Quốc tế

Tổng thống Obama cân nhắc sát cánh cùng Nga trên mặt trận chống IS

(DNVN) - Trong bài phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) hôm 18/11, Tổng thống Obama khẳng định rằng Washington đang xem xét khả năng sát cánh cùng Moscow trên mặt trận chống IS tại Syria.

Phát hiểu tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), ông chủ Nhà Trắng nhận định rằng: “Bất đồng giữa Nga – Mỹ về vấn đề của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria là không lớn. Mỹ luôn là quốc gia yêu chuộng hòa bình và chúng tôi đang xem xét khả năng phối hợp với Nga trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố này”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Diễn đàn APEC.

Tuyên bố trên của Người đứng đầu Nhà Trắng diễn ra trong bối cảnh IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một loạt các vụ tấn công nhằm vào thủ đô Paris của Pháp máy bay chở khách của Nga. Bên cạnh đó, tổ chức này còn đe dọa mục tiêu đánh bom tiếp theo sẽ là các quốc gia phương Tây và Mỹ.

Sau nhiều tuần chỉ trích các cuộc không kích của Nga ở Syria, đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ lên tiếng muốn hợp tác với Moscow chống lại IS.

Giới phân tích đánh giá, với việc có chung quan điểm trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố, có thể quan hệ giữa hai cường quốc Nga – Mỹ sẽ có cơ hội cải thiện sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trung một diễn biến liên quan khác, ngày 19/11, Tổng thống Barack Obama một lần nữa khẳng định ngày nào mà Tổng thống Bashar al- Assad còn nắm quyền thì nội chiến Syria sẽ không thể chấm dứt. 

Tổng thống Barack Obama khẳng định rằng: “Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận chính quyền Tổng thống Assad ở Syria. Washington sẽ làm mọi cách để lật đổ chính quyền 'độc tài' này”. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại có quan điểm khác khi luôn nhấn mạnh vai trò của ông Assad trong vấn đề tại quốc gia Trung Đông này. 

 

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo