Tin tức - Sự kiện

Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc có bị hoang tưởng?

DNVN- Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng, việc thu phí được " thanh tra của bộ, ngành và cơ quan kiểm toán nhà nước hằng năm giám sát sát sao, hoàn toàn minh bạch". Một số người dân ở gần BOT Ninh Hòa nói sẽ lắp camera để đếm xe cho chính xác, sau khi cắt cử người ngồi cạnh BOT đếm thủ công.

Vụ cướp 2,22 tỷ đồng: VEC E có "oan Thị Mầu"? / Sau vụ bị cướp 2,22 tỷ đồng: Cấm vĩnh viễn hai phương tiện, VEC E có đứng trên pháp luật?

Vì sao lại sợ dân đếm xe qua BOT

Ngày 26/2,tại khu vực thu phí Ninh Lộc một số người dân cắt cử nhau đến ngồi cạnh BOT để đếm xe qua lại. Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc vội báo cáo công an, kiến nghị Thủ tướng can thiệp chuyện "dân đếm xe qua BOT".

Người dân ngồi cạnh BOT Ninh Lộc để ghi số lượng xe hiển thị trên bảng điện tử

Người dân ngồi cạnh BOT Ninh Lộc để ghi số lượng xe hiển thị trên bảng điện tử

Khi bị gọi là "người lạ",những người dân "quyết tâm bám BOT" đã không còn đeo khẩu trang để chống khói bụi từ ô tô xả ra, thậm chí còn đeo trước ngực chứng minh nhân dân của mình.

Người dân ngồi đếm xe bị gọi là người lạ đã bỏ khẩu trang và đeo chứng minh nhân dân của mình

Người dân ngồi đếm xe bị gọi là người lạ đã bỏ khẩu trang và đeo chứng minh nhân dân của mình

 

Chủ đầu tư BOT Ninh Lộc đã báo cáo công an thị xã, nhưng những người ngồi đếm xe không vi phạm pháp luật, hành vi của họ không gây rối, không mất trật tự an ninh, khiến những nơi mà chủ đầu tư cầu cứu như công an, chính quyền địa phương cũng...không thể làm như chủ đầu tư mong muốn là...dẹp ngay.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nói rõ quan điểm: Nhóm người ngồi tại trạm nhưng không gây cản trở gì tới hoạt động thu phí, nên chúng tôi chưa có biện pháp can thiệp. Trường hợp có hành động gây rối, gây khó dễ tới hoạt động thu phí, gây mất trật tự tại khu vực trạm thì Tổng cục sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc xử lý.

Cả phụ nữ cũng tham gia ngồi đếm xe

Mắt luôn hướng về bảng điện tử để...ghi số lượng xe qua BOT

 

Nhóm người đếm xe qua BOT cho biết, hơn tuần qua việc đếm xe bằng phương pháp thủ công không chính xác, họ sẽ lắp camera. Mục đích duy nhất là có số liệu để đối chiếu với chủ đầu tư, thể hiện quyền của người dân " dân biết, dân giám sát, dân kiểm tra", hoàn toàn không gây khó dễ, chồng chéo với cơ quan chức năng.

Khi chủ đầu tư nói rằng số liệu mà người dân đếm xe đưa trên mạng xã hội là không chính xác, nhóm người đếm xe cho hay sẽ "lắp camera" và vẫn ngồi đếm xe.

Anh Trần Phú Hơn - một người trong nhóm trực tiếp kiểm đếm xe tại BOT Ninh Lộc - giải thích rằng, sở dĩ người dân chọn vị trí đếm ở khu vực gần cabin trạm thu phí, không phải để gây rối hay hoang mang dư luận mà vì tại vị trí này có một barie và bảng điện tử có các số liệu thông báo phân loại xe.

 

"Mỗi khi barie mở, xe đi qua trên bảng điện tử sẽ nổi lên loại xe, số tiền vé. Từ đó chúng tôi mới có cơ sở để ghi thủ công vào giấy, nếu ngồi vị trí khác thì đếm sẽ không chính xác" - anh Hơn cho hay.

Mơ hồ lo cướp giống "Dầy Giây"?

Khi người dân bắt đầu ngồi đếm xe thì đại diện chủ đầu tư,ông Vũ Hải Long - phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa cho rằng, việc người dân giám sát ảnh hưởng đến an ninh trật tự của trạm, tâm lý nhân viên, tâm lý lái xe và an toàn giao thông khu vực trạm.

Thấy người dân vẫn quyết tâm đếm xe qua BOT Ninh Lộc, ngày 7/3,Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã có văn bản gửi Thủ tướng và các bộ, ngành, đề nghị có biện pháp can thiệp.

Chủ đầu tư cho rầng số liệu người dân ngồi đếm xe qua BOT không chính xác, người dân sẽ lắp camera

Chủ đầu tư cho rằng số liệu người dân ngồi đếm xe qua BOT không chính xác, người dân sẽ lắp camera

 

Lý do mà Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đưa ra rất "đao to búa lớn" là, lo ngại về nguy cơ an toàn, an ninh, mất kiểm soát trạm, đơn vị vận hành, khai thác tuyến đường.
"Chúng tôi quan ngại có thể xảy ra các tình huống nguy hiểm như khống chế, cưỡng chế, cướp bóc tài sản, tương tự như sự việc xảy ra tại trạm Long Thành - Dầu Giây”- ôngHồ Đình Chung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa nói.

Việc bảo vệ tài sản- tiền thu phí là trách nhiệm của chủ đầu tư, sao chủ đầu tư lại có những quan ngại mơ hồ: Khống chế, cướp bóc...

Trả lời về nỗi lo ngại của Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, những người dân "đếm xe qua BOT" cho hay, họ không làm việc gì mà pháp luật cấm. Người dân có quyền đếm xe ở trạm BOT Ninh Lộc, miễn sao không cản trở hoạt động bình thường của trạm BOT, không xâm phạm đến quyền lợi của chủ đầu tư trong dự án BOT Ninh Lộc, không vi phạm quy định của pháp luật.

Ngay cả khi Tổng cục Đường bộ công bố kết quả kiểm tra đột xuất việc thu phí ở Trạm Dầu Giây và cho là khớp với sổ sách còn lưu, dư luận vẫn đặt những hoài nghi.

Nhưng vì sao dư luận, người dân vẫn không tin?

 

Và thực tế đã có câu trả lời: Nếu như công an không vào cuộc thì liệu những "mánh khóe" trong cài đặt phần mềm để chiếm đoạt tiền ở Trạm thu phí cao tốc TPHCM- Trung Lương của Công ty Yên Khánh có được phát hiện?

Tổng cục Đường bộ có kiểm tra thì cũng chỉ dừng ở mức đối chiếu sổ sách như đã tiến hành ở Trạm thu phí Dầu Giây.

Nên dư luận không tin thu phí ở BOT minh bạch là cũng có cơ sở.


Thanh Thư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm