Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Vì sao thu ngân sách 2 tháng đầu năm sụt giảm?

DNVN - Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 2 tháng đầu năm 2023 (tính đến ngày 20/2) tuy đạt tiến độ dự toán nhưng giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước sơ bộ đạt 3.349 tỷ đồng, giảm 26,4% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, thu ngân sách trung ương 844 tỷ đồng, thu ngân sách địa phương 2.505 tỷ đồng.

Biệt thự nghỉ dưỡng: Xu hướng chia sẻ doanh thu dần thay thế chia sẻ lợi nhuận / Đà Nẵng: Mùa cạn 2023 rất khó khăn về nguồn nước

Thu nội địa, thu thuế xuất nhập khẩu đều giảm sâu

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, trong tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 2 tháng đầu năm 2023, hoạt động thu nội địa tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, một số nguồn thu giảm sâu như thu về nhà đất; thu từ các khu vực doanh nghiệp (DN); thu từ thuế bảo vệ môi trường... Tính chung 2 tháng đầu năm nay thu nội địa đạt hơn 2.600 tỷ đồng, chỉ gần bằng 75% so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp s ản xuất trên địa bàn DDafNawngx vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn

Các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn Đà Nẵng vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu giảm sút, nguồn cung bị gián đoạn... đã ảnh hưởng không nhỏ tới khoản thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu, sơ bộ 2 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 406 tỷ đồng, giảm hơn 52% so với cùng kỳ năm ngoái (tương ứng giảm gần 450 tỷ đồng). Riêng các khoản thu khác đạt 323 tỷ đồng, tăng hơn 60% so với cùng kỳ 2022 và chủ yếu tập trung ở khoản tạm thu ngân sách.

Theo phân tích của Cục Thống kê Đà Nẵng, nguyên nhân chủ yếu làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP một phần là do các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ tiếp tục được triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng được Cục Thống kê Đà Nẵng chỉ ra là hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 và tình hình bất ổn của địa chính trị, kinh tế thế giới tác động, làm giảm nguồn thu ở một số lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động chuyển nhượng bất động sản, thu cân đối hoạt động xuất nhập khẩu.

Doanh nghiệp rút khỏi thị trường có xu hướng gia tăng

Cục Thống kê Đà Nẵng cũng nhấn mạnh, số lượng DN trên địa bàn rút lui khỏi thị trường đang có xu hướng gia tăng. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2023, TP Đà Nẵng cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký cho gần 400 DN, chi nhánh và văn phòng đại diện với tổng vốn điều lệ hơn 1.500 tỷ đồng, giảm hơn 6% về số DN và giảm hơn 30% về số vốn so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, cùng thời gian này có 106 DN, đơn vị trực thuộc hoàn tất thủ tục giải thể và rút lui khỏi thị trường, tăng 20,5% so với cùng kỳ; 2.116 DN, chi nhánh và văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động, tăng 19%; số DN và đơn vị trực thuộc hoạt động trở lại chỉ bằng khoảng 53% so với cùng kỳ 2022 (tương ứng 569 DN).

Tại cuộc họp báo công bố số liệu kinh tế - xã hội Đà Nẵng cuối năm 2022, Cục trưởng Cục Thống kê TP Trần Văn Vũ từng nhấn mạnh, DN thành lập mới chủ yếu là đầu tư, hầu như chưa có đóng góp gì cho ngân sách, trong khi các DN hoạt động nhiều năm, đã có đóng góp cho ngân sách, nay phải giải thể thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của TP và việc làm của người lao động.

Do vậy, việc số lượng DN ở Đà Nẵng rút lui khỏi thị trường có xu hướng gia tăng trong các tháng đầu năm 2023 thực sự là vấn đề hết sức đáng lo. Thiết nghĩ chính quyền TP cần sớm có giải pháp hữu hiệu cải thiện tình hình này nhằm đảm bảo cho công tác thu ngân sách của TP đáp ứng tốt các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển và hoạt động chi thường xuyên trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm