Tin tức - Sự kiện

Hà Nội: Nhiều trường THCS Top đầu dự kiến tuyển sinh lớp 6 bằng học bạ

DNVN – Các em học sinh đã có quyết định cho nghỉ hè sớm khi chưa có điểm kiểm tra học kỳ II. Nhiều trường THCS dự kiến sẽ xét tuyển bằng học bạ từ lớp 1 đến lớp 4 để tuyển sinh.

Đề xuất giảm phí xét tuyển đại học cho thí sinh / Hà Nội: Các trường đại học xét tuyển học bạ năm 2021

Năm học 2019-2020 là một năm học vô cùng khó khăn của cả cô và trò khi dịch Covid-19 bùng phát. Tại thời điểm gần kết thúc năm học nhưng các em học sinh vẫn chưa kịp thi hết học kỳ II và thi cuối năm thì đã được cho nghỉ hè vì tình hình dịch bệnh trong nước có dấu hiệu diễn biến phức tạp.

Theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội, để đảm bảo an toàn chống dịch, học sinh sẽ nghỉ hè trước khi kiểm tra học kỳ II, việc kiểm tra bù sẽ được thực hiện trực tiếp khi học sinh trở lại trường. Việc này khiến học sinh lớp 5 chưa có bài kiểm tra học kỳ II và gặp khó khăn khi muốn thi lên lớp 6 các trường chất lượng cao vì hồ sơ đăng ký dự thi chưa hoàn thiện.

Nhiều trường THCS top đầu Hà Nội dự kiến tuyển sinh lớp 6 bằng học bạ (Ảnh minh họa).

Nhiều trường THCS top đầu Hà Nội dự kiến tuyển sinh lớp 6 bằng học bạ (Ảnh minh họa).

Kết quả tổng kết năm học chưa có, trong khi việc thi chuyển cấp với các em học sinh trên cả nước nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung đang được rất nhiều phụ huynh và các em học sinh quan tâm, lo lắng.

Do đó, một số trường THCS có số lượng hồ sơ đăng ký dự thi vượt chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến sẽ xét tuyển học bạ từ lớp 1 đến 4 hoặc kết hợp xét tuyển học bạ với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh sau khi nhập học để xếp lớp và phân loại học sinh.

Ông Phạm Gia Hữu, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân, cho biết, Trường THCS Thanh Xuân dự kiến học sinh đăng ký dự tuyển vẫn phải qua 2 vòng gồm xét hồ sơ và thực hiện bài kiểm tra, đánh giá năng lực 3 môn Toán, Tiếng Việt, Ngoại ngữ. Tuy nhiên, do học sinh chưa thể thi học kỳ II để có hồ sơ, học bạ tính điểm lớp 1 đến lớp 5 như những năm trước, trường dự kiến lấy điểm học bạ từ lớp 1 đến lớp 4 và thực hiện các bài thi. Dự kiến, kỳ thi được tổ chức ngày 18/6.

Thời điểm hiện tại, Trường THCS Đoàn Thị Điểm đang trình Phòng GD&ĐT phương án tuyển sinh lớp 6 chỉ bằng phương thức xét tuyển học bạ từ lớp 1 đến lớp 4.

Ông Đặng Quốc Thống, Hiệu trưởng trường THCS Đoàn Thị Điểm (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, năm nay trường dự kiến sẽ tuyển khoảng 750 chỉ tiêu. Nếu được phê duyệt phương án trên, trường sẽ chủ động tuyển sinh lớp 6 bằng phương thức chỉ xét tuyển học bạ từ lớp 1 đến lớp 4. Đầu năm học 2021 - 2022, trường vẫn sẽ tiến hành kiểm tra kiến thức 3 môn Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh để xếp lớp.

Trước đó, việc các em học sinh phải nghỉ hè trước khi diễn ra kỳ thì cuối năm khiến rất nhiều phụ huynh lo lắng. Không ít phụ huynh băn khoăn việc con, em mình đang học lớp 5 mà chưa hoàn thành bài kiểm tra học kỳ 2 thì sẽ lấy gì để nộp hồ sơ sơ tuyển vào lớp 6, và việc tuyển sinh vào lớp 6 sẽ được diễn ra vào khoảng thời gian nào?

Về điều này, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT) khẳng định sẽ không có gì vướng mắc, bởi các kế hoạch đó đều được tính toán.

“Đương nhiên phải kết thúc năm học 2020-2021 thì mới được thực hiện việc tuyển sinh năm học 2021-2022. Nếu việc kiểm tra học kỳ 2 của các học sinh lớp 5 được lùi thì các việc tuyển sinh khối 6 liên quan cũng sẽ được lùi chung. Mọi việc sẽ theo tuần tự và do đó không có gì vướng mắc. Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định đảm bảo quyền lợi của tất cả học sinh. Tuy nhiên, giai đoạn này, điều quan trọng và ưu tiên nhất là phòng chống dịch COVID-19”, ông Toản cho biết.

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn bổ sung về thời gian, phương thức cho phù hợp với tình hình thực tế. Do đó, các phụ huynh không phải lo lắng và yên tâm rằng Sở GD-ĐT sẽ đảm bảo quyền lợi cho mọi học sinh.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm