Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Bộ Y tế: Điểm nóng Gia Lai, Bình Dương cần gấp rút triển khai nhiều giải pháp để giảm lây nhiễm

DNVN - Trong 10 tỉnh có dịch Covid-19 hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lo ngại tình hình tại Gia Lai - nơi chưa có kinh nghiệm chống dịch, có nhiều khu vực ở vùng sâu, vùng xa gây khó khăn cho công tác truy vết, xét nghiệm. Theo đó, người đứng đầu Bộ Y tế chỉ đạo điều động nhiều đơn vị chủ lực hỗ trợ toàn diện cho Gia Lai.

"Chậm một giờ, một ngày nếu không may F1 dương tính thì đã lây ra cộng đồng rất lớn" / Clip: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi người dân cấp thông tin để truy vết Covid-19

Tại buổi họp trực tuyến với các điểm cầu của 10 tỉnh, thành có dịch COVID-19 do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì chiều 02/02, ông Mai Xuân Hải - Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết, chỉ riêng ngày hôm nay (02/02) tỉnh đã ghi nhận thêm 7 ca mắc, nâng tổng số ca mắc lên 13 trường hợp trong 3 ngày. Toàn tỉnh đã truy vết được 303 trường hợp F1, 634 trường hợp F2.
Bước đầu tỉnh lấy mẫu được 6.500 trường hợp, tuy nhiên công suất xét nghiệm của tỉnh đang rất thấp, chỉ 200 mẫu/ngày nên phải nhờ Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên hỗ trợ xét nghiệm thêm 500 mẫu/ngày.
Số lượng mẫu phải xét nghiệm tăng lên từng ngày, Sở Y tế Gia Lai tính phương án chuyển mẫu đến Viện Pasteur Nha Trang và Viện Sốt rét Ký sinh trùng côn trùng Quy Nhơn để hỗ trợ xét nghiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu chỉ đạo tại buổi họp. (Ảnh: SK&ĐS)
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Gia Lai phải tính đến thực hiện xét nghiệm tại chỗ, Bộ Y tế sẽ điều động Viện Pasteur TP HCM ngay lập tức đưa nhân lực, máy móc lên Gia Lai thiết lập 1 labo xét nghiệm, hỗ trợ địa phương.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, chủng COVID-19 mới lây qua không khí nên khả năng lây nhiễm cao hơn. Bên cạnh đó, đồng bào Tây Nguyên lại có thói quen sinh hoạt chung với nhau nên phải gấp rút triển khai nhiều giải pháp để giảm lây nhiễm.
Bộ trưởng đề nghị Gia Lai phải chuẩn bị ngay phương án điều trị tại chỗ, thành lập một bệnh viện dã chiến, dồn tất cả bệnh nhân dương tính về đó điều trị. Bộ Y tế cũng gấp rút điều đội truy vết có kinh nghiệm của Đà Nẵng, BV Chợ Rẫy, BV Bạch Mai “chi viện” cho Gia Lai về công tác truy vết, cách ly, điều trị.
Bên cạnh Gia Lai, Bình Dương cũng là tỉnh mà Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long xác định là điểm nóng. Trong đó ca bệnh là sinh viên (BN1843) rất phức tạp, Thủ Dầu Một là một trường đại học lớn, với trên 10.000 sinh viên, các em sinh viên năm thứ nhất học tín chỉ không biết nhau nhiều. Vì thế việc truy vết rất khó. Đến chiều 2/2, trong số các F1 của BN1801 tiếp tục có 2 ca dương tính.
Dù đã truy vết thần tốc, cách ly rộng, nâng mức cảnh báo lên một cấp, phong tỏa, giãn cách một số nơi tuy nhiên, tỉnh dự đoán tình hình dịch tại Bình Dương rất phức tạp. Hiện tỉnh chưa được xét nghiệm khẳng định mà phải gửi mẫu lên Viện Pasteru TP.HCM.
Trước mong muốn của điểm cầu Bình Dương được Bộ Y tế hỗ trợ về người và trang thiết bị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM đánh giá năng lực xét nghiệm của CDC Bình Dương, nếu đủ điều kiện có thể cho xét nghiệm khẳng định ngay, không cần báo cáo về bộ.
Phát biểu chỉ đạo chung với các tỉnh, thành đang có dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải thay đổi chiến thuật và nâng cao hơn 1 mức, nhanh hơn một mức trong phòng chống dịch. Theo Bộ trưởng, nếu số lượng F1 vài trăm ca có thể truy vết được, nhưng nếu lên tới 1.000 ca không thể truy vết được, mà có thể bỏ qua các mấu chốt về dịch tễ.
“Bộ Y tế nhấn mạnh với các địa phương, nhất là các tỉnh chưa có dịch vẫn còn luống cuống, giờ không được phép lơ là, chủ quan vì lây nhiễm đã hoàn toàn khác. Các tỉnh không được dùng các biện pháp cũ như trước, phải dùng biện pháp mới nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo.
Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm