Tin tức - Sự kiện

Công dụng của 9 thảo dược nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

DNVN - Phó viện trưởng Viện Y Học ứng dụng Việt Nam cho rằng, các thảo dược đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao đề kháng cơ thể giúp phòng chống bệnh do virus, chống nhiễm khuẩn.

Đề xuất gộp chi trả chế độ người có công và bảo trợ xã hội 2 tháng để đảm bảo an toàn / 15 doanh nghiệp chăn nuôi cam kết đưa giá lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg từ 1/4

Tại buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng, chống bệnh do virus” được tổ chức ngày 30/3, các chuyên gia y học cổ truyền đã có những phân tích về công dụng của nhiều loại thảo dược trong phòng chống bệnh do virus.

Tại buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng, chống bệnh do virus” được tổ chức ngày 30/3, các chuyên gia y học cổ truyền đã có những phân tích về công dụng của nhiều loại thảo dược trong phòng chống bệnh do virus.

Tại buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng, chống bệnh do virus” được tổ chức ngày 30/3, các chuyên gia y học cổ truyền đã có những phân tích xung quanh công văn 1306/BYT_YDCT ra ngày 17/3. Theo đó, trong các bài thuốc được khuyến nghị trong công văn này có rất nhiều thảo dược quen thuộc với chúng ta.

Các thảo dược này đáng chú ý bởi nó có những tác dụng nhất định đến việc hỗ trợ phòng, chống và điều trị các triệu chứng của bệnh do virus gây ra.

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Phó viện trưởng Viện Y Học ứng dụng Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam), cho biết: Năm 2017, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam đã có công trình nghiên cứu đánh giá hiệu quả, tác dụng của 9 loại thảo dược gồm Kim ngân hoa, Hoa Cúc, La Hán Quả, Hạ Khô Thảo, Tiên Thảo, Hoa Mộc Miên, Đản Hoa, Bung Lai và Cam Thảo.

Các thảo dược này có công dụng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, tăng cường miễn dịch, phòng chống một số rối loạn chuyển hóa như đường máu, mỡ máu cao.

Theo ông Ninh, trong thực trạng dịch bệnh ngày càng lan rộng hiện nay, với khuyến nghị trong công văn của Bộ Y tế vừa đưa ra, các thảo dược này có thể được vận dụng rất tốt vào phòng chống dịch bệnh.

9 loại thảo mộc này còn có các tác dụng như chống viêm, giảm đau, hạ sốt, tăng cường bài tiết dịch, tăng miễn dịch phòng chống nhiễm khuẩn.

Nghiên cứu này của Viện Y học Ứng dụng Việt Nam đã tập hợp 300 công trình nghiên cứu trong nước và thế giới, đánh giá sâu về khía cạnh khoa học xem trong 9 loại thảo dược này có những hoạt chất sinh học và dược lý nào.

Theo đó, 9 loại thảo mộc này tạo nên vị thuốc gồm “quân – thần – tá – sứ”.

Trong đó, kim ngân hoa được đánh giá là quân dược (hay còn gọi là chủ dược), giúp thanh nhiệt giải độc, phòng trách ôn bênh, dịch bệnh. Trị các chứng viêm, các chứng do virus, tiêu viêm, kháng viêm. Thường chữa bệnh liên quan đến đến nhiệt độc, ho, sốt. Các bệnh lý liên quan đến tiêu độc như mẩn ngứa, mụn nhọt, mề đay rất hiệu quả.

Các vị thần dược như hạ khô thảo, la hán quả, hoa cúc, hỗ trợ quân dược kim ngân hoa trong trị cảm nhiệt, thanh can, giáng hỏa, thanh nhiệt, kháng viêm, sát trùng, tiêu độc, chữa ho,…

Còn các vị tá dược như Tiên Thảo, Hoa Mộc Miên, Đản Hoa, Bung Lai hỗ trợ thanh nhiệt, hóa đờm, trị ho, hạ huyết áp.

Vị sứ dược chính là cam thảo, điều hòa, thanh nhiệt, giải độc. Theo nhiều công trình nghiên cứu, cam thảo có tác dụng giải độc rất cao, làm tốt cho tế bào gan, kháng viêm, kháng histamin, chống ổ loét dạ dày, giảm đau. Giảm đau dạ dày. Uống cam thảo cắt cơn đau.

Cam thảo còn tăng chức năng tim mạch. Y học cổ truyền còn cho rằng cam thảo tính vị ngọt, tính bình, tùy vị. Chính vì vậy, cam thảo có tác dụng ôn trung (bổ trung huyết khí), nhuận phế chỉ khát (cắt cơn khát), thanh nhiệt giải độc (tăng tác dụng của các vị thuốc khác), giải độc hàng trăm thứ dược, tà độc. Với rất nhiều tác dụng như vậy cam thảo còn được gọi là quốc lão, vương dược.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, các công trình nghiên cứu trong nước và thế giới cho thấy 9 loại thảo mộc trên có những tác dụng sinh học chính sau: Chống viêm hoặc ức chế gây viêm, ức chế hoạt động vi khuẩn; Bảo vệ gan, thanh nhiệt, giải độc; Chống oxy hóa, trên 100 chất chống oxy hóa, chống lão hóa, phòng chống bệnh mãn tính đặc biệt là các bệnh rối loạn chuyển hóa; Phòng chống bệnh mãn tính; Giảm nguy cơ ung thư biểu mô như gan, buồng trứng; Hạ sốt, an thần, giảm căng thẳng, đau họng, tăng cường tiêu hóa.

Chính vì thế, có thể sử dụng chúng như một phương pháp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể lực để phòng, chống các loại bệnh do virus gây ra.

Huyền Thanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm