Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ "biện minh" những gì khi điều quân đến Iraq?

(DNVN) - Liên quan đến hành động của Thổ Nhĩ Kỳ khi điều quân đến Iraq, chính quyên Ankara "biện minh" rằng nước này có nhiệm vụ bảo vệ các binh sĩ của họ quanh khu vực do IS kiểm soát ở Iraq.

Tin tức trên báo Vnexpress, phát biểu trên kênh truyền hình Kanal 24, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay người đồng cấp của Iraq Haider al-Abadi từng nhiều lần đề nghị Ankara hỗ trợ tích cực hơn trong cuộc chiến chống ISÔng tin rằng có Iraq đã chịu tác động từ những nước khác khi phản ứng giận dữ trước việc Thổ Nhĩ Kỳ điều quân đến nước này.

Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ canh gác gần cổng biên giới ở Suruc, đông nam tỉnh Sanlıurfa. Ảnh: Reuters .

"Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo an ninh cho các binh sĩ của chúng tôi đang huấn luyện tại đó", ông Cavusoglu nói. Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai từ 130 - 150 lính tới miền bắc Iraq, gần thành phố Mosul, được cho là có nhiệm vụ huấn luyện lực lượng tình nguyện viên Peshmerga đang tham gia cuộc chiến chống phiến quân IS.

Ông Davutoglu cho hay động thái trên chỉ là luân chuyển quân để hỗ trợ một doanh trại mà lực lượng Thổ Nhĩ đã thành lập trước đó theo đề nghị từ thống đốc Mosul, phối hợp với Bộ Quốc phòng IraqTuy nhiên, chính quyền trung ương ở Baghdad khẳng định không biết về động thái này và coi sự hiện diện trên là vi phạm chủ quyền quốc gia.

Trong khi đó, chính phủ Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân ra khỏi lãnh thổ trong 48 giờ, nếu không, Baghdad sẽ sử dụng mọi biện pháp, bao gồm cầu viện Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Báo Zing news thông tin.

“Trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân trong thời gian quy định, Iraq có quyền sử dụng tất cả các ‘lựa chọn có sẵn’, bao gồm nhờ cậy tới Hội đồng Bảo an”, Văn phòng Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi, tuyên bố.

Theo AFP, các lực lượng của Ankara cùng xe tăng, pháo binh vào lãnh thổ Iraq mà không có sự cho phép của Baghdad và chính phủ Iraq cũng không hề hay biết. Yêu cầu của Iraq nhằm khẳng định chủ quyền quốc gia khi tiếp nhận viện trợ nước ngoài tới lãnh thổ để chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu sau đó gửi thư cho người đồng cấp Iraq, ông Haider al-Abadi, và khẳng định nước này sẽ không điều thêm lực lượng tới Iraq cho tới khi những quan ngại của Baghdad được xoa dịu. Tuy nhiên, ông Davutoglu không đề cập tới yêu cầu của ông al-Abadi về việc rút binh sĩ.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ điều khoảng 150 binh sĩ, 20-25 xe tăng tới khu vực Bashiqa, gần thành phố Mosul của Iraq, nơi đang bị IS kiểm soát, nhằm huấn luyện cho lực lượng bản địa. Iraq gọi động thái của Ankara là “cuộc đột nhập” và yêu cầu lực lượng này lập tức rời đi.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo