Quốc tế

Thủ tướng Iraq kiên quyết phản đối Mỹ điều quân đặc nhiệm chống IS

(DNVN) - Ngày 14/1, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định trong một phát biểu rằng việc triển khai lực lượng bộ binh chiến đấu tại nước này là không cần thiết.

Ngày 13/1 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, một đơn vị quân đặc nhiệm của nước này đã tới Iraq và sẵn sàng làm việc với quân đội Iraq để tiến hành các chiến dịch tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo ông Carter, việc điều đặc nhiệm là bước đi nhằm “gây áp lực” cho các chiến binh IS khiến chúng chùn bước. Reuters dẫn lời ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh: “Trong hoạt động hợp tác toàn diện với chính quyền Iraq, chúng tôi sẽ triển khai một lực lượng viễn chinh với mục tiêu chuyên biệt giúp quân đội Iraq và lực lượng Peshmerga người Kurd ở miền bắc Iraq chống IS”.

Thủ tướng Haider al-Abadi vẫn kiên quyết phản đối việc triển khai bộ binh nước khác trên lãnh thổ Iraq.

Lực lượng đặc nhiệm này sẽ phối hợp cùng quân đội Iraq tiến hành các cuộc bố ráp, giải cứu con tin và truy bắt các thủ lĩnh IS.

Tuy nhiên, ngay sau đó ngày 14/1,Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định trong một phát biểu rằng việc triển khai lực lượng bộ binh chiến đấu tại nước này là không cần thiết và việc triển khai quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Iraq sẽ không được thực hiện nếu không có sự chấp thuận của chính phủ nước này.

Các nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq cũng phản đối quyết liệt việc triển khai đặc nhiệm của Mỹ. Jafaar Hussaini- phát ngôn viên của nhóm chiến binh Kata'ib Hezbollah- một trong những nhóm chiến binh Shiite chính tại Iraq khẳng định: “bất cứ lực lượng bộ binh nào của Mỹ được triển khai ở đây đều là mục tiêu tấn công chính của nhóm chúng tôi”. 

Một nguồn tin chính phủ Mỹ giấu tên nói về phát biểu của ông Haider al-Abadi: “kế hoạch triển khai đặc nhiệm đến Iraq đã được thảo luận và thống nhất với chính phủ Iraq trước khi bộ trưởng Carter thông báo chính thức với truyền thông”.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo