Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng xem xét nâng công suất khai thác cho các mỏ khoáng sản

DNVN - Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết đã làm việc và nhận được 4 hồ sơ của các tổ chức đề nghị xin phép thăm dò nâng cấp trữ lượng và nâng công suất khai thác mỏ để cung cấp vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các công trình trên địa bàn TP.

Quảng bá du lịch Đà Nẵng tại hội chợ lớn nhất Ấn Độ / Biệt thự nghỉ dưỡng: Xu hướng chia sẻ doanh thu dần thay thế chia sẻ lợi nhuận

Hiện Sở TN&MT Đà Nẵng đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực tế từng đơn vị để có cơ sở đề xuất UBND TP Đà Nẵng cho phép thăm dò, nâng trữ lượng và nâng công suất khai thác mỏ để phục vụ cho các công trình trên địa bàn TP.

Nhiều địa phương ở miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam đang gặp khó khăn về nguồn cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường

Nhiều địa phương ở miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam đang gặp khó khăn về nguồn cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường.

Trước đó, như tin đã đưa, tại Thông báo số 65 ngày 27/2 của Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh thống nhất về nguyên tắc theo đề xuất của Sở TN&MT về việc lập thủ tục cho phép các mỏ khai thác khoáng sản (chấp hành tốt các quy định về khai thác, bảo vệ môi trường và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính trong quá trình hoạt động) được nâng cấp trữ lượng, mở rộng, tăng công suất, gia hạn.

Các đơn vị này phải cam kết chỉ cung cấp nguồn vật liệu cho các công trình tại Đà Nẵng, trong đó ưu tiên cho các công trình đầu tư công, công trình động lực trọng điểm của TP khi có yêu cầu. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện chủ trương nêu trên đảm bảo công tâm, khách quan và tạo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn; báo cáo, đề xuất UBND TP Đà Nẵng xem xét, xử lý.

Được biết, ngày 8/3 vừa qua Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 1432/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT, Bộ TN&MT báo cáo tình trạng thiếu cát, vật liệu san lấp ở miền Trung và Tây Nam bộ theo phản ảnh của các cơ quan truyền thông, đề xuất giải pháp cụ thể. Đồng thời Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Việt Nam về vấn đề này.

Đà Nẵng hiện còn 11 mỏ khoáng sản có giấy phép khai thác do UBND TP cấp phép còn hiệu lực. Trong đó có 9 mỏ đá xây dựng với tổng trữ lượng khai thác đá nguyên khối theo giấy phép là hơn 850.000m3/năm; 1 mỏ đất đồi nguyên khối làm vật liệu san lấp với tổng trữ lượng khai thác theo giấy phép là 200.000m3/năm.

Ngoài ra, TP Đà Nẵng đã cấp 4 giấy phép khai thác kháng sản trong dự án xây dựng công trình làm vật liệu xây dựng thông thường và 4 công văn cho phép bóc đất ở tầng phủ tại các mỏ đá với tổng trữ lượng khai thác 388.199m3 đất nguyên khối phục vụ thi công các công trình trên địa bàn TP.

Những năm qua, do TP Đà Nẵng không cấp phép khai thác cát, sỏi trên các sông làm vật liệu xây dựng thông thường nên nguồn cát xây dựng phục vụ cho các công trình trên địa bàn chủ yếu mua từ tỉnh Quảng Nam, nhất là huyện Đại Lộc. Tuy nhiên vừa qua, nhiều mỏ khai thác cát trên các sông ở huyện Đại Lộc ngừng hoạt động, làm giá cát trên thị trường tăng cao. Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng thông thường tại Đà Nẵng và Quảng Nam vẫn đang tiếp tục căng thẳng.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm