Việt Nam đóng tàu đổ bộ cỡ lớn theo thiết kế Damen?
Sức mạnh tàu hộ vệ Hàn Quốc tặng Phillipines mà Việt Nam cũng sở hữu / Sức mạnh Hải quân Việt Nam: Dàn tàu hộ vệ mạnh ngang khu trục hạm
Hiện tại Hải quân nhân dân Việt Nam là lực lượng đang được đầu tư mạnh mẽ để tiến thẳng lên hiện đại, bên cạnh các binh chủng tàu mặt nước, tàu ngầm, tên lửa bờ hay không quân hải quân thì hải quân đánh bộ cũng rất cần quan tâm.
Trong những năm qua, có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi đáng kể về trang bị cá nhân của người lính thủy đánh bộ Việt Nam, thậm chí không quá khi nói rằng đây là lực lượng được vũ trang hiện đại nhất so với các quân binh chủng khác.
Tuy nhiên bên cạnh quân trang, súng trường tấn công... thì phương tiện tác chiến cũng cần đặc biệt để ý sau khi có thông tin cho rằng chúng ta có thể sớm đặt mua xe chiến đấu bộ binh BMP-3F thì vấn đề cần lưu tâm lúc này chính là tàu đổ bộ để triển khai chúng.
Hải quân nhân dân Việt Nam hiện có trong trang bị một số tàu đổ bộ 800 tấn lớp Polnocny-B do Ba Lan chế tạo, cùng vài chiếc LST-542 lượng giãn nước 3.698 tấn chiến lợi phẩm xuất xứ từ Mỹ mà chúng ta thu được sau khi kết thúc chiến tranh.
Dễ nhận thấy các chiến hạm trên đã có tuổi đời rất cao, hệ số kỹ thuật không còn bảo đảm, đặc biệt là những chiếc LST-542 đã hơn 70 năm tuổi, tính năng tương đối hạn chế, trong đó đáng kể nhất là thiếu sàn đáp trực thăng chuyên dụng.
Trước tình hình trên, đã xuất hiện nhiều đề xuất cho rằng Hải quân Việt Nam cần đóng thêm nhiều tàu đổ bộ thế hệ mới bởi năng lực của chúng ta hiện đã hoàn toàn đủ sức chế tạo loại phương tiện tác chiến này.
Vấn đề thu hút sự quan tâm tiếp theo đó là nếu đóng mới tàu đổ bộ tiên tiến thì ứng viên nào tỏ ra sáng giá nhất? Với mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa ngành đóng tàu Việt Nam với Tập đoàn Damen của Hà Lan thì theo một số dự đoán, thiết kế LST-100 có khả năng được lựa chọn khi phía bạn đang tích cực chào hàng.
LST 100 là lớp tàu đổ bộ có thiết kế rất tiên tiến và đa năng |
Tàu đổ bộ LST 100 có lượng giãn nước đầy tải 1.300 tấn, chiều dài 100 m, chiều rộng 16 m, tốc độ tối đa 16 hải lý/h, dự trữ hành trình 15 ngày, thủy thủ đoàn 18 người.
Con tàu có khả năng chuyên chở 235 lính, 2 tàu đổ bộ LCVP và các xe bọc thép, có sàn đáp trực thăng trên boong và đặc biệt là thả được phương tiện qua cả cửa trước lẫn cửa sau.
Với vai trò của tàu đổ bộ, vũ khí của LST 100 khá "nhẹ nhàng" với chỉ một module tác chiến điều khiển từ xa gắn pháo tự động cỡ nhỏ, tuy nhiên nếu cần thiết thì nhà sử dụng hoàn toàn có thể lắp thêm các bệ pháo phản lực phóng loạt để yểm trợ hỏa lực "dọn bãi".
Nhờ có thiết kế tiên tiến, chi phí ở mức vừa phải và đối tác luôn sẵn sàng chuyển giao công nghệ thi công, hy vọng rằng một ngày không xa hạm đội tàu đổ bộ của Hải quân Việt Nam sẽ được nâng cấp bằng những chiếc LST 100.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Đồ họa tàu đổ bộ LST 100 do Tập đoàn Damen thiết kế