Tin tức - Sự kiện

Covid-19: Có chỗ cách ly riêng cho người Hồi giáo

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, việc lây nhiễm trong cộng đồng đang phát triển rất phức tạp nên phải đặc biệt chú ý.

Vietravel trao tặng 15.000 khẩu trang y tế phòng chống Covid-19 / Thất nghiệp do Covid-19: Người cầm đồ sống qua ngày, người khởi nghiệp bán hàng online chờ tan đại dịch

Trưa 21/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn lãnh đạo TP đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận 8.

Covid-19: Một số hộ cách ly ở quận 8 yêu cầu cung cấp táo New Zealand và nho Mỹ - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong triển tra tình hình phòng chống Covid-19 tại quận 8

Đây là quận có 2 ca nhiễm bệnh Covid-19: một phụ nữ ngụ ở đường Nguyễn Thị Tần, phường 2 và một người đàn ông dân tộc Chăm, dự lễ hội Hồi giáo ở Malaysia ở đường Dương Bá Trạc, phường 1.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo cho biết ngoài 2 trường hợp dương tính, quận có 34 trường hợp đang cách ly tập trung, trong đó có 16 người có tham gia hành lễ tại Malaysia, 5 người về từ vùng dịch và 13 người có tiếp xúc gần với các ca nhiễm.

Quận đã sắp xếp một khu cách ly riêng biệt cho 16 người tham gia hành lễ tại Malaysia để họ được ngồi tại chỗ hành lễ. Những người này rất hợp tác, chỉ yêu cầu cho một không gian để hành lễ còn đồ ăn đã có người nhà đem đến.

Covid-19: Một số hộ cách ly ở quận 8 yêu cầu cung cấp táo New Zealand và nho Mỹ - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo báo cáo tại cuộc họp

Hiện quận đang cách ly 140 hộ với 725 nhân khẩu ở phường 1, đa phần là đồng bào người Chăm. Quận gặp khó khăn trong việc cung cấp suất ăn cho đồng bào người Chăm. Quận cũng đang cách ly 17 hộ với 71 nhân khẩu ở phường 2.

 

Đại diện lãnh đạo UBND phường 1 cho biết ngay sau khi có ca dương tính, phường đã cho phun khử khuẩn xung quanh khu vực ca nhiễm này sinh sống. Phường cũng lập 6 chốt khoanh vùng những người dự lễ hồi giáo ở Malaysia trở về trên địa bàn phường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng mỗi phường của quận cần có Tổ đáp ứng nhanh với thành phần là cán bộ y tế và công an khu vực để nắm tình hình sức khỏe của từng người dân, từ đó có những giải pháp xử lý nhanh nhất.

Covid-19: Một số hộ cách ly ở quận 8 yêu cầu cung cấp táo New Zealand và nho Mỹ - Ảnh 3.

Chủ tịch UBND TP phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trưa 21/3

Theo ông Nguyễn Thành Phong, việc lây nhiễm trong cộng đồng đang phát triển rất phức tạp nên phải đặc biệt chú ý. Cụ thể như trường hợp bệnh nhân 34 đã lây nhiễm cho những người thân trong gia đình.

Do đó, ông yêu cầu trưởng ban chỉ đạo chống dịch của quận phải kiểm tra chặt chẽ, nếu có vấn đề gì vượt khả năng của quận phải báo cáo ngay lập tức. "Quận không được phép chủ quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19 vì an toàn của cộng đồng và vì sức khỏe của người dân trên địa bàn" - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh

 

Chủ tịch UBND TP cho biết trên địa bàn TP có 11 cửa hàng lớn phục vụ các loại thức ăn cho người Hồi giáo. Ông cho rằng do quận chưa nắm nên mới kêu khó, cần chủ động liên hệ với các cửa hàng để cung cấp thức ăn cho người Chăm.

Đừng để người cách ly hiểu nhầm là bị kỳ thị
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin tại các khu cách ly tập trung, người dân được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/ngày/người. Sắp tới, TP sẽ đề xuất tăng mức hỗ trợ suất ăn và các chính sách hỗ trợ cho người lao động, người nghèo.
Ngoài ra, TP cũng sẽ xem xét lại nguồn lực hỗ trợ thức ăn và nhu yếu phẩm cho các khu dân cư bị phong tỏa. "Phải giải thích cho họ hiểu, không khéo lại khiến họ hiểu nhầm mình đang giam giữ người ta. Mình mời họ cứ ở yên tại nhà, quận sẽ phục vụ cho từng gia đình, phải giải thích cho họ hiểu cách ly chính là đang bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình họ và cho cộng đồng, chứ hoàn toàn không có thái độ kỳ thị. Chúng ta phải có thái độ chia sẻ với họ" – ông NguyễnThành Phong nói.
Còn về kinh phí mua khẩu trang, nước rửa tay cho các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP, ông Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ được tính vào chi thường xuyên, chứ không để cán bộ, công nhân viên tự mua.


 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm