Tin tức - Sự kiện

Sau vụ bị cướp 2,22 tỷ đồng: Cấm vĩnh viễn hai phương tiện, VEC E có đứng trên pháp luật?

DNVN- Việc CEC E tuyên bố từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC E khai thác và quản lý, với cáo buộc " gây rối" tại trạm thu phí. Tuyên bố của VEC E dậy sóng dư luận, và nhiều ý kiến cho rằng, VEC E đang đứng trên cả pháp luật.

Lộ miếng mồi béo bở từ BOT sau vụ cướp hơn 2 tỷ đồng: Chỉ định thầu triệt tiêu tính cạnh tranh / Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 2019: Hội thi vẽ trang trí trâu

Theo Thông cáo báo chí của VEC E: Hai phương tiện bị cấm mang biển kiểm soát 51A-55850 và 51G-77256.

VEC E đưa ra lời cáo buộc rằng:Vào lúc 18 giờ 20 phút, phương tiện mang biển kiểm soát 51A-55850 di chuyển vào làn thu phí số 07, hướng từ Long Thành về TP HCM.

Đến cabin thu phí, mặc dù đã nhận được tín hiệu từ nhân viên thu phí, người điều khiển phương tiện đã không trả Thẻ thu phí và trả tiền phí mà cố tình dừng tại làn thu phí, nhiều người già, phụ nữ và trẻ em đã xuống xe, cố tình gây rối tại làn thu phí, lôi kéo các phương tiện ở các làn khác, gây ách tách giao thông.

Các xe tiếp theo sau đây đã thực hiện hành vi tương tự: 51C-78196 tại làn 10, 51G-77256 tại làn 8. Nhân viên tại trạm thu phí đã giải thích về các sự cố trên đây dẫn đến việc lưu thông chậm trên tuyến, mời vào trong khu văn phòng của trạm để giải thích cụ thể, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác.

Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện 51A-55850 và 51G-77256 và những người đi cùng đã không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực.

Đại diện Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN (VEC E) khẳng định, việc ùn ứ từ Km18 đến cầu Long Thành tại Km12 hướng Long Thành về TP.HCM trong ngày 10.02.2019 hoàn toàn từ các sự cố khách quan trên đây, không phải do việc chậm trễ trong hoạt động thu phí gây ùn tắc tại trạm thu phí, nên các yêu cầu liên quan đến việc xả trạm là không hợp lý và không đúng quy định hiện hành.

Đồng thời, VEC E thay mặt Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam - VEC, chủ đầu tư Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 02 phương tiện BKS 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác do các hành vi nêu trên, theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10.01.2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác.

VEC E đổ lỗi cho rằng: Nguyên nhân gây ùn ứ phương tiện từ Km18 đến cầu Long Thành tại Km12 hướng Long Thành về TP.HCM trong ngày 10.02.2019 hoàn toàn là do khách quan, không phải lỗi do việc chậm trễ trong hoạt động thu phí gây ùn tắc tại trạm thu phí và khẳng định yêu cầu xả trạm là không hợp lý và không đúng quy định hiện hành.

Đó là, vào lúc 14 giờ 50 phút, xảy ra vụ cháy đám sậy trong hành lang an toàn (không rõ nguyên nhân) tại Km 14 hướng từ Long Thành về TP.HCM, gây khói, ảnh hưởng đến các phương tiện di chuyển. Khi phát hiện đám cháy, đội Tuần tra giao thông xử lý sự cố đã chủ động dập lửa bằng bình chữa cháy tại chỗ và xe bồn, sự việc ảnh hưởng đến đường dây diện trung thế.

Vụ cháy làm các phương tiện phải di chuyển chậm do ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện, đến 15 giờ 40 phút, đám cháy mới được dập tắt.

Vào lúc 16 giờ 45 phút, xảy ra va chạm giữa phương tiện BKS 51F-46117 và phương tiện BKS 51D-04465 tại Km 13+500 trên dốc cầu Long Thành hướng trái tuyến từ Long Thành về TP.HCM, vụ tai nạn làm phương tiện BKS 51F-46117 bị hư hỏng nặng phần đầu, không tự di chuyển được.

Liên tiếp, vào lúc 17 giờ 50 phút, có phương tiện bị chết máy trên dốc cầu Long Thành hướng trái tuyến từ Long Thành về TP.HCM, nhận được tin báo, đội Tuần tra giao thông xử lý sự cố, lực lượng C08 đã tiếp cận hiện trường, thực hiện công tác cứu hộ giao thông.

Tiếp tục, lúc 18 giờ 10 phút tại Km 11+200 hướng trái tuyến từ Long Thành về TP.HCM trước làn thu phí số 12, xảy ra va chạm giữa phương tiện 16 chỗ BKS 51B-20749 và phương tiện BKS 51A-88160, hai người điều khiển phương tiện đã tự động dừng xe, xảy ra xô xát, cản trở các phương tiện khác vào làn thu phí.

Trung tâm điều hành đường cao tốc HLD đã kịp thời thông báo trên VOV Giao thông, trên các bảng thông báo VMS trên tuyến và ngoài vòng xoay QL51. Đồng thời cho đóng nhánh A tại Quốc lộ 51 (hướng từ Phan Thiết, Vũng Tàu, Biên Hòa lên cao tốc HLD về TP.HCM) lúc 18 giờ và mở lại lúc 19 giờ cùng ngày để thực hiện công tác cứu hộ.

Tuy nhiên, các sự cố trên đây cùng với việc lượng phương tiện tăng cao đổ về TP.HCM trong ngày nghỉ Tết cuối cùng đã làm đường cao tốc HLD bị ùn ứ từ Km18 đến cầu Long Thành tại Km12 hướng từ Long Phước về TP HCM, kéo dài khoảng 6km.

Dư luận cho rằng, việc chủ các phương tiện đòi VEC E xả trạm không phải duy nhất là do lỗi của hai phương tiện mà VEC E tuyên bố từ chối phục vụ vĩnh viễn vì "gây rối" gây ùn tắc. Và VEC E đang "mượn gió bẻ năng" ? dọa những ai dám có hành vi gây rối tại các trạm thu phí do VEC E đầu tư?

VEC E quên rằng, việc người dân phản đối việc thu phí đã từng xảy ra tại nhiều trạm thu phí. Trước phản ứng của dư luận có những trạm thu phí phải trở về đúng vị trí đặt trạm, có trạm phải ngừng thu phí... chưa hẹn ngày thu lại.

Để đảm báo sự minh bạch, dư luận cho rằng cần phải có cuộc "đại phẫu" các BOT của các cơ quan chức năng, mới tìm được sự đồng thuận của xã hội.

Còn việc "thích là cấm" của VEC E có đúng luật hay không, câu trả lời thuộc về Bộ Tư pháp.

Thanh Thư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm