Tin tức - Sự kiện

Bé có 12 ngón tay, 12 ngón chân được phẫu thuật thành công

DNVN - Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) đã phẫu thuật thành công cho bé T.L (6 tuổi, quê ở Quảng Nam) bị dị tật thừa 4 ngón tay, chân ở cả hai bên. Đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp, chỉ có một số ít ca được báo cáo trên toàn thế giới.

"Bàn" giải pháp phát triển bền vững vận tải biển ASEAN / Tăng cường xử lý vi phạm về kiểm soát tiền chất công nghiệp

Trước đó, ngày 27/6, chị H.M (Quảng Nam), mẹ của T.L đưa con đến Bệnh viện (BV) Gia Đình (Đà Nẵng) thăm khám. Với mỗi bàn tay, bàn chân có đến 6 ngón, tổng cộng cháu có 12 ngón tay, 12 ngón chân. Mặc dù các ngón tay, chân vẫn phát triển và có xương bình thường nhưng việc dư thừa các ngón khiến sinh hoạt của cháu bị cản trở, đặc biệt là khi lựa chọn giày, vận động, chạy nhảy.

Các bác sĩ BV Gia Đình (Đà Nẵng) tiến hành ca phẫu thuật cho cháu T.L.

Các bác sĩ BV Gia Đình (Đà Nẵng) tiến hành ca phẫu thuật cho cháu T.L.

Theo ThS,BS Nguyễn Đình Hoà - Phó khoa Ngoại BV Gia Đình, sự xuất hiện cùng lúc dị tật thừa ngón ở cả tứ chi là trường hợp cực kỳ hiếm gặp, chỉ có số ít ca được báo cáo trên toàn thế giới, đặt ra những thách thức to lớn cho cả bệnh nhân và nhóm bác sĩ phẫu thuật.

Ngay sau khi tiếp nhận, BV Gia Đình đã tiến hành hội chẩn với sự tham gia của các bác sĩ cơ xương khớp, gây mê hồi sức và tạo hình thẩm mỹ nhằm bảo đảm không chỉ chức năng mà cả thẩm mỹ cho bàn tay và bàn chân của cháu T.L. sau khi phẫu thuật.

“Cháu T.L còn nhỏ tuổi, để giảm thiểu tối đa thời gian phẫu thuật, tránh tác dụng phụ không mong muốn từ việc sử dụng thuốc mê trong thời gian dài, ekip đã quyết định huy động 3 bác sĩ, chia thành 2 kíp thực hiện đồng thời trên cả hai tay và chân cho cháu”, ThS,BS Nguyễn Đình Hoà cho biết.

Quá trình phẫu thuật bắt đầu với hai ngón thừa ở chân trái và phải. Các bác sĩ tiến hành cắt xương, kết hợp xương, tái tạo dây chằng và gân, sau đó khâu thẩm mỹ để vết sẹo sau này sẽ hoàn hảo nhất. Gia đình T.L cho biết dị tật ở bàn chân làm cháu rất khó chọn giày dép, hầu như từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ mang được giày.

Bàn tày, bàn chân của cháu T.L trước và sau khi phẫu thuật.

Bàn tày, bàn chân của cháu T.L trước và sau khi phẫu thuật.

Sau khi đã loại bỏ phần ngón chân thừa, các bác sĩ tiếp tục thực hiện tương tự ở hai bàn tay. Sau 3 giờ, ca phẫu thuật kết thúc thành công, T.L được chuyển về phòng hậu phẫu. Hai ngày sau phẫu thuật, hai tay của cháu đã có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như nắm đồ vật, không còn bị khó chịu và đau đớn.

Chị H.M cho biết từng có ý định đưa con đi phẫu thuật lúc 3 tuổi nhưng vì cháu rất khó, không hợp tác với bác sĩ nên chưa dám làm. Bây giờ cháu sắp vào lớp 1 nên gia đình quyết tâm thực hiện để tránh tâm lý tự ti cho con. Chị rất vui vì con chỉ đau rất ít sau phẫu thuật, vết mổ khô, nhanh lành, vết sẹo khó thấy.

Theo BS,CKI Huỳnh Đắc Anh (Bệnh viện Gia Đình), phẫu thuật điều trị dị tật bẩm sinh đã, đang và sẽ giúp cho nhiều trẻ em được sống với cơ thể lành lặn, tròn vẹn, khỏe mạnh. Tuy nhiên đây cũng là một kỹ thuật phức tạp, dễ xảy ra biến chứng. Do vậy bố mẹ cần cân nhắc lựa chọn các cơ sở thăm khám và điều trị uy tín để con được chữa trị tốt nhất, bảo đảm khả năng hồi phục và không để lại di chứng về sau.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm