Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng đang cách ly, giám sát dịch tễ Covid-19 đối với hàng trăm người nhập cảnh: Họ đến bằng con đường nào?

DNVN - Theo Sở Y tế Đà Nẵng, tính từ ngày 25/7 đến thời điểm 8h ngày 8/8, hiện ngành y tế TP đang phải cách ly, giám sát đối với 287 trường hợp nhập cảnh. Họ đến bằng con đường nào trong khi Đà Nẵng đã hoàn toàn “đóng cửa bầu trời” từ ngày 25/7 tới nay?

Đà Nẵng: Đang dịch Covid-19, thu nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 – 2021 như thế nào? / Nụ hôn xúc động của bệnh nhân rời Bệnh viện C Đà Nẵng sau khi kết thúc phong tỏa

Ngày 8/8, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với Trạm Y tế phường và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 phường Mỹ An tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 cho khoảng 240 người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn phường. Trong số này chỉ có số ít trường hợp là người Hàn Quốc, Philippines…, còn lại chủ yếu là người Trung Quốc.

Ngày 8/8,

Ngày 8/8,Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 cho khoảng 240 người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn phường Mỹ An; phần lớn trong số này là người Trung Quốc (Ảnh: T.L.)

Cùng ngày 8/8, Sở Y tế Đà Nẵng cập nhật thông tin mới nhất về công tác giám sát, cách ly phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn (tính từ ngày 25/7 đến ngày 8/8). Theo đó, tính đến 8h sáng ngày 8/8, TP Đà Nẵng đang thực hiện cách ly, giám sát đối với 287 trường hợp nhập cảnh.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, ngay sau khi tái xuất hiện ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn Đà Nẵng (bệnh nhân số 416), Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chỉ đạo Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng không tiếp nhận các chuyến bay từ nước ngoài chở chuyên gia, người Việt Nam ở nước ngoài hồi hương kể từ ngày 25/7.

Vậy thì 287 trường hợp nhập cảnh vào Đà Nẵng (tính từ ngày 25/7 đến thời điểm 8h ngày 8/8 theo cập nhật của Sở Y tế Đà Nẵng mà hiện ngành y tế TP đang phải cách ly, giám sát, xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2) là đến từ nguồn nào?

Đây là câu hỏi đang được nhiều người đặt ra trong bối cành ngành y tế và mọi cấp, mọi ngành, mọi địa phương của TP đang tập trung cho nhiệm vụ hàng đầu quan trọng nhất, cấp bách nhất là phòng, chống dịch Covid-19 lây lan, bùng phát nhưng lại phải phân tán nguồn lực cho các trường hợp “nhập cảnh” này.

Trong một diễn biến khác, theo Công an Đà Nẵng, thời gian gần đây, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, lưu trú trái phép trên địa bàn diễn ra phức tạp. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Đà Nẵng giải trình về việc để xảy ra lỗ hổng trong công tác quản lý người nước ngoài.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Công an Đà Nẵng, tình hình người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và xu hướng đến TP này ngày càng đông. Trong số 6 vụ Công an tỉnh Quảng Ninh vừa khởi tố điều tra, có 2 vụ bắt giữ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thì hầu hết đều khai báo là muốn đi vào Đà Nẵng!

“Hiện lực lượng Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện 100 người nhập cảnh trái phép, trong đó có 99 người Trung Quốc. Số người này đang được cách ly theo quy định!” – Một lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng cho biết.

Cũng theo vị này, Công an Đà Nẵng đã bắt giữ 1 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam liên quan đường dây đưa người nhập cảnh trái phép. Đồng thời đang bàn với các cơ quan tư pháp để xử lý tiếp một số vụ việc khác. Ngoài ra, có 145 người Trung Quốc đang tạm trú ở khách sạn Crown Plaza, quận Ngũ Hành Sơn.

Theo tin được Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đăng tải tối 5/8, vào chiều cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng đã tiến hành phiên họp thường kỳ tháng 8/2020. Tại đây Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Đà Nẵng phát biểu: “Phê bình của Bộ Công an đối với Công an TP Đà Nẵng (về việc để xảy ra lỗ hổng trong công tác quản lý người nước ngoài - PV) cũng có cái lý, chúng tôi chấp nhận. Đề nghị phải có sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương trong công tác quản lýngười nước ngoài".

Cũng tại phiên họp này, theo tường thuật của VOV, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng đã và đang xảy ra tình trạng người nước ngoài nhập cảnh một đường, đi làm một nẻo. Chẳng hạn như làm hướng dẫn viên du lịch, tổ chức kinh doanh nhiều ngành nghề...

Đặc biệt, theo ông Huỳnh Đức Thơ, xảy ra đợt dịch Covid-19 lần thứ hai này tại Đà Nẵng thì rất nhiều người nghi ngờ liên quan đến người nước ngoài. Ông Huỳnh Đức Thơ đề nghị cần làm rõ trách nhiệm về lỗ hổng trong công tác quản lý người nước ngoài hiện nay trên địa bàn TP.

"Ngoài lực lượng công an cũng cần nhắc nhở chính quyền địa phương. Chúng ta có cả một hệ thống tới tận các tổ dân phố. Chỗ này cũng đặt vấn đề tinh thần trách nhiệm, sự lỏng lẻo ở cấp cơ sở để diễn ra cảnh người nước ngoài vào rồi ở tụ tập năm này sang tháng khác. Tình trạng này có trách nhiệm của quận, huyện, xã, phường đến cả tổ dân phố!" – Ông Huỳnh Đức Thơ nêu rõ.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm