Tin tức - Sự kiện

Covid-19: Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm theo thứ tự ưu tiên, tìm được nguồn lây chùm bệnh gia đình ở TP Hải Dương

DNVN - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị lấy mẫu xét nghiệm theo thứ tự ưu tiên, tập trung mở rộng diện xét nghiệm với toàn bộ người dân về từ tỉnh Hải Dương kể từ 0h ngày 2/2 tới. Trong khi đó, theo xác định của tổ truy vết đặc biệt tỉnh Hải Dương, đến nay nguồn lây của chùm ca bệnh trong hộ gia đình ở TP Hải Dương đã được xác định và làm rõ.

Hà Nội phong tỏa tòa nhà ở Goldmark City vì có người ngoại quốc tử vong / CDC Hà Nội công bố kết quả xét nghiệm Covid-19 với người Hàn Quốc tử vong ở Goldmark City

Hà Nội ưu tiên xét nghiệm trước cho người từ Cẩm Giàng, Hải Dương về

Chiều 17/2, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Báo cáo tại phiên họp cho thấy, từ ngày 27/1 đến nay, Hà Nội ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng, giảm 1 trường hợp so với báo cáo kỳ trước (do BN2060 là người Hưng Yên đến khám tại Bệnh viện Phổi Trung ương, được Bộ Y tế tính lại là ca bệnh của tỉnh Hưng Yên).

Về công tác rà soát, xét nghiệm cho những người về từ vùng dịch, tổng số người về từ Chí Linh, tỉnh Hải Dương từ ngày 1/1/2021 và người về các khu vực ổ dịch tại tỉnh Quảng Ninh từ 05/01/2021 là 18.151 người, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, có 4 trường hợp dương tính, còn lại đều âm tính. Tổng số người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương từ ngày 15/1/2021 là 1.517 người; đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.150 người, kết quả có 437 âm tính, còn lại chưa có kết quả.


Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc cho phép các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh để làm việc, mặc dù các chuyên gia đã được cách ly theo quy định nhưng vẫn có nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh xâm nhập từ các chuyên gia này. Bên cạnh đó, sau Tết Nguyên đán, rất đông người dân từ các tỉnh, thành trở về Hà Nội sinh sống và làm việc nhiều, có thể mang theo mầm bệnh vào thành phố. Đồng thời, trên địa bàn Hà Nội có nhiều bệnh viện tuyến Trung ương nên tại các bệnh viện này cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Việt Nam đã có 13 địa phương đã có ổ dịch. Đặc biệt, tỉnh Hải Dương đã chính thức giãn cách xã hội từ 0 giờ, ngày 2/2 và 12 huyện đều đã có ca dương tính. Điều này có tác động rất lớn trong công tác phòng chống dịch của Hà Nội.

Trước tình hình này, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị tập trung mở rộng diện xét nghiệm đối với toàn bộ người dân về từ tỉnh Hải Dương kể từ 0h, ngày 2/2/2021 trở lại đây; trong đó, ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm những người ở huyện Cẩm Giàng trước, sau đó đến những người về từ các địa bàn khác của tỉnh Hải Dương; tiếp đến là xét nghiệm cho tất cả những người về từ 11 tỉnh, thành phố có ca mắc Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Hội cũng yêu cầu các đơn vị cũng mở rộng xét nghiệm ngẫu nhiên tại các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất, tại những nơi có nguy cơ cao, nơi có chuyên gia người nước ngoài làm việc và các cán bộ y tế. Đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu phải hoàn thành công tác xét nghiệm cho 100% số người từ Hải Dương về xong trước ngày 21/2/2021.

Đã tìm được nguồn lây chùm ca bệnh trong hộ gia đình ở TP Hải Dương

Tổ truy vết đặc biệt tỉnh Hải Dương vừa cho biết, BN2287 dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện thông qua giám sát sốt, ho từ cộng đồng là 1 trong 4 bệnh nhân của chùm ca bệnh đã được tổ truy vết đặc biệt tỉnh Hải Dương phát hiện và xác định rõ nguồn lây.

Cụ thể, ngày 21/1 bệnh nhân có tiếp xúc với BN1734 trong khoảng thời gian 1 giờ. BN1734 chính là người tham dự đoàn đưa dâu của đám cưới tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách. Trong đám cưới này có công nhân của Công ty Poyun tham dự.

Như vậy, theo xác định của tổ truy vết đặc biệt tỉnh Hải Dương, đến nay nguồn lây của chùm ca bệnh trong hộ gia đình ở TP Hải Dương đã được xác định và làm rõ. Nỗ lực của tổ truy vết đặc biệt đã có đóng góp rất lớn trong việc giúp tỉnh Hải Dương đẩy lùi dịch COVID-19.

Trước đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đề cập thông tin về chùm ca bệnh tại 1 gia đình ở TP Hải Dương không rõ nguồn lây, đã gây không ít hoang mang cho người dân Hải Dương hơn 1 ngày qua.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến 8h ngày 18/2, tỉnh Hải Dương ghi nhận 557 ca bệnh. Dịch đã lan rộng ra 12/12 huyện, thị xã, thành phố của Hải Dương. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid Hải Dương, tỉnh đang có 5 ổ dịch lớn, gồm Chí Linh, Cẩm Giàng, Kinh Môn, Nam Sách và TP Hải Dương. Trong đó, ổ dịch mới tại TP Hải Dương đã ghi nhận 24 ca mắc Covid-19.

Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm