Chính trị

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Tuyên bố hình thành Cộng đồng ASEAN

(DNVN) - Lãnh đạo các nước trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về thành lập Cộng đồng ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 diễn ra sáng nay 22/11 ở Malaysia.

Đây là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) sáng nay 22/11, đồng thời là thành tự to lớn của quá trình liên kết và hội nhập ASEAN trong gần nửa thế kỷ qua. Lễ ký kết về Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về thành lập Cộng đồng ASEAN là sự kiện mang tính lịch sử, công bố với thế giới về sự hình thành của cộng đồng.​ 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các nước ASEAN nắm tay nhau sau khi ký kết việc thành lập Cộng đồng ASEAN ở Kuala Lumpur, Malaysia sáng 22/11.

Buổi lễ diễn ra với sự chứng kiến của lãnh đạo các nước đối thoại và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Lãnh đạo các nước đối thoại, theo dự kiến gồm có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Nga Dmitry A. Medvedev, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, Thủ tướng New Zealand John Key.

Đúng 10 giờ 15 phút giờ Kuala Lumpur (Malaysia), tức 9 giờ 15 phút sáng 22-11 giờ Hà Nội, các lãnh đạo cấp cao ASEAN đã bắt đầu Lễ ký kết 2 văn kiện lịch sử: Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về việc hình thành Cộng đồng ASEAN, Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 Cùng vững vàng tiến bước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự lễ ký.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký Tuyên bố  Kuala Lumpur 2015 về thành lập Cộng đồng ASEAN.

 

Việc xây dựng Cộng đồng ASEAN là một quá trình liên tục và lâu dài, trong đó sự hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình liên kết ASEAN và sự hình thành cộng đồng này có ý nghĩa hết sức to lớn, cụ thể là đã phản ánh được sự lớn mạnh của ASEAN sau 48 năm hình thành và phát triển vươn lên trở thành một cộng đồng liên kết chặt chẽ trên cả 3 trụ cột là: Chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội, với vị thế ngày càng cao ở cả khu vực và thế giới.

 

Với chủ đề "Người dân của chúng ta, Cộng đồng của chúng ta, Tầm nhìn của chúng ta," một ASEAN hội nhập sẽ mang lại mức sống cao hơn và tiến bộ xã hội nhanh hơn cho người dân ASEAN.

Trong khi đó, với chủ đề "ASEAN 2025: Cùng vững vàng tiến bước," Tuyên bố Kuala Lumpur về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 là một văn kiện về lộ trình phát triển của ASEAN trong thập kỷ tới, định hướng và tạo cơ sở và khuôn khổ cho liên kết của ASEAN trong giai đoạn 2016-2025.

Ông Vũ Đăng Dũng, Trưởng Phái đoàn Đại diện Việt Nam tại ASEAN, cho biết ASEAN còn nhiều hạn chế và còn có thể làm tốt hơn nhưng các nước ASEAN đã phát triển mạnh mẽ hơn khi có tổ chức này. Trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình Việt Nam, ông Dũng lấy ví dụ, nếu không có ASEAN, các nước trong khu vực liệu có yên ổn, hòa bình như hiện nay, kinh tế có phát triển như hiện tại hay không.

ASEAN ngày nay là một khu vực hòa bình, nền kinh tế gắn kết và thống nhất với tổng GDP 2.600 tỷ USD (tăng 80% trong 7 năm qua), không chỉ hội nhập sâu rộng vào cấu trúc an ninh và kinh tế toàn cầu, mà còn là một khu vực năng động với nhiều cơ hội và triển vọng phát triển to lớn.

Việc hình thành Cộng đồng ASEAN sẽ tiếp tục mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và các nước thành viên, như tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận thị trường, giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ nhờ việc xóa bỏ thuế quan, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tạo thuận lợi đi lại.

 

Thu Phương (Theo AP)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo