Khám phá

Sự thật gây sốc đằng sau bức chân dung Nàng Mona Lisa

(DNVN) - Danh họa thiên tài Leonardo Da Vinci tiếp tục khiến người hâm mộ yêu thích bức tranh "Nàng Mona Lisa" sốc nặng khi biết bức tranh này có thêm 3 chân dung nữa sau bức họa.

Tin tức trên báo điện tử Infonet, nhà khoa học người Pháp Pascal Cotte công bố rằng còn 3 bức chân dung nữa ẩn dưới tuyệt phẩm hội họa của Leonardo Da Vinci và một trong số đó là chân dung thực sự của nàng Lisa del Giocondo, người con gái được cho là nguyên mẫu truyền cảm hứng cho họa sĩ vẽ bức “Nàng Mona Lisa”.

Bức vẽ chìm bên dưới khắc họa người phụ nữ đang ngồi, nhìn vào khoảng không, không cười. Cotte tin rằng đó chính là chân dung nàng Lisa del Giocondo, vợ của nhà buôn lớn người Florentine.

Bức chân dung Nàng Mona Lisa tiếp tục gây sốc công chúng. Ảnh BBC.

Hiện tại, ông Cotte chỉ cho biết rằng bức chân dung đầu tiên là họa sĩ Da Vinci nghiên cứu phần đầu của nhân vật. Bức chân dung thứ hai được thực hiện theo phong cách khắc họa chân dung Đức Mẹ, nàng Mona Lisa đội một chiếc khăn trùm đầu rất lạ thường. Đáng chú ý nhất là bức chân dung thứ ba khắc họa đầy đủ hình dáng một phụ nữ đang ngồi, đầu ngoảnh sang một bên. 

Cotte cho rằng: “Với kỹ thuật hình ảnh tiên tiến cho phép chúng ta nhìn xuyên qua lớp sơn của bức tranh nổi tiếng nhất thế giới này và tiết lộ những bí ẩn chôn giấu suốt 500 năm qua”.

Cụ thể, vào năm 2004, công ty công nghệ Lumiere Technology của ông Cotte đã nhận được quyền tiến hành phân tích bức họa Mona Lisa từ bảo tàng Louvre. Nhóm của ông Cotte đã sử dụng những kỹ thuật quét quang học tiên tiến nhất để phân tích bức họa và mới đây đã đưa ra những kết quả gây sốc sau khi hoàn thành quá trình phân tích đó. Báo Trí thức trẻ thông tin. 

Một trong những kỹ thuật được sử dụng là phương pháp khuếch đại tầng đã giúp nhóm của ông Cotte “nhìn” thấy được những lớp bên dưới bức họa mà trước đây chưa từng được phát hiện thông qua hàng loạt dữ liệu phản hồi. 

Sau quá trình phân tích và tổng hợp khối dữ liệu khổng lồ thu được, nhóm của ông Cotte đã đưa ra một kết quả bất ngờ, đó là bên dưới bức họa Mona Lisa còn tồn tại 3 bức họa khác.

 

Trước tuyên bố gây sốc này, nhiều chuyên gia nghệ thuật tỏ ý nghi ngờ và viện bảo tàng Louvre - nơi đang trưng bày bức chân dung vô giá - cũng từ chối bình luận. Bên cạnh sự bí ẩn về danh tính của nàng Mona Lisa, còn có những bí ẩn về nụ cười của nàng, về dung mạo thật của nàng, về những phiên bản khác nhau khắc họa nàng. Báo Dân trí thông tin.

Dù tuyên bố của kỹ sư Cotte chưa được đông đảo giới nghiên cứu nghệ thuật chấp nhận, nhưng ngay lập tức những kế hoạch làm phim tài liệu để công chúng hiểu rõ hơn về những bí ẩn xoay quanh phát hiện mới này đã được tuyên bố thực hiện. 

Nàng Mona Lisa được cho là một phụ nữ quý tộc có tên Lisa Del Giocondo, sống ở thành Florence, Ý. Cho tới giờ, người ta không biết gì nhiều về cuộc đời nàng. Nàng lấy chồng sớm, kết hôn với một thương gia buôn vải, là mẹ của 5 người con. Bức chân dung có lẽ đã được đặt hàng thực hiện để mừng việc nàng có thai hoặc nhân dịp gia đình chuyển sang nhà mới.

Sau khi chồng qua đời, nàng đã vào ở trong tu viện, sau đó qua đời năm 63 tuổi, nàng được chôn cất ngay trong hầm mộ tu viện. Trong năm 2014, các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra hài cốt của nàng nhưng hiện kết quả vẫn chưa được công bố.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo