Tin tức - Sự kiện

Trình diễn di sản nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu

DNVN - Trong khuôn khổ dự án “Mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng”, ngày 24/12 tới đây tại Bảo tàng Đà Nẵng, Cục Di sản Văn hóa (Bộ VHTT&DL) phối hợp với Sở VH&TT Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang tổ chức trưng bày – trình diễn di sản nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu.

Giao lưu trà đạo Nhật Bản / Đà Nẵng: Hướng dẫn chế biến ẩm thực Ấn Độ cho 30 bếp trưởng khách sạn 4 – 5 sao

Theo Cục Di sản Văn hóa, dự án “Mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng” nhằm triển khai kế hoạch của Bộ VHTT&DL về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025.

tập huấn mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng dành cho đồng bào Cơ Tu ở huyện Hòa Vang (Đà Nẵng)

Tập huấn mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng dành cho đồng bào Cơ Tu ở huyện Hòa Vang (Đà Nẵng).

Theo đó, trên cơ sở sử dụng các di sản văn hoá phi vật thể có tính chất tương đồng của các dân tộc thiểu số, là các di sản có khả năng bảo vệ và phát huy bền vững trong cộng đồng, tạo thành các điểm đến trong hành trình du lịch di sản ở quy mô vùng, miền hoặc quy mô liên tỉnh, liên vùng.

Dự án đã tiến hành lựa chọn các điểm có di sản tương đồng của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó, nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu ở huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) và huyện Đông Giang (Quảng Nam) vinh dự được lựa chọn là nơi thực hiện dự án, gắn với hành trình du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng.

Theo Cục Di sản Văn hóa, người Cơ Tu còn bảo lưu được một cách tương đối nguyên vẹn các yếu tố văn hóa truyền thống có giá trị, trong đó có nghề dệt và trang phục. Mỗi sản phẩm dệt Cơ Tu có giá trị về nhiều mặt, vừa là vật dụng, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt, phục vụ cuộc sống, vừa là của cải, thể hiện sự ấm no, giàu có.

Hơn thế nữa, mỗi sản phẩm dệt Cơ Tu như những tác phẩm nghệ thuật, chứa đựng nhiều tinh hoa, thể hiện nét đặc trưng độc đáo trong kho tàng văn hóa dân tộc. Sản phẩm dệt của đồng bào Cơ Tu không chỉ là thước đo giá trị xã hội, sự giàu có của mỗi gia đình, dòng tộc mà còn có giá trị về thẩm mỹ, thể hiện đời sống tinh thần phong phú.

Trong khuôn khổ dự án, từ ngày 8 đến 9/11/2022, Cục Di sản Văn hóa đã phối hợp với Sở VH&TT Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang đã tổ chức lớp tập huấn mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng dành cho đồng bào Cơ Tu ở huyện Hòa Vang.

Qua kết quả tập huấn, thực hành đáp ứng được yêu cầu của dự án, ngày 24/12 tại Bảo tàng Đà Nẵng, Cục Di sản Văn hóa phối hợp với Sở VH&TT Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang tổ chức trưng bày – trình diễn di sản nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu, với các hoạt động như chiếu phim di sản kết nối 2 cộng đồng; trưng bày hình ảnh về nghề dệt thổ cẩm Cơ Tu do cộng đồng tự chụp và các sản phẩm, công cụ của nghề dệt.

Trong chương trình này cũng sẽ trình diễn tại chỗ nghề dệt thổ cẩm và điệu múa Tung tung ya yá truyền thống của đồng bào Cơ Tu. Sau khi kết thúc trưng bày, toàn bộ hình ảnh và phim của dự án sẽ được bàn giao cho Bảo tàng Đà Nẵng để quản lý và tiếp tục khai thác.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm