Tin tức - Sự kiện

Cần Thơ đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư với TP Nasushiobara - Nhật Bản

DNVN - Chiều 23/12, lãnh đạo TP Cần Thơ đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Nhật Bản, do ông Watanabe Michitaro - Thị trưởng TP Nasushiobara làm Trưởng đoàn đến để thảo luận về phương hướng hợp tác giữa hai TP trong thời gian tới.

57 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" / Đà Nẵng: Thưởng Tết Quý Mão 2023 cao nhất hơn 1 tỷ đồng, thấp nhất 100 ngàn đồng

Trước đó, TP Nasushiobara, tỉnh Tochigi, Nhật Bản đã có kế hoạch ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Cần Thơ trên các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, trao đổi nguồn nhân lực trong giai đoạn tháng 7/2020. Tuy nhiên, kế hoạch ký kết nêu trên phải tạm hoãn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, do đó TP Nasushiobara mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy các hoạt động ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, mở đường cho việc thông thương sâu rộng trên cơ sở phát huy lợi thế đôi bên trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, ông Phạm Văn Hiểu - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP bày tỏ vui mừng khi đón tiếp ông Watanabe Michitaro cùng các thành viên đoàn đến thăm và làm việc tại TP Cần Thơ, qua đó góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị tốt đẹp giữa hai TP.

Ông Phạm Văn Hiểu cũng dành thời gian thông tin đến đoàn tiềm năng, thế mạnh của TP, vẻ đẹp của đô thị miền sông nước và lòng mến khách của người dân Cần Thơ, đồng thời hy vọng ngài Thị trưởng cùng thành viên đoàn trong thời gian đoàn lưu lại TP sẽ có thời gian tận hưởng vẻ đẹp của TP Cần Thơ cũng như lưu lại những kỷ niệm đẹp tại đây.

n

Lãnh đạo TP Cần Thơ tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Nhật Bản.

Theo ông Phạm Văn Hiểu, là đô thị loại I trực thuộc Trung ương có vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ có thế mạnh về dịch vụ, du lịch và nông nghiệp chất lượng cao. Trong năm 2022, TP đã đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu. Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng hơn 9,88% so với năm 2021; tổng vốn đầu tư trên địa bàn tăng 38,47% so với năm 2021. Bên cạnh đó, Cần Thơ cũng đang tận dụng những ưu thế theo quy định tại Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ để phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh, đưa TP phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Về nguồn nhân lực, Cần Thơ hiện có 6 trường đại học, với quy mô đào tạo trên 70.000 sinh viên/năm, đáp ứng nhu cầu dạy và học ở cấp đại học của học sinh TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL. Ngoài ra còn có 14 trường cao đẳng, 8 trường trung cấp, 21 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 28 cơ sở khác có dạy nghề. Năm 2022, đã tuyển mới và đào tạo nghề cho 47.000 người.

Về lĩnh vực lao động đi làm việc tại Nhật Bản, trong năm 2022, TP Cần Thơ có 172 lao động xuất cảnh đi làm việc tại Nhật Bản, chiếm 33,5 % tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đứng thứ 2 trong các thị trường được ưa chuộng (sau Đài Loan) do có thu nhập cao, ổn định, môi trường làm việc chuyên nghiệp giúp người lao động nâng cao tay nghề và trau dồi kiến thức nghề nghiệp và ngoại ngữ.

Ông Watanabe Michitaro, Thị trưởng TP Nasushiobara, cảm ơn sự đón tiếp trọng tình của lãnh đạo TP Cần Thơ, đồng thời cho biết tiềm năng giữa hai địa phương trong thời gian tới là rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, y tế. Đây là các lĩnh vực mà phía TP Nasushiobara đang thiếu hụt nguồn nhân lực.

 

Trên cơ sở giữa hai TP có nhiều điểm tương đồng, có thể bổ sung các thế mạnh cho nhau và phù hợp với nhu cầu hợp tác phát triển của cả hai địa phương, ông Watanabe Michitaro mong muốn hai bên tiếp tục trao đổi thêm về dự định trao đổi hợp tác trong các lĩnh vực nói trên nhằm tiến tới việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai TP trong thời gian tới.

Ông Watanabe Michitaro cũng cam kết nỗ lực gắn kết giữa hai TP, thúc đẩy kết nối để ngày càng nhiều nhà đầu tư Nhật Bản biết đến TP Cần Thơ. Đặc biệt, năm 2023 sẽ là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, ông Watanabe Michitaro kỳ vọng hai TP sẽ sớm triển khai nhiều hoạt động kết nối, hợp tác nhằm thắt chặt thêm tình hữu nghị, gắn bó tốt đẹp giữa hai nước.

Tại buổi tiếp, hai địa phương cũng thống nhất tiếp tục thúc đẩy các trao đổi đoàn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai bên tiếp xúc, trao đổi, nghiên cứu về nhu cầu, lợi thế, năng lực thực tế của mỗi bên để tiến đến hợp tác thương mại, đầu tư trong thời gian tới.

Khánh Ngọc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm