Tin tức - Sự kiện

3 ngành quyết định tốc độ tăng trưởng kinh tế Đà Nẵng đều sụt giảm

DNVN - Theo Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ, 3 ngành gồm công nghiệp chế biến chế tạo, xây dựng và kinh doanh bất động sản là nhân tố quyết định để kéo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Đà Nẵng. Tuy nhiên 6 tháng đầu năm nay, cả 3 ngành này đều sụt giảm mạnh.

"Bàn" giải pháp phát triển bền vững vận tải biển ASEAN / Tăng cường xử lý vi phạm về kiểm soát tiền chất công nghiệp

Chỉ số IIP ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm sâu

Theo báo cáo của Cục Thống kê Đà Nẵng về tình hình kinh tế - xã hội TP 6 tháng đầu năm 2023, đơn hàng xuất khẩu giảm, đầu ra sản phẩm không thuận lợi, quy định sản phẩm xuất khẩu ngày càng khắt khe, nguyên liệu đầu vào khan hiếm... khiến chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của TP giảm sâu, ảnh hưởng đến tăng trưởng chung toàn ngành công nghiệp.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Đà Nẵng, trong mức tăng GRDP của TP 6 tháng đầu năm là 3,74% thì khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 2,6%.

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, trong mức tăng GRDP của TP 6 tháng đầu năm là 3,74% thì khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 2,6%.

Cụ thể, chỉ số IIP toàn ngành công nghiệp Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2023 giảm gần 2% so với cùng kỳ. Trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo giảm gần 4%.
Đặc biệt, một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vốn đóng vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế Đà Nẵng thì hiện phải đối mặt với nhiều khó khăn trong tìm kiếm đơn hàng, nguyên liệu sản xuất. Điển hình như chỉ số IIP ngành dệt giảm 11,5%; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác (-24,9%); sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic (-17,5%)...

“Trong mức tăng giá trị tăng thêm (VA) 47% của toàn ngành công nghiệp TP 6 tháng qua thì chủ yếu nhờ ngành khai khoáng tăng gần 71%; cung cấp nước, quản lý và xử lý nước thải, rác thải tăng hơn 28%. Ngược lại, công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng cao nhất thì giảm 1,06%; sản xuất và phân phối điện giảm gần 2% so cùng kỳ 2022”, Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết.

Xây dựng – bất động sản cũng sụt giảm mạnh

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, hoạt động xây dựng trên địa bàn cũng liên tiếp đối mặt với khó khăn, bão giá nguyên vật liệu, thị trường bất động sản đóng băng, lãi suất tăng cao… khiến lợi nhuận doanh nghiệp ngành xây dựng giảm sút.

“Đi quanh TP hầu như không thấy có được mấy cái cần cẩu xây dựng đang hoạt động!”, Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng Trần Văn Vũ nói.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2023, giá trị xây dựng ước đạt gần 11.000 tỷ đồng, giảm gần 2.000 tỷ đồng; VA toàn ngành xây dựng ước giảm gần 13% so với cùng kỳ, làm giảm 0,72 điểm phần trăm trong mức tăng GRDP chung.

Trong đó, VA hoạt động xây dựng nhà và xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng giảm khá sâu (lần lượt gần 19% và hơn 16%) so với cùng kỳ. Cùng với đó, VA của ngành kinh doanh bất động sản vốn chiếm tỷ trọng tương đối lớn đối với kinh tế Đà Nẵng cũng giảm tới 25%.

“Nhu cầu xây dựng dân dụng sụt giảm mạnh, hoạt động triển khai các dự án nhà ở và khối lượng thi công của các doanh nghiệp xây dựng dân dụng đạt thấp; giá nguyên liệu tăng cao, tín dụng bất động sản bị siết chặt khiến số thu liên quan đến hợp đồng xây dựng giảm và thời gian thu hồi công nợ của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng gia tăng”, báo cáo của Cục Thống kê Đà Nẵng nhận định.

ngành chế biến, chế tạo vốn đóng vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế Đà Nẵng thì hiện phải đối mặt với nhiều khó khăn .

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo Đà Nẵng hiện phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Tính chung 6 tháng qua, tăng trưởng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) của Đà Nẵng chỉ ước đạt 3,774% so với cùng kỳ 2022 (thấp hơn mức tăng 7,23% của 6 tháng đầu năm 2022 và 7,81% của quý I/2023). Trong đó, khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 2,6% so với cùng kỳ 2022, làm giảm 0,51 điểm phần trăm của mức tăng GRDP chung.

Phải làm gì trong 6 tháng tới?

Ông Trần Văn Vũ nhấn mạnh thêm, trong 21 ngành kinh tế cấp 1 (theo Quyết định số 27 ngày 6/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ), 6 tháng qua TP Đà Nẵng có 15 ngành tăng VA được khoảng 2.500 tỷ; nhưng có 6 ngành giảm thì lại mất 1.200 tỷ.

“Như vậy cái mất nhiều hơn cái được nếu tính bình quân 21 ngành kinh tế”, ông Trần Văn Vũ nói.

Đặc biệt, theo ông Trần Văn Vũ, 3 ngành gồm công nghiệp chế biến chế tạo, xây dựng và kinh doanh bất động sản là nhân tố quyết định để kéo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Đà Nẵng, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng cao nhất trong 21 ngành kinh tế cấp 1. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm nay, cả 3 ngành này đều sụt giảm mạnh. Ông đặt vấn đề: “Vậy thì 6 tháng tới đây phải làm gì, bám sát như thế nào để vực dậy các ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất này?”.

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, với mức tăng GRDP 6 tháng qua là 3,74% thì mục tiêu cả năm tăng 7% là thách thức đối với TP. Dự báo kinh tế Đà Nẵng quý III và 6 tháng cuối năm 2023 còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, chưa thể tăng trưởng bứt phá, tuy nhiên cơ quan này kỳ vọng sẽ được cải thiện hơn so với quý II và 6 tháng đầu năm.

Cục trưởng Trần Văn Vũ nói thêm, để đạt được mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra, các ngành, các cấp cần tăng cường dự báo, chủ động điều hành linh hoạt, phù hợp với tình hình mới, kịp thời ứng phó với các tình huống phát sinh, tập trung triển khai hiệu quả đồng bộ các chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm