Tin tức - Sự kiện

Giải đáp nhiều vướng mắc của thanh niên về lao động và việc làm

Ngày 1/11, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị trực tuyến lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại với thanh niên về chủ đề "Nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên".

Kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ĐBSCL / Ứng phó biến đổi khí hậu bằng phát triển xanh

Chú thích ảnh
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Ninh Bình.

Hội nghị được tổ chức gồm điểm cầu trung tâm đặt tại trụ sở UBND tỉnh, 8 điểm cầu tại trụ sở các huyện, thành phố và 143 điểm cầu cấp xã với hàng nghìn thanh niên tham gia.

Tại Hội nghị, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh vị trí, vai trò của đoàn viên, thanh niên trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu ban hành nhiều cơ chế, chính sách về nghề nghiệp, việc làm, tạo thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh thông báo nét chính về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình; định hướng, giải pháp thực hiện thời gian tới.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh mong muốn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, “hiến kế” của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh; nắm bắt khó khăn, vướng mắc của đoàn viên, thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm, từ đó có giải đáp để doanh nghiệp hiểu rõ. Tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là trong giai đoạn sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. Qua đối thoại, UBND tỉnh cung cấp thông tin, chia sẻ cho thanh niên về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh liên quan đến nghề nghiệp, việc làm của thanh niên để khởi nghiệp, lập nghiệp.

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, dân chủ, tại các điểm cầu, đoàn viên, thanh niên đưa ra 21 câu hỏi gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình và ngành chức năng liên quan đến định hướng nghề nghiệp, đào tạo, tạo việc làm, cơ chế, chính sách thu hút lao động, đặc biệt là lao động có chất lượng cao, chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động, thanh niên phát triển kinh tế...

Chú thích ảnh
Thanh niên Đinh Thị Nga, Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình, đặt câu hỏi tại Hội nghị.

Thanh niên Đinh Thị Nga, Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình đặt câu hỏi, hiện nay, một số tỉnh, thành phố đang phát huy hiệu quả mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề, từ đó giải quyết vấn đề đầu ra, học viên trường nghề có việc làm luôn sau khi tốt nghiệp. Vậy vấn đề trên đang thực hiện như thế nào và tỉnh có giải pháp gì tạo điều kiện cho loại hình liên kết trên được phát triển thuận lợi?

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình Nguyễn Thị Thúy Hằng cho rằng, những năm gần đây, Ninh Bình là tỉnh phát triển nhanh và mạnh với xu hướng mở rộng phát triển du lịch - dịch vụ. Tỉnh xác định sẽ đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Điều này sẽ tạo cơ hội việc làm cho nhân dân trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, một bộ phận thanh niên trẻ đang gặp khó khăn trong vấn đề lựa chọn nghề nghiệp và xây dựng mô hình khởi nghiệp gắn với phát triển kinh tế địa phương. Vậy thời gian tới, tỉnh có những giải pháp và chính sách gì để định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên?

Liên quan đến vấn đề vốn đầu tư, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Me, huyện Gia Viễn Vũ Mạnh Tùng cho rằng, thanh niên khi lựa chọn xây dựng những mô hình sản xuất kinh doanh rất cần có nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng… nhằm tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, các mô hình gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước khi muốn mở rộng quy mô sản xuất hoặc xây dựng mô hình mới. UBND tỉnh xem xét, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi với thủ tục nhanh, gọn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, một số sở, ngành đã trả lời kiến nghị, câu hỏi và vướng mắc của đoàn viên, thanh niên theo thẩm quyền.

Chú thích ảnh
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc phát biểu tại Hội nghị.

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ghi nhận và đánh giá cao ý kiến, kiến nghị được đưa ra. Các câu hỏi, kiến nghị của thanh niên cơ bản được cơ quan chức năng trực tiếp trả lời, qua đó giải đáp phần nào mong muốn, những trăn trở của thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng thanh niên trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; thủ trưởng sở, ban, ngành tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với đoàn viên, thanh niên kịp thời tiếp thu kiến nghị, đề xuất. Từ đó có giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; công tác quản lý, điều hành của chính quyền; thường xuyên quan tâm công tác dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên, nhất là đoàn viên, thanh niên ở khu vực miền núi, nơi đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp thu những vấn đề đã trao đổi, giải đáp tại hội nghị đối thoại, chủ động đề xuất giải quyết kịp thời, hiệu quả ý kiến, kiến nghị chính đáng của thanh niên. Các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh phải đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, định hướng cho thế hệ trẻ, nhất là phương thức tổ chức phong trào, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời, giáo dục, bồi đắp cho đoàn viên, thanh niên truyền thống cách mạng, hình thành những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ...

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm