Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Iran ra yêu sách với Mỹ vụ thỏa thuận hạt nhân, Trung Quốc sẵn sàng giải mâu thuẫn với Mỹ

(DNVN) – Iran ra yêu sách với Mỹ vụ thỏa thuận hạt nhân, hơn 60 người thương vong vì đánh bom ở Afghanistan, Trung Quốc sẵn sàng giải mâu thuẫn với Mỹ, Triều Tiên mong LHQ nới lỏng các biện pháp trừng phạt, Trung Quốc mong Nhật Bản sẽ cải thiện quan hệ song phương… là những tin thế giới nổi bật tối nay (3/8).

Iran ra yêu sách với Mỹ vụ thỏa thuận hạt nhân

Thiếu tướng Mohamed Ali Jafari.

Tư lệnh của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran - Thiếu tướng Mohamed Ali Jafari cho biết, nước này chỉ chấp nhận đàm phán với Mỹ nếu Washington giảm sự thù địch và trở lại thỏa thuận hạt nhân. Hôm 30/7, Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đàm phán với nhà lãnh đạo Iran mà không cần điều kiện tiên quyết.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Các kế hoạch quân sự của phương Tây đều bị Nga “nắm thóp”, quân đội Syria tịch thu tên lửa Mỹ ở Dara'a

Hàn Quốc cải tổ Bộ Tư lệnh an ninh và quốc phòng

Thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in, ông Yoon Young-chan cho biết, ông Moon đã thay thế người đứng đầu Bộ Tư lệnh an ninh và quốc phòng (DSC) và ra lệnh thành lập một bộ chỉ huy mới. Cụ thể, Trung Tướng Nam Young-sin, người hiện là Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến tranh đặc biệt của quân đội, sẽ thay thế Trung Tướng Lee Suk-koo điều hành DSC.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal lại có biến, Thổ Nhĩ Kỳ thách thức Mỹ trừng phạt

 

Hơn 60 người thương vong vì đánh bom ở Afghanistan

Ảnh minh họa.

Tân Hoa Xã dẫn lời một cảnh sát Afghanistan (giấu tên) ngày 3/8 cho biết, đã có ít nhất 15 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương trong 2 vụ nổ tại một thánh đường Hồi giáo ở thị trấn Gardez, tỉnh Paktia, miền Nam Afghanistan. Vụ việc xảy ra vào khoảng 13h30 (giờ địa phương) khi các tín đồ Hồi giáo dòng Shitte đang tham gia lễ cầu nguyện ngày thứ 6 hàng tuần.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Mỹ tìm được “vũ khí” đối phó với Iran, ông Putin nhận xét “sốc” về Tổng thống Trump

Nga hiện diện quân sự tại cao nguyên Golan

Nga sẽ triển khai quân cảnh tại Cao nguyên Golan nằm giữa Israel và Syria, đồng thời, thiết lập 8 chốt giám sát nhằm tránh nguy cơ xảy ra các động thái khiêu khích. (CHI TIẾT)

 

Trung Quốc sẵn sàng giải mâu thuẫn với Mỹ

Ông Vương Nghị.

Ngày hôm nay (3/8), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Vương Nghị khẳng định, nước này sẵn sàng giải quyết bất đồng với Mỹ trên nguyên tắc bình đẳng. Đầu tháng 7, Mỹ đã áp thuế 25% đối với một lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD của Trung Quốc và có kế hoạch áp thuế với lượng hàng hóa bổ sung khác trị giá 16 tỷ USD.

Gặp trục trặc trong thử nghiệm, Mỹ phải hủy tên lửa 7 triệu USD

Không quân Mỹ buộc phải nhấn nút tự hủy sau tên lửa đạn đạo Minuteman III trị giá 7 triệu USD bị chệch khỏi quỹ đạo bay trong một thử nghiệm gần đây. (CHI TIẾT)

Triều Tiên mong LHQ nới lỏng các biện pháp trừng phạt

 

Ngoại trưởng Triều Tiên - Ri Yong-ho.

Hãng thông tấn Kyodo ngày 3/8 dẫn nguồn tin ngoại giao thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết, Ngoại trưởng Triều Tiên - Ri Yong-ho đã kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào nước này, dẫn chứng việc Bình Nhưỡng đã ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Ngoài ra, ông Ri còn chất vấn vì sao các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc vẫn chưa được dỡ bỏ, bất chấp đạt được “nhiều tiến triển” trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Chính quyền Bashar al-Assad giành lại quyền kiểm soát gần 2/3 lãnh thổ Syria

Quân đội Nga hôm thứ Năm (2/8) cho biết, chính phủ Syria đã chiếm lại ba tỉnh phía Nam Syria từ phiến quân và lực lượng thánh chiến, đồng thời đã giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới với Jordan. (CHI TIẾT)

Trung Quốc mong Nhật Bản sẽ cải thiện quan hệ song phương

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Cảnh Sảng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Cảnh Sảng ngày 3/8 cho biết, nước này hy vọng Nhật Bản sẽ biến các tuyên bố tích cực thành hành động nhằm cải thiện quan hệ với Bắc Kinh. Phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị có cuộc gặp Ngoại trưởng Nhật Bản - Taro Kono bên lề hội nghị Ngoại trưởng Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các hội nghị liên quan ở Singapore.

 

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Thủ lĩnh khủng bố sừng sỏ bị quân đội Syria tiêu diệt ở Aleppo

Quân đội Syria vừa tiêu diệt được một loạt phần tử khủng bố, bao gồm cả thủ lĩnh quân sự của chúng trong một chiến dịch quét sạch khủng bố ở Tây Aleppo. (CHI TIẾT)

Nga hứa giúp quân đội Syria xóa sổ khủng bố ở Idlib

Nga đã cam kết sẽ hỗ trợ các hoạt động quân sự của quân đội Syria tại Idlib.

Không quân Nga sẽ hỗ trợ các hoạt động quân sự của quân đội Syria nhằm chống lại những kẻ khủng bố ở Tây Idlib, truyền thông Nga đưa tin. (CHI TIẾT)

 

Phiến quân ồ ạt tấn công Aleppo trả thù quân đội Syria 

Các chiến binh thánh chiến của Jabhat Tahrir Souriya vừa phát động một cuộc tấn công vào Aleppo nhằm trả thù sau khi thủ lĩnh của chúng bị quân đội Syria ám sát. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo