Hỗ trợ doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát đặt mục tiêu lãi 3.200 tỷ trong năm 2016

(DNVN) - Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát vừa công bố báo cáo thường niên năm 2015. Theo báo cáo, kết thúc năm 2015, toàn Tập đoàn đạt 27.864 tỷ đồng doanh thu và 3.504 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế vượt 24% và 8% so với kế hoạch đề ra, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tập đoàn này, sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế ấn tượng này chủ yếu đến từ năng lực sản xuất được mở rộng từ nhóm ngành hàng thép: Sản lượng thép xây dựng đạt hơn 1.380.000 tấn, tăng gần 38% so với cùng kỳ; ống thép tiêu thụ tăng hơn 40% so với cùng kỳ. 

Nhóm ngành sản xuất và kinh doanh cốt lõi là các mặt hàng về thép tiếp tục tăng trưởng mạnh và chiếm tới 79,4% doanh thu và 82,3% lợi nhuận toàn Tập đoàn, góp phần củng cố vững chắc nền tảng và nội lực để Hòa Phát có cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong tương lai với mảng kinh doanh mới - nông nghiệp.

Nhóm ngành sản xuất công nghiệp khác duy trì ổn định, từng bước gia tăng thị phần ở các khu vực thị trường ngách còn bỏ ngỏ. Trong đó, nội thất Hòa Phát là công ty đạt mức tăng trưởng tốt nhất, cả về thị phần ngành hàng và năng lực cung ứng sản phẩm. Lĩnh vực bất động sản cũng có một năm thành công trong thu hút doanh nghiệp thuê đất tại các Khu công nghiệp do Hòa Phát làm chủ đầu tư.

Ảnh minh họa.

Cũng theo báo cáo, nợ phải trả toàn Tập đoàn tại ngày 31/12/2015 là 11.040 tỷ đồng, tăng 916 tỷ đồng tương ứng 9% so với tại thời điểm đầu năm. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu được cải thiện, giảm xuống từ 0,86 chỉ còn 0,76 lần vào thời điểm cuối năm 2015. Riêng nợ ngân hàng, nợ ngắn hạn là 6.117 tỷ đồng và nợ dài hạn 739 tỷ đồng, tổng cộng nợ ngân hàng là 6.856 tỷ đồng. Như vậy nếu tính hệ số nợ ngân hàng trên vốn chủ sở hữu thì chỉ số này là 0,47 lần.

Vốn chủ sở hữu của toàn Tập đoàn tại ngày 31/12/2015 là 14.466 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể so với thời điểm đầu năm là 11.965 tỷ đồng do trong năm Tập đoàn tiến hành chi trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Do trong năm 2015 Tập đoàn tiếp tục đầu tư các dự án lớn nên giá trị tài sản tăng trong khi các dự án đó chưa đi vào hoạt động và mang lại doanh thu làm cho hai chỉ số tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản (ROA) và tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE) giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì ổn định là 14% và 24%. Về dài hạn, khi các dự án đi vào hoạt động, các chỉ số trên sẽ cải thiện tốt nhờ doanh thu từ đầu tư các dự án này mang lại.

Về kế hoạch cho năm 2016, Ban lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát dự kiến đạt doanh thu 28.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế là 3.200 tỷ đồng. 

Trong năm 2016, sản xuất kinh doanh thép vẫn là lĩnh vực cốt lõi, Hòa Phát chủ trương thận trọng và linh hoạt trong chính sách điều hành, ưu tiên đầu tư đổi mới công nghệ, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm; chủ động trong mọi lĩnh vực kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giảm lượng hàng hóa và nguyên vật liệu tồn kho, xem xét thận trọng các kế hoạch đầu tư trung và dài hạn, đảm bảo dòng vốn lành mạnh. 

 

Đối với nhóm ngành thép, năm 2016 được dự đoán sẽ là năm tiếp tục khó khăn với ngành thép, khi nguy cơ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt từ Trung Quốc sẽ tiếp tục tràn vào Việt Nam. Mặc dù vậy, thép Hòa Phát đặt mục tiêu sản lượng 1,6 triệu tấn, tăng 16% so với 2015. Ngoài đẩy mạnh thị trường trong nước, đặc biệt là khu vực miền Trung, miền Nam, Tập đoàn sẽ xúc tiến mạnh hơn việc đưa hàng sang các nước Đông Nam Á. 

Với sản phẩm ống thép, Hòa Phát đặt mục tiêu tăng trưởng 30% so với năm 2015. Ngành hàng sản xuất công nghiệp khác phấn đấu mục tiêu tăng trưởng khoảng 10% về doanh thu, nghiên cứu mở rộng sản xuất, phát triển sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. 

Trong mảng bất động sản, Hòa Phát đặt mục tiêu lấp đầy cao nhất diện tích các khu công nghiệp đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật bổ sung trong năm 2015 tại KCN Phố Nối A và KCN Hòa Mạc, đồng thời đẩy mạnh tiến độ dự án chung cư, văn phòng và thương mại Mandarin Garden 2 tại 493 Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Hòa Phát dự kiến bắt đầu bán căn hộ vào Quý II năm 2016 và bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2018. 

Cùng với mảng bất động sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi sẽ là hai mảng đóng góp nhỏ vào doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn năm 2016, do phần lớn các dự án đang trong quá trình đầu tư hoặc mới đưa vào sản xuất trong năm. Báo cáo của Tập đoàn Hòa Phát cho biết, lần lượt trong quý II và quý IV/2016, hai nhà máy thức ăn chăn nuôi đầu tiên với tổng công suất 600.000 tấn/năm sẽ đi vào hoạt động. Hòa Phát đặt mục tiêu trong 10 năm tới sẽ chiếm lĩnh 10% thị phần thức ăn chăn nuôi và đạt 1 triệu đầu lợn theo công nghệ an toàn sinh học, hứa hẹn sự tăng trưởng doanh thu ngoạn mục trong những năm tới.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo