Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch nước quyết định đặc xá hơn 3.000 phạm nhân dịp 2/9

Hôm nay (30/8), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021.

Thủ tướng phê chuẩn ông Phan Văn Mãi giữ chức Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh / Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ các thành viên BCĐQG phòng, chống dịch COVID-19

Phạm nhân tại trại tạm giam Công an Lâm Đồng dự lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2016 - Ảnh minh hoạ

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/9/2021. Kể từ khi Luật Đặc xá sửa đổi năm 2018 có hiệu lực, đây là lần đầu tiên sau 4 năm, Chủ tịch nước quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị phạt tù có thời hạn, án tù chung thân giảm xuống tù có thời hạn.

Thực hiện quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9, Bộ Công an - cơ quan thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá - đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2021 theo đúng quy định của pháp luật.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng các cơ quan chức năng đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch nước và Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 là “tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phạm nhân được đặc xá về nơi cư trú an toàn”.

Việc đặc xá năm nay sẽ được thực hiện từ ngày 1/9 để những người được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước có thể kịp đoàn tụ với gia đình đúng dịp Quốc khánh.

Theo Bộ Công an, các nơi tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước trên tinh thần gọn nhẹ; phải bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19; tuyệt đối không để dịch COVID-19 lây lan vào các cơ sở giam giữ.

Công an các đơn vị, địa phương nơi tiếp nhận người đặc xá về nơi cư trú có kế hoạch và chỉ đạo ngay việc cấp lại các giấy tờ tùy thân, cấp Căn cước công dân…, đồng thời, thực hiện nghiêm Nghị định 49 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng; đăng ký ngay cho người đặc xá vào các danh sách học nghề, hướng nghiệp, bố trí công ăn việc làm để tái hòa nhập cộng đồng và hạn chế tái phạm…

Theo Bộ Công an, hiện cả nước có hơn 100.000 phạm nhân đang thi hành án tại các cơ sở cải tạo, giam giữ.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm