Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Cần ưu tiên dành quỹ đất để bố trí hành lang thoát lũ, hình thành các hồ điều hòa

DNVN - Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng vừa có Công văn 186/PCTT (ngày 25/10) gửi Bộ chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an TP; các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện đề nghị thực hiện các giải pháp phòng chống mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn TP.

Xúc tiến mở lại đường bay Đà Nẵng - Qatar / Đà Nẵng: Người mua căn hộ Chung cư FPT Plaza đủ điều kiện được cấp sổ hồng

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (gọi tắt là PCTT) TP Đà Nẵng, bão số 4, bão số 5 và 2 đợt mưa, lũ lớn trong tháng 10/2022 đã ảnh hưởng trực tiếp và gây ra nhiều thiệt hại đối với TP Đà Nẵng. Đặc biệt trận mưa, lũ, ngập lụt ngày 14/10 với lượng mưa từ 400 - 795,6 mm đã khiến 52/56 xã, phường thuộc 7 quận, huyện và hầu hết các tuyến đường đều bị ngập. Nhiều tuyến đường, tầng hầm một số trụ sở công trình quan trọng của nhà nước, doanh nghiệp và nhà dân ngập từ 0,5 - 1m, có nơi ngập 2m.

Trận mưa lũ lịch sử ngày 14/10/2022 đã gây ngập lụt nặng nề trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Trận mưa lũ lịch sử ngày 14/10/2022 đã gây ngập lụt nặng nề trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt trên địa bàn, tại Công văn 186/PCTT (ngày 25/10), Ban chỉ huy PCTT TP Đà Nẵng đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương rà soát lại phương án chống ngập đô thị và trung tâm cho phù hợp hơn với thực tiễn hạ tầng, đô thị của TP.

Tổ chức khảo sát, xác định cụ thể các vị trí, điểm ngập, độ sâu ngập, thời gian ngập tại các khu vực, khu dân cư sau trận mưa lịch sử ngày 14/10. Cần đánh giá mức độ ngập và khả năng chịu đựng tối đa của các khu dân cư, khu vực trũng thấp đối với từng trận mưa, cụ thể như với trận mưa bao nhiêu mm thì khu vực, điểm nào ngập và ngập sâu bao nhiêu để hoàn thiện phương án ứng phó.

Đồng thời đánh giá lại tổng thể hiện trạng, quy hoạch hệ thống thoát nước, tiêu thoát lũ của TP Đà Nẵng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình thoát nước. Trong đó khẩn trương khảo sát toàn bộ các bất cập hiện nay về hệ thống cống thoát nước, đặc biệt tại khu vực đô thị cũ (khẩu độ cống, cao trình, khớp nối, cửa thu nước…) và đề xuất phương án cải tạo phù hợp. Rà soát tình hình vận hành các trạm bơm chống ngập, nêu rõ các hạn chế hiện nay (nếu có) và đề xuất giải pháp phù hợp để tăng cường khả năng thoát nước, chống ngập khu vực đô thị, trung tâm.

Ban chỉ huy PCTT TP Đà Nẵng cũng đề nghị Sở Xây dựng chủ trì nghiên cứu có giải pháp tổng thể chống ngập trước mắt và lâu dài như đầu tư nâng cấp hệ thống công trình thoát cũ và xây dựng mới hệ thống thoát như cống, trạm bơm, tuyến tiêu thoát nước…; nghiên cứu đầu tư mới, mở rộng các hồ điều tiết, tích trữ nước khu vực đô thị và nông thôn; tuyệt đối không san lấp sông, suối, ao hồ.

Trong đó, Ban chỉ huy PCTT TP Đà Nẵng đề nghị trong quá trình thẩm định các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt trong thời gian đến, Sở Xây dựng cần lưu ý theo hướng ưu tiên dành quỹ đất để bố trí hành lang thoát lũ, hình thành các hồ điều hòa và tăng diện tích hành lang xanh, mảng xanh đô thị. Hạn chế tối đa việc bê tông hóa nếu không thật sự cần thiết và lựa chọn chu kỳ lặp lại trận mưa tính toán cao hơn trong đồ án quy hoạch cao độ nền và thoát nước mưa và các dự án mới.

Đồng thời Sở Xây dựng phối hợp với Sở GTVT, các địa phương rà soát các công trình giao thông, khu đô thị, dân cư lấn sông, lấn chiếm hành lang thoát lũ, chắn ngang các tuyến thoát lũ để có giải pháp khắc phục (như đường ADB5 Hòa Tiến – Hòa Phong, đường vành đai phía Nam Hòa Tiến – Hòa Phong, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đường vành đai phía Tây…).


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm