Quốc tế

Sau hội đàm, quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đi vào bế tắc

(DNVN) - Sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/12, quan hệ bế tắc giữa hai nước vẫn không tìm được đường ra.

Hãng thông tấn AFP của Pháp đưa tinngày 3/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov​ và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) được tổ chức ở thủ đô Belgrade của Serbia. 

Ngoại trưởng Sergei Lavrov xác nhận cuộc hội đàm diễn ra trong khoảng 40 phút nhưng chưa có bước đột phá nào vì mỗi bên đều tỏ ra kiên định với lập trường của mình. Kết quả cuộc gặp chỉ dừng ở mức độ hai bên cùng mong muốn không làm leo thang căng thẳng quan hệ song phương chứ không đạt được bước đột phá nào.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Còn về phía Thổ Nhĩ Kỳ, ông Cavusoglu khẳng định điều quan trọng là cả Moscow và Ankara đều phải sẵn sàng đối thoại để giải quyết tình hình, song ông cũng thừa nhận chưa có giải pháp nào được đưa ra để hạ nhiệt cuộc khủng hoảng quan hệ hiện nay giữa hai nước. Ông Cavusoglu cũng một lần nữa bác bỏ cáo buộc của Nga cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ nhập dầu mỏ từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời bày tỏ hy vọng Moscow sẽ không tiếp tục đưa ra "các cáo buộc vô căn cứ.

Được biết, đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của hai nước từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga, khiến quan hệ giữa Moscow và Ankara trở nên căng thẳng chưa từng thấy.

Trước đó, ngày 2/12, nhiều chính khách cấp cao hôm qua 2/12 đã thúc giục Tổng thống Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công "kẻ thù số 1" của NgaĐiển hình là ông Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng Dân chủ tự do, ứng viên chạy đua tổng thống Nga năm 2012 cho biết ông kêu gọi Tổng thống Putin hãy "san phẳng" thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông này còn nhấn mạnh, Ankara đã "ngu ngốc" khi bắn hạ máy bay cường kích Su-24M của Moscow.

Gennady Zyuganov, bí thư thứ nhất đảng Cộng sản Nga nói: "Trong 50 năm qua, NATO chưa hề sử dụng lực lượng vũ trang của mình để tấn công vào các máy bay Nga, theo những thỏa ước quốc tế về chống khủng bố". Sergei Zheleznyak, phó chủ tịch hạ viện Nga cũng thúc giục ông Putin đưa ra kế hoạch hành động phù hợp với các lợi ích quốc gia.

Với lời cảnh báo về "những hậu quả nghiêm trọng" mà Tổng thống Putin đưa ra, cũng như quyết định triển khai siêu tổ hợp tên lửa S-400 đến Syria, giới phân tích tin rằng, Tổng thống Nga đang sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân với Istanbul.

 

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo