Tin tức - Sự kiện

Khánh thành dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

DNVN - Hai dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chính thức khánh thành, kết nối và thông tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài 120km, hình thành tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong vùng.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tạo thế và lực mới cho Đồng bằng sông Cửu Long / Nghiên cứu đầu tư tuyến đường bộ ven biển TP Hồ Chí Minh - Đồng bằng sông Cửu Long

Kết nối TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ

Sáng nay (24/12), cùng với dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 dự án trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long là cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã đồng loạt khánh thành.

Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ thông xe, hình thành tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long hoàn chỉnh.

Lễ khánh thành dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 tổ chức tại khu vực cầu Mỹ Thuận 2 (vị trí km105+200), phía bờ tỉnh Tiền Giang. Còn dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng diễn ra cùng thời điểm, tại km107+363, đầu tuyến cao tốc này (phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long).

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kết nối và thông tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài 120km rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì khoảng 3,5 giờ như hiện nay.

Sau lễ khánh thành, dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ vào khai thác tạm từ 7h ngày 25/12, các phương tiện theo quy định có thể lưu thông trên tuyển và ra vào cao tốc tại nút giao kết nối QL80 (phường Tân Hòa - TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), nút giao kết nối QL1 (xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), với tốc độ tối đa 90km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h.

Theo hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, khi đưa công trình vào khai thác dự án, chủ đầu tư nghiên cứu có kế hoạch tổ chức quan trắc, theo dõi lún định kỳ các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu, vị trí tiếp giáp các đường đầu cầu, cống trên tuyến để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có diễn biến lún bất thường.

Phát biểu tại buổi khánh thành, ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là 2 trong số các dự án trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng.

Hai dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải, logistics trong khu vực, nối liền tuyến đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi TP Cần Thơ, trở thành trục huyết mạch kết nối giao thương các tỉnh, thành trong vùng với trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TP Hồ Chí Minh.

ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là 2 trong số các dự án trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng.

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giúp giảmchi phí logistics vàrút ngắn thời gian vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh Vĩnh Long.

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất tốt hơn, thu hút đầu tư vào các vùng đã quy hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, các khu, cụm công nghiệp, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh cho các tỉnh, thành trong vùng.

“Đối với tỉnh Vĩnh Long, hai dự án này khi đưa vào khai thác, bên cạnh việc giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh. Giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh Vĩnh Long. Tạo không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư,… góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long kỳ vọng.

Thành quả từ nỗ lực 120 ngày đêm

Phát biểu tại buổi khánh thành, đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận cho biết, trong suốt quá trình triển khai dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, sự đồng hành của các bộ ngành và đặc biệt là sự giúp đỡ của chính quyền, người dân trong vùng dự án thuộc hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.

“Sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu chính phủ là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn, tạo ra khí thế tích cực, quyết tâm đối với các ban quản lý dự án và các đơn vị thi công. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng liên tục bám sát công trường để đôn đốc, xử lý và giải quyết ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình.

Song song với công tác chỉ đạo điều hành, với mục tiêu “không còn đường lùi”, phải vượt qua mọi khó khăn để “tăng tốc, về đích”, ngày 29/8 vừa qua, Bộ GTVT cùng với Ban QLDA Mỹ Thuận phát động thi đua “120 ngày đêm hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ".

hết cảnh kẹt đường mỗi khi lễ, tết, hàng hóa sẽ nhanh chóng đến các chợ đầu mối,

Người dân miền Tây kỳ vọng sẽ hết cảnh kẹt đường mỗi khi lễ, tết, hàng hóa sẽ nhanh chóng đến các chợ đầu mối sau khi tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ kết nối.

Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ GTVT, sự cố gắng nỗ lực của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công, đến nay dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ đã hoàn thành toàn bộ hạng mục trên chính tuyến, đồng thời chủ đầu tư đã hoàn thiện các thủ tục liên quan, làm việc với hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để đưa dự án vào khai thác tạm vào ngày mai (25/12)”, đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND Tỉnh Tiền Giang cho biết, Tiền Giang và Vĩnh Long được giao là chủ đầu tư giải phóng mặt bằng dự án cầu Mỹ Thuận 2, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án 7, các đơn vị quản lý hạ tầng khẩn trương tiến hành giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được thi công trong điều kiện hết sức khó khăn, trong thời gian cao điểm diễn ra dịch bệnh COVID-19, khó khăn cả về nguyên vật liệu, thời tiết, sông sâu, nước chảy nhưng với sự quyết tâm cao, vượt qua khó khăn, thách thức của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thi công.

“Đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ đã 5 lần kiểm tra thực tế tại hiện trường để chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đôn đốc, chia sẻ, động viên và tặng quà anh, em trên công trường, đã tạo thêm động lực nên dự án vượt tiến độ đề ra và được khánh thành ngày hôm nay. Đây là niềm vui, phấn khởi và kỳ vọng vào tương lai tốt đẹp hơn của người dân, chính quyền 2 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, bắc qua sông Tiền, khởi công tháng 2/2020, tổng chiều dài 6,61km. Công trình có điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, cầu chính dài hơn 1,9km, được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, với kết cấu dây văng khẩu độ nhịp 350. Đây là công trình có độ phức tạp cao do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện từ khâu lập dự án cho đến thi công.

Đối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 1/2021 dài gần 23km đi qua hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12km, qua Đồng Tháp dài hơn 10km; điểm đầu dự án nối vào cầu Mỹ Thuận 2, thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long; điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, nối vào tuyến quốc lộ 1 hiện hữu thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh.



Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm