Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Công an vào cuộc vụ F0 đến từ vùng dịch lừa dối kiểm dịch y tế

DNVN - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng chiều ngày 12/7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng nêu rõ hành vi của F0 N.T.D có biểu hiện vi phạm nghiêm trọng trong việc khai báo, có thủ đoạn chống đối để không bị cách ly. Những thủ đoạn này cơ quan công an sẽ làm rõ và xem xét xử nghiêm.

Đà Nẵng: Xuất hiện 2 ca mắc mới ở quận Liên Chiểu, xét nghiệm hơn 1.300 người đều âm tính / Quận Thanh Khê (Đà Nẵng): Hơn 2300 mẫu xét nghiệm lần 3 có kết quả âm tính SARS-CoV-2

Sáng ngày 13/7, phóng viênDoanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Phan Văn Sơn, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng về chỉ đạo của lãnh đạo TP Đà Nẵng đối với việc xử lý các trường hợp về, đến từ các địa phương có dịch mà khai báo không đúng, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; trong đó mới đây nhất và đang rất nổi cộm là vụ việc F0 N.T.D (BN số 27910) từ TP Hồ Chí Minh ra, nói dối kiểm dịch y tế sân bay, gây liên lụy cho Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam.

Sân bay Đà Nẵng tiếp nhận người đến từ vùng dịch

Sân bay Đà Nẵng tiếp nhận người đến từ vùng dịch

Thưa ông, vụ việc F0 N.T.D (BN số 27910, sinh năm 1972, địa chỉ ở khu dân cư Bông Sao, phường 5, quận 8, TP Hồ Chí Minh, nghề nghiệp quản lý điều hành dự án bất động sản) khi ra Đà Nẵng ngày 4/7 đã nói dối kiểm dịch y tế sân bay để trốn tránh cách ly đang khiến dư luận rất bức xúc. Xin ông cho biết chỉ đạo của lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc xử lý trường hợp này như thế nào?

Ông Phan Văn Sơn: Đúng là vụ việc F0 N.T.D từ TP Hồ Chí Minh ra, lừa dối kiểm dịch y tế sân bay Đà Nẵng để trốn tránh cách ly, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng đang khiến dư luận rất bức xúc. Cán bộ, nhân dân và lãnh đạo TP Đà Nẵng đều rất bức xúc. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đều đã chỉ đạo làm rõ và xử lý rốt ráo vụ việc này.

Cụ thể là lãnh đạo TP Đà Nẵng đã chỉ đạo như thế nào, thưa ông?

Ông Phan Văn Sơn: Tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng hôm chủ nhật 11/7, Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh đã chỉ đạo cụ thể, và tại Thông báo số 346/TB-VP ngày hôm qua 12/7 Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cũng đã truyền đạt rõ kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Công an TP Đà Nẵng phối hợp với Công an tỉnh và một số ngành chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra hồ sơ, xử lý theo đúng quy định đối với vụ việc này.

Xin ông cho biết sơ bộ đánh giá của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đối với hành vi của F0 N.T.D như thế nào?

Ông Phan Văn Sơn: Các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đều nhận định ông này khai báo rất không trung thực, đi một nơi nói về một nơi; sáng hôm sau lại không bay vào TP Hồ Chí Minh mà bay ra Hà Nội, rồi bay vô lại.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng chiều hôm qua 12/7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng nêu rõ, hành vi của F0 N.T.D có biểu hiện vi phạm rất rõ trong việc khai báo, có thủ đoạn chống đối để không bị cách ly. Những thủ đoạn này công an phải làm rõ để xem xét xử lý nghiêm.

Ngoài việc F0 N.T.D có hành vi cố tình gian dối kiểm dịch y tế sân bay như đã nêu, dư luận cũng thắc mắc về việc các lực lượng chức năng tại sân bay Đà Nẵng cho ông này “cách ly tạm một đêm tại khách sạn rồi sáng mai quay về lại TP Hồ Chí Minh”, để rồi ông nay tiếp tục lừa dối, bay đi Hà Nội để xóa dấu vết hòng trốn tránh cách ly, và làm lây nhiễm cho một hành khách đi cùng chuyến bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng. Xin ông cho biết ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng về việc này?

Ông Phan Văn Sơn: Hiện Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đang giao cho công an TP phối hợp với các cơ quan hữu quan kiểm tra lại toàn bộ quá trình đi lại của F0 N.T.D, khai báo ở sân bay ra sao, ở lại khách sạn như thế nào…, cũng như quy trình tiếp nhận người đến từ vùng dịch tại sân bay Đà Nẵng.

Theo quy định của TP Đà Nẵng thì người đến từ các địa phương có dịch đang phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/TTg, Chỉ thị 16/TTg thì phải cách ly tại khu cách ly tập trung hoặc cách ly tự trả phí tại các khách sạn được thiết lập cơ sở cách ly y tế, và đều phải cách ly đủ 21 ngày chứ không có chuyện “cách ly tạm 1 đêm rồi sáng mai quay đầu”. Việc ông này khai báo cụ thể thế nào, có đúng là có ở lại cách ly tại khách sạn, trách nhiệm của các chốt kiểm soát có làm đúng quy trình hay không… thì công an đang làm rõ và sẽ có thông tin chính thức.

Dư luận cũng thắc mắc, F0 N.T.D từ Đà Nẵng bay ra Hà Nội ngày 5/7, hôm sau 6/7 lại từ Hà Nội bay vô Đà Nẵng, có nghĩa là thời gian rất ngắn, nhưng không hiểu sao các lực lượng hữu quan tại sân bay Đà Nẵng lại không phát hiện ra người này?

Ông Phan Văn Sơn: Hiện Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đang giao công an TP làm rõ việc này. Trước mắt, tại sân bay Đà Nẵng hiện đang thực hiện phân luồng khách từ TP Hồ Chí Minh ra và khách từ Hà Nội vào. Tất cả khách từ TP Hồ Chí Minh về đến sân bay Đà Nẵng đều được phân loại đối tượng và đưa đi cách ly theo quy định; nếu khách từ Hà Nội vào mà không phải từ các vùng dịch theo công bố của Bộ Y tế thì không phải cách ly.

Do vậy, F0 N.T.D đi từ Hà Nội vào thì không phải cách ly nên được phân luồng đi hướng khác. Có thể là do trong khi khai báo, anh này cố tình giấu đi việc trước đó anh ta xuất phát từ TP Hồ Chí Minh rồi mới ra Hà Nội, mà chỉ khai báo mình từ Hà Nội vào, nên không bị phát hiện. Có thể là như thế, việc này Công an TP Đà Nẵng cũng đang điều tra, xác minh và sẽ có kết luận cụ thể cuối cùng.

Ngoài trường hợp F0 N.T.D, thời gian qua cũng xuất hiện một số trường hợp khác từ các vùng có dịch khi đến Đà Nẵng thì cố tình tìm cách tránh né cách ly, khai báo không trung thực hoặc có những hành vi vi phạm khác. Lãnh đạo TP Đà Nẵng có ý kiến chỉ đạo xử lý các trường hợp này như thế nào, thưa ông?

Ông Phan Văn Sơn: Không chỉ đối vớitrường hợp F0 N.T.D mà tại Thông báo số 346/TB-VP ngày hôm qua 12/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cũng đã truyền đạt rõ chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh giao Công an TP phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương trong TP và các tỉnh, thành bạn để kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật các trường hợp về, đến từ các địa phương có dịch mà khai báo không đúng, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Xin cảm ơn ông!


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm