Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Những khó khăn trong việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người nước ngoài

DNVN - Theo Sở Y tế Đà Nẵng, do gặp nhiều khó khăn nên đợt tiêm vaccine AstraZeneca mũi 1 phòng COVID-19 từ ngày 25 – 27/9 cho người người nước ngoài và kiều bào đang sinh sống, làm việc, học tập… trên địa bàn TP chỉ mới đạt 42,7% so với số lượng theo kế hoạch và đạt 53,5% so với số lượng theo danh sách do Sở Ngoại vụ TP cung cấp.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Thêm 3 ca mắc COVID-19, giảm 7 ca so với ngày 22/9

Ngày 1/10 tiêm hơn 2.000 liều vaccine Pfizer mũi 1 cho phụ nữ mang thai

Sáng nay 29/9, BS Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, ngày 1/10, TP sẽ triển khai tiêm khoảng 2.000 liều vaccine Pfizer mũi 1 phòng COVID-19 cho phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên, bao gồm những người bị hoãn tiêm trong các lần trước và hiện đang cư trú tại các quận,, huyện trên địa bàn Đà Nẵng (không lập danh sách những người hiện đang ở “vùng đỏ”).

Đà Nẵng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vaccine cho người dân trên 18 tuổi

Đà Nẵng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vaccine cho người dân trên 18 tuổi.

Ngành y tế Đà Nẵng sẽ triển khai 4 điểm tiêm vaccine tại Trường THPT Phan Châu Trinh, Trung tâm Văn hóa – Thông tin quận Sơn Trà, Trung tâm Hội chợ triển lãm và Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng để tiêm cho các thai phụ. Tại mỗi điểm tiêm chủng đều bố trí trang thiết bị, phương tiện cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để xử trí cấp cứu trong trường hợp cần thiết.

Theo BS Nguyễn Tiên Hồng, hơn 2000 liều vaccine Pfizer phòng COVID-19 tiêm cho các thai phụ đợt này nằm trong tổng số 23.400 liều vaccine Pfizer (tương ứng với 23.400 đối tượng) mà Bộ Y tế phân bổ cho Đà Nẵng theo Quyết định 1084/QĐ-VSDTTƯ ngày 15/9, đã tiêm đợt 1 là 21.396 liều (Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin).

Tại cuộc họp chiều ngày 28/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng yêu cầu Sở TT&TT phối hợp với các sở, ngành liên quan cập nhật, gửi số liệu, danh sách người trên 18 tuổi và người trên 65 tuổi cho các phường và ngành y tế để đối chiếu, xác định chính xác người đã được tiêm và chưa tiêm vaccine. Qua đó nhằm phân bổ đủ lượng vaccine để tiêm đủ, tiêm đúng số lượng mũi tiêm cho người dân.

Tỷ lệ tiêm vaccine cho người nước ngoài còn thấp

Về việc tiêm vaccine cho người nước ngoài và kiều bào hiện đang sinh sống, làm việc, học tập… tại Đà Nẵng, báo cáo Sở Y tế Đà Nẵng tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP chiều 28/9 cho hay, căn cứ số liệu đề xuất của Sở Ngoại vụ, Sở Y tế đã xây dựng Kế hoạch số 4464/KH-SYT (ngày 22/9/2021) về triển khai tiêm vaccine AstraZeneca mũi 1 phòng COVID-19 cho các đối tượng nêu trên.

Theo đó, số lượng dự kiến tiêm chủng theo kế hoạch là 3.390 người (số lượng theo danh sách Sở Ngoại vụ cung cấp là 2.705 người), chủ yếu tập trung tại các quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà và Hải Châu. Tuy nhiên sau khi kết thúc đợt tiêm chủng từ ngày 25 – 27/9 thì mới có 1.448 người nước ngoài và kiều bào tại Đà Nẵng tiêm vaccine, đạt 42,7% so với số lượng theo kế hoạch và đạt 53,5% so với số lượng theo danh sách do Sở Ngoại vụ TP cung cấp.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, việc tiêm vaccine cho người nước ngoài và kiều bào trên địa bàn TP có sự phối hợp chặt chẽ, linh hoạt của các sở ban ngành, đặc biệt là Sở Ngoại vụ và UBND các quận, huyện nhằm đạt mục tiêu người nước ngoài và kiều bào được tiêm chủng ít nhất 1 mũi vaccine phòng COVID-19 trong thời gian sớm nhất. Sở Ngoại vụ đã bố trí phiên dịch tại các điểm tiêm chủng để hỗ trợ cán bộ y tế trong việc triển khai tiêm chủng cho các đối tượng này.

Tuy nhiên trong quá trình khảo sát, tập hợp nhu cầu tiêm chủng, do người nước ngoài tại Đà Nẵng có nhiều quốc tịch khác nhau, tập quán, văn hóa khác nhau, thời gian khảo sát gấp rút và trong giai đoạn TP Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội nên các ngành, các cấp gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận, khảo sát.

Ngoài ra, một số người nước ngoài và kiều bào đang sinh sống, làm việc, học tập… tại Đà Nẵng mong muốn được tiêm loại vaccine khác so với loại vaccie được thông báo sẽ tiêm. Do đó khi được mời đi tiêm chủng thì họ đã từ chối và đề nghị chờ đến khi có loại vaccine theo mong muốn mới chấp nhận tiêm.

Theo CDC Đà Nẵng, tính đến ngày 28/9, Đà Nẵng đã tiếp nhận tổng cộng 746.506 liều vaccine do Bộ Y tế phân bổ. Trong ngày 28/9 đã tiêm 13.765 liều, cộng dồn đến nay đã tiêm 797.712 liều vaccine. Trong đó, có 713.142 người tiêm mũi 1 (chiếm tỷ lệ 81,5% người trên 18 tuổi của Đà Nẵng) và 84.570 người tiêm mũi 2 (chiếm tỷ lệ 9,7% người trên 18 tuổi của Đà Nẵng).

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm