãnhđạo Ukraine không nói rõ đó là máy bay, trực thăng và xe tăng nào.
Hồi tháng 6 năm nay, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine đã thông qua quyết định “Về việc phát triển ngành công nghiệp chế tạo máy bay của Ukraine”, và Tổng thống Ukraine sau đó đã phê chuẩn hiệu lực sáng kiến nói trên. Điều này phần nào cho thấy tham vọng phục hồi ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.
Theo nội dung sắc lệnh của Tổng thống, nội các Bộ trưởng Ukraine trong vòng một tháng phải xác định các biện pháp cần thiết để thực hiện Chiến lược phục hồi ngành công nghiệp máy bay nội địa giai đoạn đến năm 2030.
Bên cạnh đó, họ cần phải nhanh chóng nghiên cứu tiến tới phê duyệt kế hoạch phát triển ngành công nghiệp hàng không và trong mười năm tới, đặt vấn đề về khả năng thực hiện các dự án dài hạn để trong lĩnh vực hàng không, doanh nghiệp nhà nước...
Đồng thời, Bộ Quốc phòng Ukraine sẽ đưa vào kế hoạch hiện đại hóa quy mô lớn phi đội máy bay (bao gồm máy bay vận tải An-74 và An-178), trực thăng, cũng như máy bay không người lái đa năng.
Bộ Ngoại giao cùng với Bộ Công nghiệp Chiến lược của Ukraine đồng thời phải đóng góp bằng mọi cách có thể vào việc quảng bá các sản phẩm thuộc ngành công nghiệp chế tạo máy bay của địa phương ra thị trường quốc tế, cũng như tìm kiếm đối tác ở các quốc gia khác để từng bước xây dựng chỗ đứng trong ngành hàng không toàn cầu.
Đổi lại, Bộ Công nghiệp Chiến lược cùng với Đại học Hàng không Quốc gia sẽ thực hiện các biện pháp thay thế việc nhập khẩu đối với sản phẩm hàng không và hình thành cơ cấu thích hợp để xác định hướng đi chiến lược.
Tuy nhiên, trước phát biểu tự tin của Tổng thống Ukraine, đài Sputnik của Nga cho biết, kể từ năm 2016 Ukraine đã không chế tạo hoặc giao cho khách hàng một chiếc máy bay sản xuất mới nào.
Vào cuối tháng 8 có tin tập đoàn Ukroboronprom đã bỏ dở kế hoạch lắp ráp máy bay trực thăng UH-1 Iroquois của Mỹ.
Ngoài ra, chiếc xe tăng duy nhất có tên Oplot được chế tạo cho lễ duyệt binh Ngày Độc lập đã bị hỏng trong một cuộc diễn tập nên không tham gia sự kiện đó được.
Trong một lần trả lời phỏng vấn Sputnik, ông Vladimir Kozin, giáo sư Học viện Khoa học Quân sự Liên bang Nga, chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự tại MGIMO đã bình luận rằng, chính quyền Ukraine đã phá hủy ngành công nghiệp quân sự của nước mình, có nghĩa là phá hủy sức mạnh quân sự của họ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo