Tin tức - Sự kiện

Cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm vận tải, logistics mới của châu Á

DNVN - Sáng 14/7, phát biểu khai mạc Hội nghị Thường niên khu vực châu Á Thái Bình Dương của Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) tổ chức tại Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động logistics trong khu vực năng động này.

“Bật mí” màn trình diễn chung kết pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 / Đà Nẵng: Hơn 540 doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký

Cơ hội cho ngành dịch vụ logistics trước những thay đổi khó lường

Hội nghị có sự tham dự của Chủ tịch FIATA Ivan Petrov, Tổng Giám đốc FIATA Stephane Graber, các lãnh đạo liên đoàn, lãnh đạo vùng và lãnh đạo các ủy ban, nhóm công tác... cùng gần 300 doanh nghiệp logistics quốc tế đến từ 50 nước châu Á - Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các doanh nghiệp logistics trong khu vực năng động và đầy tiềm năng này.

Hội nghị Thường niên khu vực châu Á Thái Bình Dương của Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) khai mạc sáng 14/7 tại Đà Nẵng.

Hội nghị Thường niên khu vực châu Á Thái Bình Dương của Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) khai mạc sáng 14/7 tại Đà Nẵng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ, ngành dịch vụ logistics khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói riêng và quốc tế nói chung đang đối mặt với nhiều thay đổi khó lường. Cùng với đó sự phát triển của khoa học công nghệ, xu hướng toàn cầu hóa cũng đang mở ra nhiều cơ hội mới cùng với những thách thức cho ngành logistics.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị thường niên FIATA châu Á - Thái Bình Dương là cơ hội để các hiệp hội, doanh nghiệp dịch vụ logistics và xuất nhập khẩu của Việt Nam và các nước trong khu vực có dịp gặp gỡ, trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh, chia sẻ những kinh nghiệm phát triển dịch vụ logistics, mở ra cơ hội thúc đẩy xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA, đơn vị đăng cai tổ chức), ông Lê Duy Hiệp cho biết, cùng với Hội nghị thường niên FIATA châu Á - Thái Bình Dương, dịp này tại Đà Nẵng, VLA cũng đăng cai tổ chức Hội nghị giữa năm của Liên đoàn Hiệp hội giao nhận ASEAN (AFFA), Hội nghị Ủy ban kinh tế xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) dành cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics.

Chuỗi sự kiện này là điểm nhấn của ngành logistics và vận tải châu Á – Thái Bình Dương năm 2023. Tại đây sẽ thảo luận các xu hướng mới nhất, phương pháp hay nhất trong lĩnh vực giao nhận vận tải; trao đổi những vấn đề quan trọng của phát triển logistics trong khu vực, đồng thời tập hợp các nhà giao nhận vận tải hàng đầu khu vực tập trung bàn bạc vào những thách thức, xu hướng mới cũng như yêu cầu về phát triển bền vững.

Việt Nam đang trở thành điểm đến logistics hấp dẫn ở châu Á – Thái Bình Dương

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, với vị trí địa chính trị đặc biệt, nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu mạnh, cùng sự hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn ở mức hai con số, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động logistics trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Cụ thể, theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics (LPI - Logistics Performance Index), thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng vị trí với Philippines.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại hội nghị.

Tốc độ tăng trưởng thị trường logistics Việt Nam bình quân hàng năm từ 14 - 16%, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam năm 2022 lên hơn 730 tỷ USD, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2021.

“Dịch vụ logistics không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập mạng lưới vận chuyển hiệu quả, kết nối thương mại trong nước với các thị trường quốc tế”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Thông tin đến các đại biểu quốc tế tham dự hội nghị, ông cho biết Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo lập môi trường thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics phát triển.

Dẫn lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc tiếp Chủ tịch FIATA Ivan Petrov ngày 12/7, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Thủ tướng cảm ơn và ghi nhận những đóng góp của FIATA trong phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam, mong FIATA tiếp tục quan tâm hỗ trợ ở góc độ tư vấn, kết nối cơ hội hợp tác kinh doanh, đào tạo trong ngành dịch vụ logistics của Việt Nam.

Đồng thời Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thay mặt Chính phủ Việt Nam cam kết đồng hành cùng các đối tác trong và ngoài nước, hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại - dịch vụ, trong đó đặc biệt chú trọng đến hợp tác phát triển dịch vụ logistics đem lại lợi ích nhiều hơn cho các bên, góp phần đưa quan hệ Việt Nam với các nước lên tầm cao mới, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các nước trong khu vực.

“Chúng tôi tin tưởng tại hội nghị năm nay sẽ có những thảo luận sâu sắc, xây dựng được nhiều mối quan hệ hợp tác kinh doanh để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành dịch vụ logistics Việt Nam, sớm đưa Việt Nam trở thành một trung tâm vận tải và logistics mới của châu Á, góp phần tích cực cho thịnh vượng chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm