Hỗ trợ doanh nghiệp

Sẽ điều tra, làm rõ việc bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Sơn

(DNVN) - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, việc bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Sơn làm Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam không phát hiện ra hành vi vi phạm pháp luật là do không thể phát hiện được, hay do cố tình làm không đúng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kì chiều tối nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trao đổi với báo chí về vụ việc của ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam bị bắt mới đây.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên tại buổi họp báo chiều 31/7 Ảnh: Chinhphu.vn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên tại buổi họp báo chiều 31/7 Ảnh: Chinhphu.vn.

Báo Tiền Phong đưa tin, trả lời câu hỏi của báo chí về việc ông Sơn có những sai phạm nghiêm trọng từ thời đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo Ocean Bank mà vẫn được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, để rồi chỉ 1 năm sau đã bị phế chức, rơi vào vòng lao lý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên việc bổ nhiệm là cả một quy trình khá chặt chẽ, từng bước, từng khâu cụ thể, có nhận xét đánh giá.

Thậm chí những vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện đều được xem xét bằng một quy trình công khai, minh bạch, dân chủ, có lấy ý kiến từng tổ chức, thẩm định của cơ quan có chức năng quản lí cán bộ.

Tuy vậy, theo ông Nên, qua quá trình này vẫn không phát hiện ra hành vi vi phạm pháp luật của một con người cụ thể như trường hợp của ông Sơn. 

“Dư luận có lý khi đặt vấn đề, quy trình chặt chẽ như vậy vẫn không có kết quả, vẫn để lọt cán bộ như vậy. Việc không phát hiện hay không thể phát hiện hoặc có phát hiện nhưng không làm theo quy định sẽ được tiếp tục làm rõ”, ông Nên nói và cho rằng, các khâu kiểm soát đã lọt. Ông Sơn được bổ nhiệm chức vụ cao nhất tại PVN vì theo nguyên tắc, khi và chỉ khi có đủ căn cứ chứng minh một con người có hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan điều tra mới áp dụng biện pháp ngăn chặn cần thiết.

Khi ông Sơn rời Ocean Bank, vẫn chưa có đủ căn cứ cần thiết để lên tiếng, chặn đường phấn đấu của một công dân, một cán bộ. Cho đến khâu cuối cùng, qua nhiều nguồn tin, cơ quan điều tra đã điều tra và phát hiện ra những hành vi vi phạm của cựu Chủ tịch PVN.

 

Báo Vietnamnet cũng đưa tin, việc vì sao lại để ông Nguyễn Xuân Sơn tháp tùng Tổng bí thư đi Mỹ và kí kết văn bản hợp tác quan trọng trước ngày bị bắt vài ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho hay, theo cơ quan điều tra, khi và chỉ khi có đủ căn cứ thì cơ quan điều tra mới áp dụng biện pháp ngăn chặn cần thiết. Lúc ông Sơn đi Mỹ chưa đủ căn cứ để ngăn chặn và ông này vẫn hoạt động bình thường.

Ông cho rằng, qua vụ việc này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng, yrong các khâu để bổ nhiệm con người, khâu quan trọng hàng đầu là công tác đánh giá cán bộ. Đây cũng là khâu khó nhất. Đánh giá về năng lực thì dễ nhưng đánh giá phẩm hạnh, đạo đức và những vấn đề chính trị bên trong rất khó.

Bộ trưởng cũng lưu ý một người vi phạm pháp luật cho dù ở cương vị nào cũng đều bị xử lí công bằng, nghiêm minh trước pháp luật. Nếu như khâu quản lí khác chưa phát hiện, ngăn chặn được, thì khâu điều tra phát hiện. Còn việc không phát hiện sớm các vi phạm của ông Sơn là do trong quá trình điều tra nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm, cơ quan điều tra phát hiện các vi phạm của ông Sơn.

Trả lời câu hỏi về việc cựu Chủ tịch PVN bị bắt giam bộc lộ những hậu quả của việc các tập đoàn, tổng Cty Nhà nước đầu tư ngoài ngành, PVN không chỉ mất trắng 800 tỷ đồng đầu tư vào Ocean Bank mà còn hàng nghìn tỷ đồng đầu tư ngoài ngành khác cũng đang ở tình trạng mất an toàn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng khẳng định, NHNN đã xây dựng kế hoạch thoái vốn cho các trường hợp này, tiêu biểu như giải pháp thoái vốn của PVN và PVCombank…

Trước đó chiều 21/7 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt đối với ông Nguyễn Xuân Sơn.

 

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian làm Tổng giám đốc Ocean Bank, ông Sơn đã đồng phạm với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Bank, phạm vào tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 281- Bộ luật hình sự và tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Lanh Chanh (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo