DNVN - Phát biểu tại Tọa đàm “Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ xăng dầu góp phần bảo đảm nguồn cung - những vấn đề đặt ra”, sáng 12/4, TS Lưu Bình Nhưỡng- Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh dự trữ xăng dầu chưa đến con số 10 ngày của Việt Nam là việc nguy hiểm.
DNVN - Từ 15h ngày 21/3, giá các loại xăng, dầu đều được điều chỉnh giảm mạnh. Trong đó, giá xăng giảm gần 800 đồng/lít, dầu giảm từ 800-1.250 đồng/lít hoặc kg tùy loại.
DNVN - Từ 15h ngày 13/3, xăng, dầu đồng loạt tăng giá. Trong đó, mỗi lít xăng tăng 380 - 500 đồng/lít. Các loại dầu đắt thêm từ 240 - 720 đồng/lít hoặc kg (tùy loại).
DNVN - Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với tín dụng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản và quản lý điều hành xăng dầu, bảo đảm hoạt động ổn định, lành mạnh, minh bạch, an toàn, hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
DNVN - Đại diện một doanh nghiệp (DN) bán lẻ xăng dầu tại Trà Vinh cho biết, Bộ Công Thương luôn giải thích chiết khấu là do “thoả thuận để tạo công bằng, cạnh tranh”, tuy nhiên những gì diễn ra suốt hơn 1 năm qua đã chứng minh điều ngược lại. Chiết khấu cho DN bán lẻ là do sự “ban phát” từ DN đầu mối.
DNVN - Từ 15h ngày 1/3, giá các loại xăng, dầu (trừ dầu mazut) đều được điều chỉnh giảm. Trong đó, giá xăng giảm nhẹ trên dưới 120 đồng mỗi lít; dầu hỏa và dầu diesel giảm từ 370 - 550 đồng/lít.
DNVN - Góp ý cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95 và Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng, việc quy định đại lý xăng dầu chỉ lấy hàng từ 1 nguồn có thể gây khó cho đại lý trong việc bảo đảm có đủ hàng bán ra thị trường trong trường hợp xăng dầu khan hiếm như thời gian vừa qua.
DNVN - Trên cơ sở ý kiến của các cấp có thẩm quyền, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng cho phép dừng xây dựng dự thảo nghị quyết về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu.
DNVN - Góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, nhóm thương nhân phân phối (TNPP) xăng dầu cho rằng, việc quy định TNPP chỉ được phép mua hàng của 3 thương nhân đầu mối và không được mua hàng của TNPP khác… là chưa hợp lý và có rất nhiều bất cập.
Nhiều chuyên gia cho rằng, Nghị định không nên quy định cứng mức chiết khấu tối thiểu xăng dầu mà để các doanh nghiệp tự thỏa thuận với nhau về mức chiết khấu.
DNVN - Theo chuyên gia Phạm Thế Anh, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc trích lập trước, chi sau qua giá, nên không giúp hạ thấp chi phí xăng dầu. Đây là sự "sáng tạo", không đảm bảo mục tiêu bình ổn giá.
DNVN - Chịu cảnh thua lỗ kéo dài hơn 1 năm nay, hàng ngàn doanh nghiệp (DN) bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc kiến nghị Ban soạn thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu đưa ra quy định mức chiết khẩu tối thiểu 5-6%/giá bán lẻ.