Hỗ trợ doanh nghiệp

Sabeco mang gần 8.200 tỷ tiền mặt gửi ngân hàng lấy lãi

(DNVN) - Sabeco có lượng tiền mặt gần 8.200 tỷ đồng gửi ngân hàng với kỳ hạn không quá 3 tháng, hưởng lãi suất 5,5 -6,2% một năm.

Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2016. Báo cáo tài chính cho thấy, trong 6 tháng đầu năm doanh thu công ty mẹ đạt 14.322 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 11.984 tỷ đồng và tổng lợi nhuận trước thuế đạt 2.377 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng.

Đáng chu ý, báo cáo cũng cho thấy, Sabeco có lượng tiền mặt gần 8.200 tỷ đồng gửi ngân hàng với kỳ hạn không quá 3 tháng, hưởng lãi suất 5,5 -6,2% một năm. Trong đó, có khoản 1.165 tỷ đồng gửi tại các ngân hàng thương mại có kỳ hạn trên 3 tháng, hưởng lãi suất 6,2-7,2% một năm. Trong kỳ công ty cũng ghi nhận doanh thu tài chính đạt 678 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính, Sabeco có khoảng 4.076 tỷ đồng đầu tư vào công ty con, công ty liên kết. Tuy nhiên, hãng bia Việt đã phải trích lập khoảng 490 tỷ đồng dự phòng. Đặc biệt, hai khoản đầu tư gây thua lỗ cho Sabeco là đầu tư 216 tỷ đồng vào Ngân hàng Thương mại Phương Đông (OCB) hiện đã thua lỗ và trích lập dự phòng khoảng 158 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, khoản đầu tư 136 tỷ đồng vào Ngân hàng Thương mại Đông Á (DongABank) cũng khiến công ty đang phải hạch toán lỗ và trích lập tới 111 tỷ đồng. Được biết, DongABank đã bị Ngân hàng Nhà nước đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ tháng 8/2015.

Ngoài ra, tổng công ty còn đầu tư ngoài ngành không hiệu quả vào một số doanh nghiệp khác như: Quỹ đầu tư Việt Nam, Quỹ đầu tư Chứng khoán Sài Gòn A2, PVI Sài Gòn, Du lịch dầu khí Phương Đông,…

Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn là hãng bia Việt lớn nhất hiện nay với tổng tài sản 18.130 tỷ đồng, Nhà nước đang nắm giữ 89,59% vốn và đã có kế hoạch thoái vốn. Thông tin bán cổ phần nhà nước tại Sabeco cũng gây sự thu hút của các giới đầu tư cả trong và ngoài nước.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Lê Hồng Xanh – Tổng giám đốc Sabeco tiết lộ đã có nhiều hãng đồ uống lớn từ châu Âu đến châu Á muốn được mua cổ phần của Sabeco. Nhiều đại gia ngoại muốn mua cổ phần của Sabeco được vụ này tiết lộ như Singha Asia Holding, Thai Beverage Pcl, Heineken, Anheuser-Busch InBev, Asahi, Kirin Holdings.

Trả lời báo chí, đại diện Sabeco cho biết, doanh nghiệp không quan trọng đối tác là công ty nước ngoài hay trong nước mà quan trọng  ai sẽ trả giá cao nhất, mang tiền về cho nhà nước càng nhiều càng tốt.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo