Tin tức - Sự kiện

"Nội chiến" ở VEC: Chủ tịch Hội đồng thành viên "đấu tố" Tổng giám đốc

DNVN- Sau vụ cướp 2,22 tỷ đồng ở Trạm thu phí Long Thành- Dầu Giây, bao chuyện bê bối ở VEC lộ dần. Từ những nghi ngờ thu phí không minh bạch, Tổng cục Đường bộ đã thanh tra đột xuất, rồi việc ban hành quyết định số 13 từ chối phục vụ có thời hạn và không có thời hạn trái luật và vi hiến. Và giờ, lãnh đạo VEC lại quay ra tố nhau trên truyền thông.

Vụ cướp 2,22 tỷ đồng: VEC E có "oan Thị Mầu"? / Sau vụ bị cướp 2,22 tỷ đồng: Cấm vĩnh viễn hai phương tiện, VEC E có đứng trên pháp luật?

Ông Mai Tuấn Anh- Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)- người ký Quyết định số 13 nội dung "từ chối phục vụ có thời hạn và không có thời hạn, đối với các phương tiện mà VEC cho là vi phạm những quy định do VEC đặt ra- đã trao đổi với báo Phapluatplus về những "lình sình" liên quan đến VEC.
Quyết định số 13 do ông Mai Tuấn Anh ký trái luật và vi hiến

Quyết định số 13 do ông Mai Tuấn Anh ký trái luật và vi hiến

Vạch áo cho người xem lưng?

Xin được trích dẫn nội dung đăng tải trên Phapluatplus:

"Ông Mai Tuấn Anh cho biết, nguyên nhân để xảy ra những chuyện của VEC mà báo chí phản ánh trong thời gian qua là bắt nguồn từ nội bộ của VEC.

Ông Mai Tuấn Anh- Chủ tịch HĐTV VEC (Ảnh: Phapluatplus)

Ông Mai Tuấn Anh- Chủ tịch HĐTV VEC (Ảnh: Phapluatplus)

 

Ông Tuấn Anh chia sẻ: “Năm 2017, Chủ tịch VEC Trần Quốc Việt nghỉ hưu, thời điểm đó tôi là tổng giám đốc và chắc chắn sẽ lên Chủ tịch, còn trước đó cũng đã quy hoạch 2 Phó tổng giám đốc sẽ lên Tổng giám đốc.

Tuy nhiên lúc đó anh Trương Quang Nghĩa- Bộ trưởng Bộ GTVT (hiện ông Nghĩa đang là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng-PV), ngày xưa là lãnh đạo Vinaconex, còn anh Trần Văn Tám là kế toán trưởng ( hiện ông Tám đang là Tổng giám đốc VEC-PV).

Sau đó anh Tám được chuyển về làm phó phòng rồi làm kế toán trưởng VEC và được bổ sung quy hoạch làm Tổng giám đốc, mặc dù nhiều cán bộ của VEC rất băn khoăn vì anh Trần Văn Tám chưa làm công tác quản lý mà không có nghề.

Trong khi đó, ngành này là ngành giao thông nên cần có chuyên môn, chính vì vậy tôi đã báo cáo lên và anh Nghĩa bảo thôi quy hoạch. Tuy nhiên sau đó Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (hiện ông Trường đã nghỉ hưu-PV) xuống làm việc với lãnh đạo chủ chốt của VEC và đã đưa anh Trần Văn Tám vào quy hoạch làm Tổng giám đốc.

 

Mặc dù khi đưa ra bỏ phiếu thì anh Tám nhận được số phiếu rất thấp, tức là không có uy tín nhưng vẫn phải ra quyết định bổ nhiệm anh Trần Văn Tám từ kế toán trưởng lên Tổng giám đốc VEC”.

Ông Mai Tuấn Anh chia sẻ thêm: “Cái khó nhất là khi tôi báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT về trường hợp anh Trần Văn Tám thì lãnh đạo Bộ nói thông cảm nên phải bổ nhiệm làm Tổng giám đốc”.

“Sau khi anh Tám được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc thì VEC xảy ra rất nhiều chuyện và Thanh tra vào cuộc phát hiện ra những sai phạm và ông Trần Văn Tám được thanh tra kết luận sai phạm nghiêm trọng và Bộ GTVT cũng đã đồng ý điều chuyển anh Tám đi khỏi VEC. Tuy nhiên cứ chờ mãi thì VEC lại về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước nên chưa điều anh Tám đi được”, ông Mai Tuấn Anh cho hay.

Vị Chủ tịch VEC cho biết thêm: “Vừa rồi Hội đồng thành viên VEC họp kiểm điểm và tôi đề nghị cách chức anh Trần Văn Tám và chuyển hồ sơ lên Bộ GTVT và Bộ lại chuyển sang Ủy bán quản lý vốn Nhà nước, nhưng vì Ủy ban mới thành lập nên chưa xử lý được”.

‘Cuối năm tổng kết, HĐTV đánh giá anh Tám không hoàn thành nhiệm vụ, đảng ủy cũng đánh giá đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời lấy phiếu tín nhiệm thường vụ đảng ủy thì 14/15 không tín nhiệm anh Tám. Trong khi đó, anh Tám cứ lấy tài liệu đi chuyển khắp nơi thì tôi cũng bị ảnh hưởng vì tôi là người đứng đầu”.

 

Ông Trần Văn Tám- Tổng giám đốc VEC (Ảnh: TL)

Ông Trần Văn Tám- Tổng giám đốc VEC (Ảnh: TL)

Tại buổi trao đổi, ông Mai Tuấn Anh cũng cho rằng, nguyên nhân chỉ định thầu các trạm thu phí mà không qua đấu thầu là do chưa có văn bản hướng dẫn...và Thanh tra Bộ GTVT kết luận sai như vậy thì VEC cũng phải chịu và sẽ thực hiện theo kết luận.

Liên quan đến những nội dung này, trao đổi với Pháp luật Plus, ông Lê Thanh Hà- Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết: “Tôi không bình luận gì về những phát ngôn của ông Mai Tuấn Anh trên Pháp luật Plus trước đó, tôi chỉ biết lực lượng thanh tra làm đúng quy định của pháp luật”.

 

Cầm đuốc soi chân người

Khi đã chọn báo chí để chia sẻ về Tổng giám đốc VEC- Trần Văn Tám, chắc hẳn ông Mai Tuấn Anh cũng đã suy nghĩ chắc chắn. Và thông tin về ông Trần Văn Tám chắc hẳn không sai.

Với những thông tin trên của ông Mai Tuấn Anh, cho thấy VEC đã "nát như tương".

Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐTV VEC "bên tám lạng, người nửa cân"
Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐTV VEC "bên tám lạng, người nửa cân"

Tuy VEC vừa chuyển về trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, nhưng những sai phạm của VEC giai đoạn Bộ GTVT quản lý thì Bộ GTVT không thể thoát được trách nhiệm với những sai phạm của VEC

 

Như báo chí đã thông tin thì ông Mai Tuấn Anh cũng chẳng "sạch sẽ" gì khi Thanh tra Bộ GTVT đã có kết luận về sai phạm thuộc thẩm quyền của ông Mai Tuấn Anh trong việc ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc mà không qua đấu thầu.

Theo Dân Việt: Sau kết luận của Thanh tra Bộ GTVT, ông Mai Anh Tuấn có trần tình rằng:Thời điểm đó, việc đấu thầu hay không đấu thầu, VEC đã hỏi Bộ KHĐT nhưng Bộ này không trả lời được vì bản chất là hành lang pháp lý không có. Hơn nữa đây là đầu tư trạm dừng nghỉ chứ không phải đấu thầu xây lắp, chính vì vậy mà hành lang pháp lý chưa đầy đủ. Bên cạnh đó các dự án của VEC không phải là các dự án BOT mà là nhà nước đầu tư giao cho VEC.

Về trả lời của ông Mai Tuấn Anh, Dân việt đã viện dẫn bằng chứng " tố Chủ tịch VEC lừa dối dư luận sau kết luận của Bộ GTVT" khi ông Tuấn Anh khẳng định với báo chí rằng:Việc chỉ định thầu do hành lang pháp lý không có.

Và khẳng định: Trước khi thực hiện việc xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc, VEC đã có đề án đầu tư xây dựng gửi lên Bộ GTVT. Sau đó, Bộ GTVT đã có ý kiến về vấn đề này tại văn bản số 8436/BGTVT-KCHT ngày 28.7.2017, thời điểm ông Nguyễn Hồng Trường còn làm Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký về đề án tổng thể đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư xây dựng và quản lý khai thác.

Trong văn bản ông Trường cho biết, Bộ GTVT nhận được tờ trình 2168/TTr-VEC của VEC về việc xem xét, chấp thuận đề án tổng thể đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư xây dựng và quản lý khai thác.

 

Sau khi xem xét, Bộ GTVT đưa ra ý kiến: Tại Nghị định số 32 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc và Thông tư số 48 của Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ đã có quy định về trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc được coi là một hạng mục công trình nằm trong dự án xây dựng cao tốc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Việc xác định vị trí trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc được thực hiện theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 đường cao tốc – Yêu cầu Thiết kế. Việc xã hội hoá đầu tư trạm dừng nghỉ phải được minh bạch, mời các đơn vị có năng lực tham gia đầu tư xây dựng và khai thác trạm dừng nghỉ theo hình thức đấu thầu công khai rộng rãi”. Văn bản do ông Trưởng ký khẳng định VEC phải đấu thầu công khai rộng việc việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.

Theo thông tin từ báo chí, về những sai phạm xảy ra tại VEC, Cục Cảnh sát Hình sự gửi thông báo đến Bộ trưởng Bộ GTVT và Công an tỉnh Quảng Ngãi đề nghị xử lý theo đơn tố cáo tiêu cực của ông Mai Anh Tuấn vè việc chỉ định thầu sai luậtbao che cho cấp dưới chỉ đạo nhà thầu thi công không tuân thủ biện pháp đã phê duyệt, trù dập cán bộ, điều chuyển tuyển dụng cán bộ có vấn đề, có dấu hiệu tham nhũng.

Thanh Thư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm