Văn hóa

Thần đồng piano 5 tuổi Evan Le đã về đến Việt Nam

Sáng 15/12, thần đồng piano 5 tuổi Evan Le (Lê Duy Quốc) đã cùng ba mẹ đến thăm nhà và thắp hương cho cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đây là lần đầu tiên bé về thăm quê cha đất mẹ.

Lần về nước này, Evan Le đi cùng ông bà nội, ba mẹ và anh trai. Ba mẹ của Evan, anh Lê Hoàng Anh Quốc và chị Ly Cơ, cho hay Evan rất hào hứng với chuyến đi xa và cũng là chuyến về quê đầu tiên. Bé thích nghi rất nhanh, ăn ngủ tốt và không bị ảnh hưởng gì nhiều về việc trái múi giờ, báo Tuổi trẻ đưa tin.

“Gia đình chúng tôi cũng như nhiều gia đình người Việt khác đều rất mến mộ tài năng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và yêu thích các tác phẩm của ông. Khi anh Thanh Bùi nói với chúng tôi rằng muốn mời cháu về để trình diễn gây quỹ học bổng Trịnh Công Sơn thì chúng tôi đã không chút e ngại. Cháu khi được ba mẹ giải thích về chuyến đi này cũng đã nói ngay: Ồ, là bác nhạc sĩ Diễm xưa!”.

Khi gia đình nhạc sĩ đưa đi thăm nhà, bé được vào phòng khách nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn thường tiếp đãi bạn bè, văn nghệ sĩ cả nước. Nhìn thấy chiếc piano mà sinh thời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn thường chơi nhạc, Evan “wow” lớn và xin phép được ngồi vào thử.

Được ba giải thích đây là cây đàn nguyên bản của bác Sơn, cậu bé nhanh nhảu nói: “Vậy là nó cũ lắm rồi ạ!”. Vì ghế ngồi của đàn khá cao so với Evan nên cậu bé chỉ nhanh tay dạo đàn vài tiếng rồi tiếp tục tham quan các phòng khác.

Evan Le chơi đàn trong phòng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ảnh: Internet

Evan cũng được mời ngồi vào chiếc ghế mây màu trắng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cho biết chiếc ghế này sinh thời chỉ có nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ngồi. Khi ông mất, gia đình, bạn bè khi nhớ về ông đều ghé qua chiếc bàn đó và ngồi vào những chiếc ghế màu nâu, chừa chiếc ghế trắng cho nhạc sĩ.

Gia đình đã mời Evan ngồi vào chiếc ghế trắng đó để bày tỏ sự yêu quý và kính trọng với một tài năng rất trẻ mà bà Trịnh Vĩnh Trinh gọi là “thiên tài” này.

Theo tin tức trên báo Zing.vn, với hy vọng con mình không quên cội nguồn, cũng như được trải nghiệm và sống trong niềm đam mê âm nhạc một cách mộc mạc nhất, phụ huynh của Evan Lê quyết định đưa em về Việt Nam.

Evan cùng gia đình về Việt Nam từ ngày 12 đến 28/12. Trong đêm nhạc, bé sẽ chơi bài Diễm xưa và một hai bài nhạc khác mà hiện “con còn đang suy nghĩ”. 

Trong chuyến đi này, Evan Lê sẽ có buổi trình diễn đặc biệt trong Soul Christmas Charity Concert tại Sân khấu Soul Live Project (TP.HCM) vào ngày 17/12. 

 

Sau đêm biểu diễn này, Evan cũng sẽ tham gia một buổi giao lưu với các bạn đồng trang lứa yêu thích piano tại SMPAA vào 10h ngày 18/12.

Ca sĩ Thanh Bùi, người mời Evan Le về VN biểu diễn, cho biết: “Mang thế giới đến VN, rồi mang VN ra thế giới và kết nối cộng đồng người Việt với thế giới là điều cốt lõi mà tôi quyết tâm theo đuổi. Để làm được điều đó thì mang những tài năng quốc tế về VN là điều hết sức cần thiết. Và việc Evan Le được nhìn nhận như một Đặng Thái Sơn thứ hai đã truyền cảm hứng đến rất nhiều người trên thế giới, trong đó có tôi. Ở VN có rất nhiều tài năng nhỏ tuổi, giới thiệu Evan Le đến mọi người sẽ tạo một động lực cho các tài năng trẻ theo đuổi đam mê. Nhạc cổ điển dường như ít còn trong ngôn ngữ âm nhạc hằng ngày bởi bây giờ mọi người đều chạy theo xu hướng khác. Ở VN một số bạn trẻ còn nghĩ nhạc cổ điển là điều gì đó “cổ lỗ sĩ”. Nhưng nhạc cổ điển chính là nền tảng, là cái gốc không thể chối bỏ. Vì vậy chúng ta cần phải làm điều này để khơi dậy giá trị của nhạc cổ điển, tôn vinh nó trong một bối cảnh mới”.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Zing.vn)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo